Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Chuyện người mang thai ở gan thoát chết kỳ diệu

 Mang thai ngoài tử cung không phải chuyện xa lạ với nhiều chị em nữ giới. Khi đó, phôi thai thường ở các khu vực xung quanh tử cung. Nhưng phôi thai lạc ra tận mặt sau của lá gan, cư trú và phát triển tại đó thì lại là chuyện hiếm gặp. 

Bệnh viện phụ sản Trung ương đã tiếp thụ 2 ca có thai ở gan rất hy hữu và rất may là do được phát hiện, hội chẩn và xử lý kịp thời nên cả hai sản phụ đã thoát hiểm trong tấc gang.


 Thoát chết hy hữu 


Đêm 27.6, sản phụ P.H.H (sinh năm 1988, tại Hà Nội) nhập viện cấp cứu trong tình trạng bị choáng, mạch áp huyết tụt, da xanh, niêm mạc lợt lạt.


Ngay sau khi tiếp thụ bệnh nhân, các thầy thuốc của bệnh viện phụ sản Trung ương đã tiến hành khám, chụp chiếu. Khi thẩm tra phần phụ của bệnh nhân, các thầy thuốc không thấy có thai, nhưng ở trên mặt của lá gan thì có rất nhiều máu cục. Do sự phức tạp của ca bệnh, các thầy thuốc bệnh viện phụ sản Trung ương đã mời thầy thuốc của bệnh viện Việt Đức sang cùng hội chẩn và xử lý.


thầy thuốc Nguyễn Văn Hà, phó trưởng khoa Đẻ – bệnh viện phụ sản Trung ương, người trực tiếp xử lý trường hợp sản phụ H. cho biết, khi khám, phát hiện thương tổn nằm ở mặt sau phân thủy 7 của gan, sát tĩnh mạch chủ dưới, sát cơ hoành. Vì chẳng thể mổ nội soi nên phương án rút cục được đưa ra là mổ mở. Các thầy thuốc quyết định hạ gan phải bằng cách cắt dây chằng tam giác, dây chằng liềm mới trình diễn.# thương tổn. Kết quả đã lấy ra được khối chửa bị vỡ, và lấy ra được hơn 2 lít máu đỏ tươi, 300 gam máu cục trong thân sản phụ.



Chị Thảo đã "thoát chết' trong tấc gang.


thầy thuốc Nguyễn Văn Hà cho biết, sau khi tiến hành giải phẫu, bệnh nhân ổn định, tỉnh ngủ, mọi chỉ số sinh vật học đều thường ngày. dự định cuối tuần này, bệnh nhân có thể xuất viện sau hơn 10 ngày nằm viện điều trị. Theo thầy thuốc Hà, đây là trường hợp thoát hiểm hy hữu. Thai trong ổ bụng rất hiếm gặp, chiếm tỷ lệ 1,3% trong các trường hợp chửa ngoài tử cung. Tuy nhiên, thai ở gan còn hiếm gặp hơn nhiều, và y khoa thế giới mới ghi nhận được khoảng 20 ca từ trước đến nay, tỷ lệ tử vong rất cao.


Đáng để ý, bệnh nhân này lại có tiền sử chửa ngoài tử cung, phải điều trị bằng thuốc. Sau đó, bệnh nhân lại có một lần thai chết lưu, một lần mổ nội soi để gỡ dính vòi tử cung hai bên, và gần đây, bệnh nhân có thực hành bơm tinh trùng.


Lý giải về việc sản phụ H. thoát hiểm hy hữu, thầy thuốc Hà nói: “Khó khăn lớn nhất của ca bệnh này là tìm ra thương tổn. Nếu để lâu, không phát hiện được thương tổn ở đâu thì tính mệnh bệnh nhân sẽ nguy ngập. Bệnh nhân H. may mắn thoát khỏi hiểm nguy do được chẩn đoán kịp thời và có sự kết hợp tốt giữa các thầy thuốc bệnh viện phụ sản Trung ương và thầy thuốc bệnh viện Việt Đức trong xử lý thương tổn”.


 Mang thai ở gan: hiểm nguy, hiếm gặp 


Trước khi thông báo về trường hợp này được dăng tải thì trước đó, vào tháng 5 vừa qua, một trường hợp sản phụ mang thai ở gan khác cũng đã được các thầy thuốc bệnh viện Phụ sản Trung ương bảo cáo ở Hội nghị sản phụ khoa Việt Pháp tổ chức tại Hà Nội.


Kết quả siêu thanh của sản phụ này tại Bệnh viện Phụ sản trung ương cho thấy, dưới gan có hình ảnh một túi ối 35 mm, chiều dài phôi 22 mm. Các thầy thuốc kết luận sản pụ bị mang thai ở ngoài tử cung, điều đặc biệt là khối thai lại nằm ở gan (trước đó, bệnh nhân từng mổ thai ngoài tử cung phải). Các thầy thuốc đã phải mổ nội soi bóc tách khối thai có kích tấc 3 cm nằm ở cạnh túi mặt. Sau giải phẫu, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt.


Theo thầy thuốc Hà, với sản phụ H. vừa được giải phẫu hôm 27.6 vừa qua, bệnh nhân vẫn có khả năng có thai khi sức khỏe ổn định, tuy nhiên cần có sự theo dõi sức khỏe cũng như thai kỳ tứ tung chém đẹp.


Còn với thầy thuốc sản khoa Lê Thị Kim Dung cho biết, với những người mang thai ngoài tử cung, các triệu chứng không đặc trưng, ngoài việc sản phụ bị ra máu ở âm đạo, đau bụng dưới. vì vậy, nhiều chị em tưởng nhầm ra máu là hiện tượng kinh nghiệt thường ngày hoặc nghĩ mình bị rong kinh.


Theo thầy thuốc Dung thì phần nhiều thường hợp thai ngoài tử cung ra máu chậm so với ngày kinh dự định. Cũng có nhiều người xuất hiện sớm hơn hoặc rơi đúng vào ngày kinh. Khác với hành kinh, hiện tượng chảy máu do chửa ngoài tử cung sẽ kéo dài hơn, máu ra ít một, màu thẫm. Cá biệt, có người không bị xuất huyết.


vì vậy, khi có hiện tượng châm kinh, đau bụng dưới thì các chị em cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, phát hiện kịp thời. Sau khi điều trị thai ngoài tử cung, người bệnh vẫn có thể có thai lại thường ngày, tuy nhiên nguy cơ thai ngoài từ cung tái phát có thể trên 10% và sản phụ phải được theo dõi chém đẹp.

 Theo Hôn nhân & luật pháp 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét