Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Khảo sát toàn cầu: ngày một nhiều người ghét Trung Quốc

Một cuộc khảo sát của trọng tâm nghiên cứu Pew có hội sở tại Washington với sự tham dự của 38.000 đứa ở 39 nhà nước đã được ban bố vào ngày 18/7, chỉ ra rằng khá nhiều giang san đã cho rằng Trung Quốc đã thay thế vị trí của Mỹ để trở thành siêu cường hàng đầu thế giới.

Cuộc khảo sát của Pew là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự tác động mạnh mẽ của tăng trưởng kinh tế Trung Quốc lên toàn cầu trong 3 thập kỷ qua và những va vấp kinh tế Mỹ năm 2008 đã đem đến nhận thức xếp đặt lại vị trí của quốc gia đông dân nhất thế giới và quốc gia có nền kinh tế lớn nhất.

"Sức mạnh kinh tế của Trung Quốc đang gia tăng, và nhiều người nghĩ rằng chung cuộc nước này sẽ thay thế Mỹ trở thành siêu cường thống trị thế giới", vắng của Pew kết luận.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và chủ toạ Trung Quốc Tập Cận Bình đi dạo quanh khu nghỉ dưỡng cao cấp Sunnylands tại Retreat Annenberg, California trước khi bắt đầu ngày hội đàm thứ 2 hồi tháng 6/2013

Các dữ liệu mới cho thấy, số người Mỹ tin rằng tổ quốc của họ sẽ đấu giữ vị trí trên cả Trung Quốc chỉ còn có 47%, ít hơn con số 54% trong năm 2008. Ngược lại, 2/3 người Trung Quốc được hỏi tin rằng quốc gia của họ đã vượt Mỹ hoặc chung cuộc sẽ làm được việc đó, và 56% tin rằng Trung Quốc xứng đáng được coi trọng hơn.

Số liệu cũng cho thấy sự nghi sâu sắc lẫn nhau giữa hai nhà nước. Chỉ có 37% người Mỹ thấy thoải mái về Trung Quốc, na ná như 40% người Trung Quốc giữ ý kiến tích cực đối với Hoa Kỳ, con số này đã giảm nhiều kể từ cuộc khảo sát của Pew trong năm 2008.

Dưới 1/3 số người Trung Quốc được khảo sát diễn tả mối quan hệ song phương giữa hai nhà nước là giao bang thân thiện, giảm mạnh so với con số 68% của lần khảo sát trước. Nó cũng chỉ ra rằng người Trung Quốc đã nghĩ khác về Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong khi ở thời khắc ông nhậm chức nhiệm kỳ I, họ đã dành cho ông thứ cảm tình lớn.

23% người Trung Quốc được hỏi tả mối quan hệ giữa hai nước như là kẻ thù. Pew cho biết Trung Quốc là nhà nước duy nhất không có liên can đến Hồi giáo có đến một nửa dân số, 54%, giữ kẽ kiến ​​không thoải mái với người Mỹ.

Tuy nhiên, Trung Quốc còn phải suy nghĩ nhiều về danh tiếng của mình, các chương trình khảo sát cho thấy. Mỹ nhận được 63% sự đánh giá thuận tiện trên toàn thế giới, và họ liền tù tù được các quốc gia khác xem là một đối tác hơn là Trung Quốc – giang sơn chỉ nhận được không đến một nửa số phiếu ủng hộ.

Hình ảnh có vẻ đẹp nhất của Trung Quốc trong mắt bạn bè thế giới đến từ lĩnh vực khoa học – công nghệ. Nó giống như là “thứ quyền lực mềm” có ảnh hưởng hăng hái đến con mắt nhìn của các nhà nước khác đối với Trung Quốc, tốt hơn so với Mỹ. “Khoa học và công nghệ là quyền lực mềm nổi danh nhất của Trung Quốc”, vắng của Pew kết luận, đặc biệt là ở khu vực châu Phi và Mỹ Latinh. Khoảng 59% người châu Phi đánh giá cao phương pháp kinh doanh của Trung Quốc.

Những thành quả khoa học và công nghệ không hẳn giúp Trung Quốc cải thiện được hình ảnh. Pew chỉ ra một sự chán ghét rộng rãi đối với các chính sách quân sự và dân sự của Trung Quốc, và rất ít người quan tâm đến xuất khẩu văn hóa của họ.

Một số quốc gia ghét Trung Quốc đến mức 95% trong số họ khẳng định Trung Quốc không bao giờ có thể trở nên siêu cường thống trị thế giới, đó chính là Nhật Bản. Chỉ số này có ảnh hưởng một mực từ sau sự găng tay giữa Trung Quốc và Nhật Bản về tranh chấp lãnh thổ trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đức cũng có cái nhìn ít tích cực về Trung Quốc, mặc dầu họ xuất khẩu mạnh mẽ vào giang sơn này.

Các quốc gia ủng hộ Bắc Kinh mạnh mẽ nhất bao gồm Malaysia, Pakistan, Kenya, Senegal và Nigeria, cùng với Venezuela, Brazil và Chile. Trong nhóm Châu Á, Châu Phi và Nam Mỹ, Trung Quốc được coi là một đối tác. Còn lại, hầu hết các nước khác xem Trung Quốc không phải là một đối tác cũng không phải là quân thù.

Mặc dù Trung Quốc đã là một trong những cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới, nhiều công dân ở các quốc gia khác vẫn xem Mỹ là đồng minh thân cận của mình, bao gồm cả Anh và Đức. Những quốc gia ở gần Trung Quốc hơn, bao gồm cả Nhật Bản và Hàn Quốc, nói rằng Hoa Kỳ vẫn là “số 1 thế giới” và càng ngày càng gia tăng sự nghi ngờ về tham vọng quân sự của Bắc Kinh.

“Một trong những thách thức lớn của Trung Quốc là ảnh hưởng toàn cầu của họ rất ít”, chỉ có 11/39 nhà nước được khảo sát “tin rằng chính phủ Trung Quốc tôn trọng quyền tự do cá nhân của người dân”, khảo sát của Pew chỉ rõ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét