Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Nợ tin tiền điện, cắt luôn cả tỉnh

DOE cho biết thông tin cúp điện đã được gửi tới hiệp tác xã điện lực Albay (ALECO).

Theo báo Inquirer, số tiền điện nợ trong tháng 6 của tỉnh Albay là 56 triệu peso (gần 4,4 triệu USD).

Còn báo PhilStar cho biết khoản nợ tiền điện của ALECO tích lũy trong hơn 15 năm qua lên đến 4 tỉ peso (93 triệu USD).

Toàn tỉnh Albay, Philippines bị cắt điện vì nợ tiền điện - Ảnh: PhilStar

Theo hãng tin AP, toàn bộ cửa hàng tại tỉnh Albay phải đóng cửa trong khi các bệnh viện phải sử dụng máy phát điện dự phòng. Ngay cả văn phòng tỉnh trưởng tỉnh Albay, ông Joey Salceda, cũng bị cắt điện. Ông Salceda thanh minh lo ngại về các tác động thụ động đến nền kinh tế trong tỉnh vì cúp điện.

Albay là một tỉnh hoạt động nông nghiệp, đồng thời là nơi cung cấp năng lượng địa nhiệt lớn nhất Philippines.

Trong khi đó, 1,2 triệu dân ở Albay ngỡ ngàng vì bị cắt điện mà không rõ lý do. Kênh GMA cho biết nhiều người dân phải xếp hàng mua nến, gas và máy phát điện.

“Về đêm thì hoàn toàn tối đen như mực, trời lại còn mưa nên giống như trong mùa bão vậy” - một viên chức bảo hiểm tên Cristie Recebido nói với AFP.

Chính quyền cam kết sẽ sớm nối lại điện sinh hoạt cho người dân ngay trong tuần này.

Theo ông Salceda, Bộ Năng lượng đã đặt ra hai điều kiện để cấp lại điện cho tỉnh Albay: không cấp điện cho 100 khách hàng nợ tiền điện nhiều nhất - phần nhiều là các doanh nghiệp, và đồ mưu hoạch trả nợ tiền điện.

Thông tin về vụ việc thẳng tay cắt điện cả tỉnh của Bộ Năng lượng Philippines xuất hiện trên các diễn đàn, trang mạng từng lớp ở nước ta khi hiện tượng đột ngột cắt điện thẳng thớm xảy ra đã khiến không ít người can hệ và đưa ra nhiều thắc mắc. Có người cho rằng ở Philippines không tính sổ tiền điện thì bị cắt là đúng nhưng ở Việt Nam trong khi người dân đóng tiền điện đầy đủ sao điện vẫn thường xuyên bị cắt, thậm chí là cắt đột ngột không báo trước.

Thời gian gần đây, hàng loạt các sự cố gây mất điện trên diện rộng đã diễn ra khiến người dân hết sức bức xúc. Mới đây nhất vào khoảng 9h30 sáng 26/6, các khu vực Minh Khai, Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội đột ngột bị mất điện mà không được báo trước. Theo thông báo từ EVN Hà Nội, sự cố xảy ra do máy xúc đang thi công tại công trường dự án Hòa Bình Green City (505 Minh Khai) khi xúc đất đã cộc vào hệ thống cáp điện lực, dẫn đến mất điện tại khu vực này.

Trước đó, vào chiều 22/5, một sự cố về điện nghiêm trọng đã xảy ra khi chiếc xe tải cẩu nâng cây xanh tại khu vực tỉnh Bình Dương đã để ngọn cây chạm vào đường dây 500KV làm mất điện toàn miền Nam. Phải mất nhiều giờ, các đơn vị can dự mới khắc phục được sự cố này, thiệt hại không thể ước lượng.

Sau các sự cố trên mới thấy đường điện Việt Nam thật dễ bị tổn thương như thiếu nữ tuổi 18, không cần phải ra tay mạnh mẽ như Philippines mà điện vẫn mất như không.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét