Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Đua nhau "ăn cắp", bán cả "vịt trên trời"!

Ông Trần Ngọc Tùng (bên phải), một trong những nạn nhân của Socbay
đàm đạo với phóng viên về việc phải trả tiền vô lý cho Naiscorp để đọc tin móc túi từ Báo ANTĐ


“Kẻ cắp” nhiều như nấm

Với mỗi người làm báo, chỉ cần kích chuột vào một số trang web, trang tin... Là có thể thấy ngay những "công nghệ" xào tin, đạo bài vô cùng trơ trọi. Đây có nhẽ không chỉ là vấn đề riêng của mỗi phóng viên, nhà báo khi quyền tác giả của mình bị xâm phạm, mà còn là vấn đề uy tín danh dự của tờ báo khi bị các trang web, trang tin "đội lốt" như: 24h, Eva, Socbay, Cafef, Gafin, vietstock, xzone, vietgiaitri, nhanh, hay tin247... Lấy cắp thông tin, xâm phạm bản quyền.

Nhóm phóng viên Báo ANTĐ đã thử vào một loạt trang tin như: vietgiaitri, nhanh, tin247, citinews... Thì thấy rất nhiều tin bài của phóng viên các báo, trong đó có của Báo ANTĐ, bị những trang tin này "chôm" về chỉnh sửa đẩy lên như tin của mình một cách trắng trợn.

Riêng Báo ANTĐ đã có hàng loạt bài bị các trang web này móc túi về "luộc" lại. Bơ vơ hơn vì vẫn nội dung tin, bài ấy nhưng bị "gọt đầu, gọt đuôi" để ra một sản phẩm khác chẳng giống ai. Nhiều bức ảnh phóng viên phải mất bao công sức mới "săn" được, đã được đóng dấu (logo An ninh Thủ đô) nhưng vẫn bị những trang tin này móc túi về, đóng dấu trang web của họ đè lên.

Vi phạm trắng trợn nhất trong việc này phải kể đến trang tin Vietgiaitri. Hàng loạt bài viết, phóng sự ảnh của phóng viên Báo ANTĐ bị trang này ăn cắp và đóng dấu “Vietgiaitri…” đè lên dấu của Báo ANTĐ...

Một kiểu trộm cắp “trọn gói” khác là trang nhanh.Net.Vn. Trang tin này đánh cắp hầu như vớ thông báo của các tờ báo chính thống, cũng như nhiều trang tin chuyên… ăn cắp tin khác. Trên trang tin này, có hẳn một mục ANNINHTHUDO, khi bấm vào mục này sẽ hiện ra tất các chuyên trang, chuyên mục của Báo An ninh Thủ đô điện tử. Với cách ăn trộm trọn gói này, gần như 100% các tin bài, video của Báo ANTĐ sau khi đăng tải tại địa chỉ www.Anninhthudo.Vn đều được trang nhanh.Net.Vn trắng trợn copy lại.


Trụ sở của Naiscrop - chủ quản trang socbay.Com, trang trộm cắp tin bài của Báo ANTĐ
rồi bán cho thuê bao điện thoại di động


Biết sai vẫn vi phạm

Trong quá trình thực hiện loạt bài này, có khá nhiều bạn đọc gọi đến đường dây nóng của Báo ANTĐ tố rằng, họ đang là những nạn nhân của một số trang web, trang tin tổng hợp có những dịch vụ như tin tức, tin nóng dành cho thuê bao điện thoại di động. Người dùng khi đăng ký sử dụng dịch vụ của các trang tin này phải trả tiền phí hàng tháng, hoặc có thể khi truy cập và bị trừ tiền ngay thức thì. Khi xảy ra sự cố tranh chấp, các trang web cung cấp dịch vụ thu tiền này phủi bỏ mặc khách hàng…

Sau hàng chục cú điện thoại giao thông với một bị hại và nhiều ngày tìm đến địa chỉ của người này, rốt cục phóng viên Báo ANTĐ đã tiếp cận được ông Trần Ngọc Tùng (ở phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Trước đó, ông Tùng đã gọi điện đến đường dây nóng Báo ANTĐ và một số tờ báo khác phản chiếu tình trạng bị một số trang tin tổng hợp bán thông báo "trộm cắp" từ báo khác. Ông Tùng cho biết, ông có thảy 5 sim điện thoại dùng một số dịch vụ như đọc báo, truy cập tin cậy của một số trạng web có thu phí. Tiêu biểu như số thuê bao 0944395XXX, mỗi tháng ông phải trả cho trang mobile.Socbay.Com 40 nghìn đồng để đọc tin. Còn nếu muốn vào xem một số video clip thì phải trả thêm 8.000 đồng/video clip. Gần đây, mặc dầu không vào đọc tin nhưng ông Tùng vẫn bị trừ tiền một cách khó hiểu.

Ông Tùng cho biết, ông đã giao thông với trang Socbay để thắc mắc, thì những nhân viên trực điện thoại chỉ ậm ừ hết giới thiệu sang bộ phận nọ, bộ phận kia rồi cũng chẳng giải quyết được gì.

“Cực chẳng đã, tôi đành phải gọi đến một số tờ báo, trong đó có Báo ANTĐ, nơi xuất hiện các gói tin thu phí trên trang Socbay, thì mới biết những thông báo trên Socbay là do trộm cắp của một số tờ báo chính thống về "tút tát" rồi đưa vào dịch vụ, bán cho khách hàng thu lợi nhuận, không hề có sự hợp tác, xin phép, thỏa thuận nào với các cơ quan báo chí”, ông Trần Ngọc Tùng bức xúc.

Qua tìm hiểu, phóng viên Báo ANTĐ được biết, chủ quản trang Socbay.Com là Công ty cổ phần dịch vụ công nghệ thông báo Naiscorp (có trụ sở tại nhà 101 - B1 Nguyễn Khánh Toàn, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Trong vai một khách hàng muốn sử dụng dịch vụ của trang tin Socbay, phóng viên đã gọi điện đến số máy 04.62813272. Sau khi kết nối với viên chức tổng đài, phóng viên đã biểu đạt về nhu cầu muốn đăng ký dùng đọc tin tưởng trả tiền qua điện thoại di động thì được nhân viên này giới thiệu khá niềm nở và kết nối để nói chuyện với nhân viên bộ phận chăm chút khách hàng. Tuy nhiên, khi đề cập vấn đề Naicorp lấy cắp thông tin của Báo bán cho các thuê bao điện thoại di động với một viên chức ở bộ phận chăm sóc khác hàng, sau ít phút do dự nhân viên này vội nói: "Chắc anh nhầm máy rồi" và cúp máy.

Phóng viên Báo ANTĐ đã trực tiếp đến trụ sở công ty Naicorp để tìm hiểu. Ông Hồ Minh Đức - Phó Giám đốc Naiscorp cho biết, việc Naiscorp có cung cấp và thu tiền dịch vụ tin (News.Socbay.Com) cho mobile là có. Phần tin tức có thu phí là 1 trong tổng số 14 dịch vụ của Naiscorp. Thời gian gần đây, News.Socbay.Com tạm ngừng cung cấp dịch vụ này vì bị báo chí cũng như cơ quan quản lý lên tiếng xử lý những tin mà các trang tin tổng hợp, trong đó có phần "biên tập" của Naiscorp tổng hợp lấy từ các báo khác, không có sự hợp tác, xin phép.

Tại buổi làm việc này, ông Đức cũng thừa nhận: Giữa Naiscorp và Báo ANTĐ chưa có hiệp tác ký kết nào về việc luận bàn, vỡ hoang thông báo, nên việc Naiscorp sử dụng tin, bài của Báo ANTĐ là hoàn toàn sai.
Có thể khẳng định, kinh doanh theo kiểu "bán vịt giời", lấy sản phẩm báo chí của người khác để bán kiếm lời, không chỉ xảy ra ở Naiscorp. Rất nhiều trang tin tổng hợp khác còn "leo" lên sống ngon trên lưng đồng nghiệp, những người làm báo ở các tờ báo chính thống.

(Còn nữa)

Nhóm phóng viên


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét