Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Sơn La - Điểm đến thú thay đổi của du khách



Sơn La là miền đất còn hoang vu thuần khiết của rừng, của núi, của những dòng suối nước trong veo, của những thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ và cả tấm lòng chân chất, hiếu khách của người dân sở tại. Mùa xuân về, hoa ban, hoa đào, hoa mơ, hoa mận nở trắng khắp núi rừng Tây Bắc càng tô đẹp thêm cho quê hương giàu truyền thống cách mạng và bản sắc văn hóa.

Về với Sơn La, du khách sẽ được ngắm nhìn những cảnh đẹp hùng vĩ mà nên thơ của tự nhiên ban tặng, như Hang Dơi, thác Dải Yếm, thác Chiềng Khoa (Mộc Châu), hang bản Thẳm (Tông Lạnh-Thuận Châu), hang Bia Quế Lâm Ngự Chế (đô thị Sơn La), hang Chi Đảy (Yên Châu)…. Và để tận hưởng không khí trong lành của vùng khí hậu ôn đới đang quyện hòa cùng hương chè Tà Xùa đậm chất của xứ sở mây trắng hay ngan ngát của hương chè vùng Thảo Nguyên xanh. Nơi đây, có hang Bia Quế Lâm Ngự Chế - nơi ghi dấu bút tích của Vua Lê Thái Tông năm 1440 với bài thơ được khắc trên vòm hang vách đá, đã khẳng định lịch sử, truyền thống hàng nghìn năm trước, nay đang trở nên điểm du lịch về nguồn cội hấp dẫn du khách thập phương. Hang bản Thẳm (Tông Lạnh) dài hơn km với 2 cửa hang thông ngang 2 sườn núi. Nơi đây từng là kho chứa khí giới lớn nhất của quân đội ta trong chiến dịch Tây Bắc làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm Châu, chấn động địa cầu. Hang Chi Đảy, là một danh thắng mới được phát hiện và đi vào vỡ hoang trong vòng 2-3 năm trở lại đây. Hàng ngày, đã có hàng ngàn lượt du khách hiếu kỳ về thăm, vãn cảnh, leo núi, khám phá những vẻ đẹp thiên tạo, như: Động thiên cung, tượng con voi, ruộng bậc thang, mâm quả na… vơ đều bằng đá, lung linh, kỳ bí, ảo huyền. Hang Dơi (Mộc Châu) được ví như một “Tây Thiên Đệ Nhất Động”, với những vẻ đẹp tiềm ẩn của miệng rồng, cung điện nhà trời, huyền thoại hồ nước, khó báu nhà trời… với 3 động chính và khai hội hàng năm vào dịp Tết độc lập 2-9.

Mùa xuân, mặt hồ sông Đà mênh mang sóng nước, là thời điểm lý tưởng để du khách thập phương đến thăm các hang động đẹp nằm trên hồ Hòa Bình thuộc địa phận Sơn La như: Hang Mưa, Hang Miếng, Hang Lòm (Quang Minh), hang Tắng (Đá Đỏ), hang Ma Lang Chánh (Suối Bàng)… Riêng hang Ma Lang Chánh nằm trên vách đá ven hồ, lưu giữ các dấu tích cử người đời xưa với những cỗ ván bằng gỗ, được xếp lại với nhau ngất ngư trong hang, có niên đại trên 200 năm, mới được phát hiện. Tại đây, các nhà khảo cổ học còn phát hiện một hệ thống mộ táng trên dãy núi đá vôi có chiều dài trên 4km, gồm 5 hang động có chứa nhiều săng cổ, mỗi hang có từ 7 đến 9 săng đục bằng thân gỗ có hình thuyền đuôi én. Đây quả là những điểm du lịch kỳ thú, gợi mở cho các nhà khoa học, du khách đến tìm hiểu, khám phá, tham quan du lịch vùng hồ đầy chất thơ và huyền thoại này.

Thác Chiềng Khoa, hay còn gọi là Thác Mây được gắn bởi truyền thuyết của lễ hội Hoa ban Xên bản- Xên Mường. Thác nước đẹp như một dải mấy trắng vờn quanh thung sâu, tung bọt trắng xóa tạo nên những làn sương nhẹ thấm mát cả một vùng. Mùa hè đến, du khách phấn khởi về đây để được thỏa sức ngâm mình bên dòng suối mát trong vắt; hít thở bầu không khí trong lành của cao nguyên Châu Mộc; đắm mình cùng điệu xòe vấn vít bên nhau trong nhịp trống chiêng vang rộn dưới ánh lửa bập bùng. Thác nước bản Vặt, một địa danh gắn liền với lịch sử ngụ rừ rất xa xưa của tộc người Thái trắng ở vùng đất Mường Sang xưa, Mộc Châu ngày nay. Thác bản Vặt, hay còn gọi là thác Nàng, thác Dải Yếm- là một cảnh quan sinh thái tuyệt đẹp được thiên nhiên tặng thưởng được ví như vẻ đẹp xuân sắc của người con gái tuổi trăng tròn đôi mươi…

Ngoại giả, vùng đất Sơn La hiện còn lưu giữ hơn 100 di tích lịch sử văn hóa và di chỉ khảo cổ, trong đó có 9 di tích đã được xếp hạng cấp nhà nước. Khám xét Sơn La và cây đào Tô Hiệu vẫn còn đó, là một minh chứng về những tội ác của giặc Pháp và ý thức anh hùng quật cường của các chiến sĩ cách mệnh Việt Nam chống chọi giành độc lập dân tộc. Bảo tồn Sơn La lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc của 12 dân tộc anh em sống ở Sơn La với hàng trăm di vật từ thời kỳ tiền sử, sơ sử được tìm thấy tại địa phương. Trong đó, gần 1.000 bản sách được biên chép bằng chữ Thái cổ ở nhiều thể loại, như: sử thi, trường ca, truyện thơ dân gian... Và nhiều vật dụng cầm tay bằng đá, sắt, hay trống đồng có niên đại nhiều nghìn năm, được tìm thấy trong các hang động, đang được bảo quản và trưng bày.

Về thị thành Sơn La, bạn còn được thỏa sức đằm mình bên suối nước nóng tự nhiên cách tỉnh thành chưa đầy 5 km. Suối nước nóng bản Mòng (Hua La)đang trở nên một trong những địa chỉ hấp dẫn của tour du lịch đưa đón khách đến với đô thị trẻ. Về đây, mọi người có thể tùy thích chọn cho mình một phòng tắm bằng lòng, giá cả hiệp, phòng đôi có, phòng riêng có để thỏa sức ngâm mình, tận hưởng cảm giác khoan khoái của dòng nước khoáng thiên nhiên tặng thưởng. Để rồi bước tiếp lên nhà sàn thưởng thức món cơm lam thơm ngậy kèm theo miếng gà đồi chính hiệu nướng chín vàng chặt khúc, nhắm nháp với ly rượu đồ men lá, hưởng vị ngọt mềm của của những đĩa rau rừng mới hái, vị chua êm dịu của đĩa măng chua xào lòng gà, vị thơm nồng hương lúa mới của những chum rượu cần cong vít... Để rồi tất cả chủ và khách hòa quyện vào nhau cùng nắm tay đoàn kết, cất lên những lời ca, điệu múa quấn quýt, tay trong tay bên vòng xòe rộng mãi trầm bổng theo tiếng trống, tiếng chiêng hối thúc vang dậy cả vùng...

Chào đón bạn, Sơn La đang mở mang vòng tay, đón du khách thập phương đến để hòa mình cùng với thiên nhiên kỳ vĩ, những điểm du lịch quyến rũ do thiên nhiên tặng thưởng, chắc chắn sẽ làm bằng lòng du khách mỗi khi về thăm Tây Bắc- Sơn La./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét