Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Người gây vụ rò tin mật động thêm trời ở Mỹ bị kết tội


Trong phiên xử diễn ra hôm 29/7, Bradley Manning, 25 tuổi, đã bị kết luận phạm các tội danh ăn trộm và ăn gian điện tử.

Không có động cơ xấu

Sau phiên tòa quân sự kéo dài 7 tuần, các kết luận dành cho Manning đã được đưa ra nhanh gọn trong chưa đầy 10 phút, tại một phòng xử án nhỏ với vài chục người chứng kiến. Quan toà, Đại tá Denise Lind, đã đọc phán quyết của bà rồi rời đi.

Theo đó, Manning bị cho là có tội với phần lớn các tội danh. Tuy nhiên anh đã được xóa bỏ tội danh trong cáo buộc nghiêm trọng nhất là hỗ trợ quân thù. Quan toà Lind dường như không nhất trí với ý kiến của cơ quan công tố rằng bộ đội 25 tuổi đã rò rỉ tài liệu mật "với động cơ xấu".

Cá nhân chủ nghĩa Manning nhận đã tiết lậu tin mật cho trang web chuyên rò tin nhạy cảm Wikileaks, nhưng nói rằng đã làm thế bởi muốn tạo tranh luận về chính sách ngoại giao Mỹ. Trong các tài liệu mật mà Manning tung ra ngoài có một đoạn video ghi cảnh trực thăng vũ trang Apache tiến công ám sát nhiều người hồi năm 2007 tại thủ đô Baghdad của Iraq, trong đó có một phóng viên ảnh Reuters.

Quân nhân Mỹ Bradley Manning xuất hiện trong phiên tòa xét xử anh hôm 29/7

Chúng còn gồm 470.000 ít trận mạc tại Iraq và Afghanistan cùng khoảng 250.000 tài liệu ngoại giao mật được chuyển qua mạng thông tin nối giữa Washington và các đại sứ quán Mỹ trên thế giới. Sự kiện đã được xem là vụ rò tài liệu mật lớn nhất ở Mỹ.

Manning, một nhà phân tích tình báo, bị bắt tại Iraq vào tháng 5/2010. Anh đã có nhiều tuần bị nhốt trong một phòng giam ở trại Arifjan, một cơ sở quân sự của Mỹ ở Kuwait, trước khi được chuyển tới Mỹ. Trong phiên tòa, các công tố viên nói rằng Manning đã thu lượm các tài liệu mật có hệ thống để được lừng danh. Họ nói rằng với việc đã được huấn luyện để trở nên một nhà phân tách tình báo, Manning phải hiểu rằng các tài liệu mật có thể rơi vào tay điệp báo của Al Qaeda.

Nhưng trạng sư biện hộ của Manning là David Coombs nói rằng anh chỉ là một quân nhân trẻ, đã bị lạc lối trong thời gian ở Iraq. Theo Coombs, các hành động của Manning giống với một người rò tin mật hơn là việc làm điệp báo.

Tung tin mật vì bất mãn với cuộc sống riêng?

Bradley Manning lớn lên tại Crescent, một thị trấn nhỏ ở Oklahoma. Cha anh cũng là một người lính, đã có 5 năm phục vụ trong quân ngũ. Nhưng cha mẹ anh đã ly hôn khi anh còn bé. Nên Manning dọn tới sống cùng mẹ ở Haverfordwest ở xứ Wales.

Báo chí Anh và Mỹ đều diễn đạt Manning có một tuổi thơ khó khăn. Anh rất nóng nảy và thường bị bạn bè thuộc lòng là "mọt sách". "Anh ấy thường tức giận và đập sách xuống bàn nếu người ta không lắng tai hoặc thấu hiểu ý kiến của anh ấy" - một người bạn ở Oklahoma tên Chera Moore, nói với tờ New York Times.

Một số tờ báo Anh nói rằng Manning có thời kì khó khăn khi sống ở Anh. Chàng trai này thường bị trêu, xúc phạm vì là người đồng tính. Sau khi trở lại Mỹ, Manning đã thử qua nhiều công việc khác nhau với thu nhập thấp và không ổn định, trước khi nhập quân đội. Bạn bè nói rằng anh đi lính để có tiền học tiếp cao đẳng.

Manning được điều tới Iraq từ tháng 10/2009. Nhưng các bài viết anh tải lên Facebook cho thấy lính này không vui với việc điều động mới. Tháng 5/2009, Manning viết trên Facebook rằng anh "bực dọc với quờ mọi người và cả từng lớp nói chung". Anh từng tuyên bố trên Facebook: "Bradley Manning không phải chỉ là một món đồ". Cuộc sống riêng của Manning cũng gặp rối rắm khi anh chuyển tới phục vụ ở Iraq vào năm 2009.

Hacker máy tính Adrian Lamo, người có nhiều cuộc trò chuyện với Manning, cho biết bộ đội này đã thú với anh ta về việc trộm thông tin trên internet. Theo anh, Manning thường hát theo ca thúc Telephone của Lady Gaga khi tải về một lượng lớn thông tin trên mạng. Manning nói với anh rằng quân đội có "các máy đẵn ớt, hệ thống đăng nhập bảo vệ kém, an ninh thực địa kém, công tác phản gián yếu kém...". Lamo đã chuyển hết các thông báo này với nhà chức trách.

Thông báo của Lamo đã giúp nhà chức trách Mỹ bắt được Manning. Ngày 5/7/2010, quân nhân này đã bị khởi tố với nhiều tội danh liên tưởng tới việc ăn trộm tin mật. Tháng 3/2011, Manning bị khởi tố với 22 tội danh khác nhau, gồm việc hiệp tác với quân thù của Mỹ.

Cuộc chiến chưa kết thúc

Cáo buộc hỗ trợ quân thù đã được đưa ra dựa theo một tiền lệ trong thời Nội chiến Mỹ. Lần đó, một binh nhì của Quân đội Liên bang miền Bắc tên Henry Vanderwater đã làm lộ một tin quân sự bí ẩn cho một tờ báo ở Virginia. Trong phiên tòa diễn ra vào năm 1863, Vanderwater bị tuyên phạt 3 tháng tù cần lao khổ dịch. Manning sẽ khó có khả năng nhận một bản án nhẹ như vậy.

Ngoài 5 tội danh liên tưởng tới làm điệp báo viên, anh còn bị buộc phạm 5 tội danh liên tưởng tới móc túi, 2 liên can tới gian lậu điện tử bên cạnh nhiều vi phạm quân sự khác. Thẩm phán Denise Lind đã giúp cho Manning tránh được án chung thân không phóng thích, khi hủy bỏ cáo buộc hỗ trợ quân thù. Tuy nhiên Manning đã bị cho là có tội trong 20 cáo buộc khác theo Luật điệp báo viên. 12 trong số đó có mức tù tối đa 10 năm. Vớ các tội danh này mang lại hình phạt tối đa là 136 năm tù. Nhưng quan toà có thể quyết định sẽ không đưa ra hình phạt tối đa cho Manning.

Manning đã không có phản ứng gì khi Thẩm phán ra phán quyết. Nhưng trạng sư của anh là David Coombs đã thở phào khi biết anh không vướng buộc tội tương trợ kẻ thù. "Chúng tôi đã thắng trận chiến này, giờ chúng tôi cần tiếp tục để thắng cả cuộc chiến" - Coombs nói. Theo BBC, một phán quyết tương trợ quân thù sẽ gây tác động nghiêm trọng tới Manning và cả những ai định rò rỉ tài liệu mật ra bên ngoài trong ngày mai. Còn theo tổ chức Ân xá Quốc tế, việc chính quyền kiên tâm ghép Manning vào tội "tương trợ quân thù" là hành động lạm quyền, bởi chẳng có chứng cứ nào về việc Manning định gây hại Mỹ khi tung ra tài liệu mật.

Sáng lập viên trang web Wikileaks Julian Assange đã lên tiếng chỉ trích phán quyết của tòa án Mỹ, nói rằng nó cho thấy "chủ nghĩa cực đoan về an ninh nhà nước khôn cùng hiểm". Assange cũng nói rằng phiên tòa xử Manning chưa bao giờ công bằng. "Bradley Manning không có tội gì mà bởi anh ấy thực thụ đã rất anh hùng khi yêu cầu chính quyền trở nên minh bạch và có nghĩa vụ hơn. Anh cũng cho nhân dân Mỹ và thế giới thấy các tội ác do chính quyền Mỹ thực hành" - Assange nói.

Tường Linh (Theo BBC)
Thể thao & Văn hóa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét