Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Mỹ mất dần vị trí số 1 về tay Trung Quốc - VnExpress

WO-AO605-CSURVE-G-20130717193200-1374140
Khu trung tâm tài chính Phố Đông ở Thượng Hải thể hiện sự lớn mạnh của nền kinh tế Trung Quốc. Ảnh:Reuters

Trọng tâm Nghiên cứu Pew có trụ sở tại Washington mới công bốkết quả cuộc khảo sátđối với 38.000 người ở 39 nhà nước, cho thấy một lượng lớn số người được hỏi ở nói rằng Trung Quốc đã hoặc sẽ vượt mặt Mỹ để trở thành siêu cường hàng đầu thế giới. Người Trung Quốc không đặt ra yêu cầu nước mình phải cai trị thế giới, nhưng người Mỹ thì có nhiều quan điểm trái chiều về vấn đề này.

Cuộc khảo sát của Pew cho thấy tác động toàn cầu từ sự tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc trong ba thập kỷ qua và sự suy giảm kinh tế của Mỹ năm 2008, những điều đó đã tạo nên sự xếp đặt lại trật tự giữa Trung Quốc - giang sơn đông dân nhất thế giới với Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Sức mạnh kinh tế Trung Quốc ngày một gia tăng và nhiều người nghĩ rằng sẽ đến ngày Trung Quốc thay thế Mỹ trở nên siêu cường cai trị thế giới",Wall Street Journaltrích bản bẩm của Pew kết luận.

Các số liệu mới cho thấy số lượng người Mỹ tin cẩn rằng nước này sẽ nối dẫn trước Trung Quốc ngày càng ít đi, chỉ có 47%, so với con số 54% của năm 2008. Trong khi đó khoảng hai phần ba số người Trung Quốc được hỏi giải đáp rằng Trung Quốc đã hoặc sẽ vượt qua Mỹ, và 56% nói rằng Trung Quốc xứng đáng nhận được nhiều sự coi trọng hơn, Pew cho hay.

Các số liệu cũng cho thấy sự nghi kỵ tồn tại giữa hai quốc gia. Chỉ có 37% số người Mỹ nghĩ tốt về Trung Quốc, tương đương với kết quả 40% người Trung Quốc có cái nhìn tích cực với Mỹ. Ở cả hai nước, tỷ lệ phần trăm số người có quan điểm tích cực về đối phương đều sụt giảm so với lần khảo sát trước vào năm 2008.

Chưa đến một phần ba số người Trung Quốc tham dự khảo sát diễn đạt quan hệ của nước họ với Mỹ là cộng tác.Khoảng 23% người Trung Quốc diễn đạt quan hệ với Mỹ là quân thù. Còn54% không có nhã ý với người Mỹ.Pew cho hay Trung Quốc là nhà nước phi Hồi giáo độc nhất vô nhị có hơn một nửa dân số không có nhã ý với Mỹ.

Trung Quốc vẫn còn nhiều việc phải làm để gây dựng tên tuổi tốt của nhà nước. Có 63% người dân trên các nước tham gia khảo sát yêu mến Mỹ, Mỹ cũng thường được nước khác coi là đối tác. Trung Quốc thì chỉ được một nửa số người khảo sát yêu mến.

Những lĩnh vực mà Trung Quốc có hình ảnh tốt là khoa học và công nghệ. "Khoa học và công nghệ là sức mạnh mềm lớn nhất của Trung Quốc", Pew cho hay và chỉ ra rằng ảnh hưởng của lớn nhất của Trung Quốc là đối với khu vực châu Phi và Mỹ Latin. Khoảng 59% số người ở châu Phi đánh giá cao cách thức làm ăn của Trung Quốc.

Tuy nhiên, thành tích đó không khiến choTrung Quốc trở nên sơn hà được yêu mến. Pew phát hiện rất nhiều nước không chuộngchính sách quân sự, nhân quyền và văn hóa của Trung Quốc.

Sự không ưa này xuất hiện ở khắp thế giới, trong đó cao nhất là ở Nhật. Chỉ có 5% số người Nhật được hỏi yêu mến Trung Quốc, và rất nhiều người không cho rằng Trung Quốc sẽ trở thành siêu cường thế giới. Trong khi người Nhật không ưa Trung Quốc vì tranh chấp cương vực, thì Đức, một quốc gia cách xa về vị trí địa lý, cũng không có cái nhìn thiện cảm với Trung Quốc, dù rằng xuất khẩu mạnh mẽ sang nước này.

Các nước ủng hộ Trung Quốc nhiều nhất là Malaysia, Pakistan, Kenya, Senegal và Nigeria, cùng với Venezuela, Brazil và Chile. Với các nước châu Á, châu Phi và Nam Mỹ, Trung Quốc được coi là đối tác, dù với phần đông các nước, Trung Quốc vừa là đối tác, vừa là quân thù.

Trung Quốc đã trở nên một trong những nền kinh tế dẫn đầu thế giới, người dân ở Mỹ và những nước đồng minh thân cận của Mỹ gồm Anh, Đức đều xác nhận như vậy. Còn người dân các nước hàng xóm của Trung Quốc như Nhật Bản và Hàn Quốc nói rằng Mỹ là số một, và cho biết càng ngày càng ngờ tham vọng quân sự của Trung Quốc, cuộc khảo sát cho hay.

Vũ Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét