Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Phỏng vấn một con chim

Chim:Vì Chim xuống giá.

PV:Xuống giá? Mà Chim gì?

Chim:Thật ra không phải Chim, mà sản phẩm từ Chim, cụ thể ở đây là tổ yến.

PV:Tổ yến? Tôi không hiểu.

Chim:Nhà báo không hiểu vì nói chung, trong cuộc thế cầm bút nhọc nhằn, nhà báo không ăn, hay nói chuẩn xác hơn, không có tiền ăn món đó.

PV:À.

Chim:Đã từ lâu, người ta đồn rằng, tổ của chim yến là một thứ thực phẩm khôn xiết quý, hết sức tẩm bổ, rất tốt và khôn cùng đắt trên thị trường. Một ký lô tổ yến có thể bằng cả một năm lương của người cần lao.

PV:Tôi cũng nghe chuyện này. Vì đâu nó đắt?

Chim:Theo quan điểm của cá nhân Chim, cũng như sừng tê ngưu, cao hổ cốt, tổ yến đắt nhất vì nó hiếm.

PV:Hiếm?

Chim: Và hiểm nguy.

Muốn khai phá tổ yến phải trèo lên những vách đá cực cao ở những vùng cực hẻo lánh, hiểm trở.

PV:Leo bằng gì? Máy bay à?

Chim:Không, bằng sào tre, do vậy người ta gọi là “yến sào” thì phải. Để có một trăm gram, có khi phải trèo lên vài cây số sào, đã thế còn đu đưa trên vực sâu thăm thẳm.

PV:Ghê quá.

Chim:Chính cái ghê ấy làm nên cảm giác. Chính cảm giác đó làm nên huyền thoại. Tổ yến bởi thế một sản phẩm cực đắt trên thị trường.

Minh họa Lê Tâm.

PV:Khoan đã, các nhà khoa học đã phân tách, dường như trong tổ yến có chất này chất kia.

Chim:Xì, trong tôm cá cũng có chất này chất kia, trong trâu bò cũng có chất kia chất nọ, thậm chí đến trong ếch nhái cũng có chất X chất Y, mà chất nào suy cho cùng cũng quan trọng cả.

Tóm lại, tôi nghĩ giá trị dinh dưỡng của tổ yến, cũng như vi cá mập hay tay gấu, chân voi... Là do những sự kì bí của việc vỡ hoang thêm vào, đã vậy còn thêm vào phần đông.

Nói thẳng ra là chả có gì quá cao siêu. Ăn những thứ đấy chả làm ai chết đi sống lại.

PV:Cũng có vẻ thế thật.

Chim:Rất nhiều ông triệu phú bên châu Âu, nếu muốn có thể ăn cả tấn tổ yến, nhưng cả đời họ chả thèm xơi một chén, đơn giản vì họ không tin, và cho đến nay, chưa ai thấy họ sai.

Chẳng có ai trở nên vĩ nhân do ăn nhiều tổ yến.

PV:Tôi tin thế!

Chim:quan điểm này không có gì mới, nhưng mặc kệ, tổ yến cứ đắt, và một số người ham ảo giác cứ ăn, và chim yến cứ khốn khổ cho sự phức tạp của mình.

PV:Đau cho chim yến quá.

Chim:Đùng một cái, chim yến không làm tổ trên vách đá nữa, mà làm ở trong nhà. Muốn khai hoang tổ yến, cũng không phải trèo sào, mà chỉ trèo thang hoặc đứng trên ghế đẩu.

PV:Lấy tổ chim hốt nhiên dễ như lấy trứng gà.

Chim:Thế là bà con đua nhau xây nhà cho yến ở ngay cạnh thành thị. Trại nuôi yến cũng đơn giản và dễ làm như trại nuôi heo.

PV:Hậu quả?

Chim:Là tổ yến xuống giá, tuy không lao dốc nhưng đang từ từ trong một xu thế không sao cưỡng nổi. Trong nhiều cửa hàng, tổ yến bày ngổn ngang như… củi và nhiều nơi bán yến ăn ngay vắng như chùa Bà Đanh.

Và cùng với việc mất đi huyền thoại trong khai thác, món thực phẩm cầu kỳ đó cũng đang mất đi sự ảo giác trong dinh dưỡng.

PV:Một tin vui cho trâu bò, gà vịt. Chúng không mất đi vai trò truyền thống của mình.

Chim:Và cũng là một tin mừng cho chim yến nói riêng và loài chim nói chung. Từ nay yến được sống yên ổn trong bất động sản bằng nước bọt của yến. Khác với người, chim yến mong bất động sản do nó làm ra đóng băng mãi mãi.

PV:Tôi hiểu.

Chim:y sì như mật gấu giờ đã xuống như mật mèo, trần giới chợt hiểu ra rằng muốn sống tốt chỉ cần ăn gà vịt trong lành và ở trong môi trường văn hóa mành mạnh, chả cần phải nhai những thứ cầu kỳ. Hạnh phúc đơn giản ở quanh ta chứ đâu ở trên vách núi, chênh vênh trong nơi hiểm trở


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét