Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Vị Chánh sứ sống tốt đời, đẹp bổ xung đạo

Ông Nguyễn Hồng Chương đang giới thiệu bảng công khai thu chi xây dựng cơ sở hạ tầng cho giáo xứ Xương Điền.

Đường đi qua... Nhà không tiếc

Mặc dầu đã ở cái tuổi lục tuần, nhưng ông Chương vẫn rất xông xáo, hết dạ lo cho việc xây dựng xứ đạo ngày một giàu đẹp. Xúc tiếp với ông, một con người cởi mở, chân thành, khiêm tốn, chúng tôi càng thấu hiểu "tiếng lành" mà trần gian ưu ái dành cho ông. Có nhẽ, ông nức danh khắp vùng vì chữ "tín", chữ "nghĩa", bởi những lời nói của ông luôn được bà con giáo dân tin, những việc làm của ông đều được mọi người hưởng ứng. Gần đây, thực hiện chủ trương của Đảng, quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ông là người tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ công sức, tiền bạc xây dựng các công trình phúc lợi, song song tích cực dự giữ giàng trật tự, an toàn tầng lớp, xây dựng đời sống văn hóa mới.

Năm 2012, đúng vào dịp địa phương phát động xây dựng, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn, ông đã tự nguyện hiến 60m2 của gia đình, rồi phá bỏ luôn căn nhà để tạo điều kiện hoàn tất con đường rộng rãi, phục vụ đời sống dân sinh. Nghĩa cử cao đẹp của ông khiến bà con lối xóm ai cũng nể phục, từ đó, kẻ góp của, người góp công, cùng nhau hoàn thành mục tiêu đề ra. Khi được hỏi về vấn đề này, ông tâm tình, trong hoàn cảnh địa phương còn khó khăn, có những việc, mỗi người phải chịu hy sinh một tẹo để được việc lớn cho cộng đồng, mà ở đó, ai cũng được hưởng lợi. "Thú thật, tôi hiến số đất đó, cộng với căn nhà giá trị không phải là nhỏ (khoảng 80 triệu đồng), gia đình cũng tiếc lắm chứ, nhưng vì cái chung, nếu mình không làm, cuộc sống của bà con sẽ bị ảnh hưởng" - Ông Chương tỏ.

Dân tin... Việc gì cũng thành

Trong giáo xứ Xương Điền, từ việc nhỏ đến việc lớn, ông Chương đều được bà con giáo dân tin tưởng, gửi gắm, từ việc làm đường liên lạc đến xây dựng nhà văn hóa và các hoạt động tầng lớp khác. Vừa chuyện trò với chúng tôi, ông vừa đưa ra một tập tài liệu ghi chi tiết về những khoản thu, chi trong việc xây dựng đường liên lạc, nhà văn hóa. Ông cho biết, quá trình thi công các công trình, việc thu - chi luôn được niêm yết tại công trường để nhân dân theo dõi, kiểm tra. "Muốn giúp thôn ấp hoàn tất được các công trình lớn, những việc mà người dân gửi gắm, mình phải dốc khôn cùng làm, các khoản đóng góp, ủng hộ, thu - chi phải được công khai, sáng tỏ thì người dân mới tin, yên tâm góp công, góp của để xây dựng các công trình" - Ông Chương lý giải.

Dù rằng công việc gia đình, việc giáo xứ rất bận rộn, nhưng ông Chương vẫn dành thời gian cho công tác tầng lớp. Ông hiện là người đứng đầu quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học... Của giáo xứ Xương Điền. Điều đáng nói là, các quỹ do ông điều hành phát huy hiệu quả tốt. Chẳng hạn, quỹ vì người nghèo đã giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu; quỹ khuyến học giúp nhiều học trò vượt khó vươn lên học giỏi. Ông san sớt, trong giáo xứ Xương Điền, hiện không có trường hợp bỏ học giữa chừng, học sinh đều đi học đúng độ tuổi. Đặc biệt, hiện giờ, trong xứ có tới 40 em đang theo học ở các trường đại học trên cả nước. Nhờ phát huy hiệu quả của các nguồn quỹ, nhiều người đã thành đạt và trở lại hỗ trợ xây dựng quê hương, đóng góp ngày một nhiều cho giáo xứ.

Đàm luận với chúng tôi, Trung tá Phạm Đức Hậu, Chính trị viên Đồn BP Văn Lý cho biết, ông Chương không chỉ lo cho việc xây dựng giáo xứ Xương Điền càng ngày càng giàu mạnh, mà còn tích cực chăm lo xây dựng ý thức tự giác trong quần chúng về thực hành nếp sống văn hóa, dự hăng hái các phong trào bảo vệ an ninh khu vực biên cương biển và phong trào tự quản an ninh trật tự ở làng xóm, đẩy lùi các lợt tầng lớp. Đặc biệt, ông thường xuyên tuyên truyền cho giáo dân hướng đến một đời sống lành mạnh, tốt đời đẹp đạo, kính chúa, yêu nước.

Nguyên Lê

Email Print Góp ý


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét