Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Phòng khám Đông y Trung Quốc hoá trang đã nội dung bị xử lý

Trên số 110 ra ngày 11/7/2013, báo SK&ĐS đã đăng bài: “Báo Sức khỏe&Đời sống phối hợp cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa: Lật tẩy phòng khám Đông y Trung Quốc trá hình” phản chiếu sự vụ chủ nghĩa báo SK&ĐS phối hợp thông tin cùng các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, phát hiện, “lật tẩy” hoạt động khám chữa bệnh bằng Đông y trái phép của Công ty TNHH Dưỡng sinh Đằng Long Đường (hội sở 4C, đường Hùng Vương, TP. Nha Trang, Khánh Hòa). Ngày 26/7/2013, Sở Y tế Khánh Hòa có công văn gửi báo SK&ĐS về kết quả thanh tra, xử lý hoạt động của phòng khám này.

Từ mai dong nhỏ phát hiện sai phạm lớn

Để có thể phối hợp “đánh án” thành công với các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa về hoạt động “bất thường” của Công ty TNHH Dưỡng sinh Đằng Long Đường (hội sở 4C, đường Hùng Vương, TP. Nha Trang, Khánh Hòa), lãnh đạo báo SK&ĐS đã chỉ đạo PV tiếp cận và xác minh nguồn tin. Khó khăn lớn nhất trong quá trình tiếp cận và xử lý nguồn tin chính là sự dị biệt về tiếng nói. Nguồn tin là một người nước ngoài nên thời lượng để tiếp cận, xác minh nguồn tin rất hạn chế về thời gian (khi đó hạn visa của người này chỉ còn vài ngày trên bờ cõi Việt Nam). Ngay sau khi tiếp xúc nguồn tin, PV đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để thu nhập xử lý thông báo cấp thiết và chuẩn xác. Qua đó, những vấn đề mà nguồn tin cung cấp cho thấy hoạt động của công ty này có nhiều trình bày “mờ ám”, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe du khách (đặc biệt là du khách người Nga) khi đến dùng dịch vụ ở đây. Ngoài ra, hoạt động của phòng khám này có dấu hiệu “trá hình”, dùng cần lao là người nước ngoài không có chuyên môn trong khám Đông y. Đặc biệt tại đây dù rằng không có chức năng khám bệnh, bán thuốc, song từ sự chỉ đạo của người đứng đầu, công ty này đã lăng xê và bán cho nhiều du khách người Nga những sản phẩm nhập lậu... Sau khi có đầy đủ thông báo, ngày 30/5, báo SK&ĐS đã có Công văn số 98/SKĐS gửi các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa về việc vào cuộc điều tra hoạt động của Công ty Dưỡng sinh Đằng Long Đường. Ngay sau đó, qua thẩm tra đột xuất, đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện và lật tẩy hoạt động khám và bán thuốc Đông y “trá hình” tại đây.

Trụ sở Công ty TNHH Dưỡng sinh Đằng Long Đường.

Phòng khám tái phạm nhiều lần

Theo nội dung Công văn số 1536/SYT-TTra từ Sở Y tế Khánh Hòa gửi phúc đáp tới báo SK&ĐS nêu rõ: Công ty TNHH sinh dưỡng Đằng Long Đường có trụ sở 4C, đường Hùng Vương, TP. Nha Trang, Khánh Hòa từng bị Công an tỉnh Khánh Hòa thẩm tra về hoạt động. Qua đó, phát hiện công ty sử dụng lao động người nước ngoài trái quy định, chưa có giấy chứng thực về an ninh trật tự và giấy chứng thực đủ điều kiện kinh doanh (KD) dịch vụ thuộc danh mục ngành nghề KD có điều kiện. Quyết định xử phạt hành chính 39.000.000 đồng; song song chuyển hồ sơ, giấy má của những cần lao Trung Quốc về phòng PA 72 công an tỉnh xử lý (ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 trường hợp người nước ngoài quốc tịch Trung Quốc làm việc tại công ty, mỗi trường hợp 15.000.000 đồng về hành vi hoạt động hành nghề mà chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật). Tiếp đó, ngày 12/4/2013, Công an TP. Nha Trang kiểm tra địa chỉ 4C, đường Hùng Vương, TP. Nha Trang, đã lập biên bản và xử lý vi phạm hành chính về hành vi không khai báo sử dụng cần lao; đồng thời tạm giữ giấy phép KD của công ty. Đặc biệt sau khi có thông tin phản ánh từ báo SK&ĐS (Công văn số 98/SKĐS), ngày 25/6/2013, Đội An ninh công an TP. Nha Trang phối hợp cùng công an phường Lộc Thọ rà soát nhà nghỉ địa chỉ 78/38 Tuệ Tĩnh, Lộc Thọ, Nha Trang phát hiện 6 người nước ngoài (5 nữ, 1 nam) tạm trú trong đó chỉ độc nhất vô nhị 1 người xuất trình được giấy má tùy thân, số còn lại chưa xuất trình giấy tờ. Cơ sở không thực hiện khai báo lưu trú người nước ngoài theo quy định. Hiện tại, Đội An ninh công an TP. Nha Trang đang tiếp kiến củng cố hồ sơ để xử lý.

Cũng theo Công văn số 1536/SYT-TTra từ Sở Y tế Khánh Hòa kết luận 4 sai phạm từ trong hoạt động của công ty: công ty hiện đang KD hoạt động xoa bóp, bấm huyệt, song biển hiệu không ghi cụ thể nội dung dịch vụ, KD (thực tế không có biển hiệu - PV); không có thầy thuốc đảm đang chuyên môn về hành nghề dịch vụ massage; hệ thống cửa ra vào phòng massage không đúng quy định; nghiêm trọng hơn, qua soát phát hiện công ty dùng 4 sản phẩm mỹ phẩm chưa được phép lưu hành của Bộ Y tế để phục vụ khách hàng. Với những vi phạm này của công ty, cơ quan chức năng đã quyết định tạm thời đình chỉ hoạt động của Công ty TNHH sinh dưỡng Đằng Long Đường.

Như vậy, từ những thông báo do báo SK&ĐS cung cấp, các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã mau chóng vào cuộc thanh, thẩm tra hoạt động của Công ty TNHH sinh dưỡng Đằng Long Đường và sớm phát hiện, xử lý những sai phạm. Báo SK&ĐS hoan nghênh tinh thần vào cuộc mau chóng của các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa. Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt, nghiêm trang từ các cơ quan chức năng, hoạt động khám chữa bệnh nói chung cũng như hoạt động từ các dịch vụ có liên quan trực tiếp tới sức khỏe của người dân cũng như khách du lịch trên địa bàn TP. Nha Trang sẽ được kiểm soát chặt, mang lại yên tâm cho người sử dụng các dịch vụ này trên địa bàn.

TS-CT


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét