Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Đắk Lắk: Nhà chánh án “đè” nhà dân

Báo CATP nhận được đơn cầu cứu của vợ chồng ông Trần Minh Tuấn (SN 1972) và Lê Thị Thục Hiền (SN 1975, trú số 230 đường Lý Thường Kiệt, TP. Buôn Ma Thuột) nội dung như sau: Gia đình họ có căn nhà cấp 4 tại địa chỉ trên. Bề ngang mặt tiền 7,08m, chiều dài 7,09m. Do căn nhà đã cũ nát, năm 2012 họ dỡ bỏ để xây nhà mới, phần móng nhà cũ để lại nguyên. Sát bên nhà họ là nền đất căn nhà số 228 Lý Thường Kiệt của bà Nguyễn Thị Bình, có chồng là ông Nguyễn Văn Úy - Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông. Cùng lúc hộ ông Tuấn túa nhà cũ, vợ chồng bà Bình cũng xây nhà mới. Nghĩ rằng cán bộ xây nhà, đời nào lèm nhèm phần đất nhà mình, vả lại phần trụ móng - ranh giới hai mảnh đất ông Tuấn còn để lại nguyên nên gia đình ông không tương hỗ phần đất của mình, chờ ngày tốt mới tiến hành khởi công. Sau đó ông Tuấn nghe láng giềng báo hộ bà Bình cho người phá bỏ trụ bê-tông, đào luôn cả móng nhà, lấn sâu sang phần đất của nhà ông, chiếm đất mặt tiền chừng 20cm, phía sau 40cm. “Tấc đất tấc vàng”, nhất là với căn nhà ngay trọng điểm thành phố, ông Tuấn bất bình nên tìm gặp bà Bình trò chuyện. Bà này bỏ mặc ngoài tai, buộc ông Tuấn phải báo vớithiết kế dự án kiến trúc lớnchính quyền nhờ can thiệp.

Căn nhà bà Bình bị vợ chồng ông Tuấn kiện vì hành vi lấn chiếm đất

Ngày 6-7-2012, UBND phường chiến thắng, TP. Buôn Makiến trúc khách sạnThuột lập đoàn kiểm tra, xác nhận có việc lấn chiếm này. Ngày 13-7-2012, ông Huỳnh Thanh Hương - Phó chủ tịch phường Thắng Lợi - tiến hành hòa giải để giải quyết sự việc theo thẩm quyền. Tại buổi hòa giải, bà Bình nhận lỗi về việc đã đào mất phần móng nhà của ông Tuấn, thế nhưng không chịu khắc phục. Cuộc hòa giải bất thành. Bà Bình tiếp chuyện cho thợ xây nhà. Vợ chồng ông Tuấn gửi đơn kiện bà Bình lấn chiếm đất đến TAND TP. Buôn Ma Thuột. Quan toà Trần Anh Tuấn nhận hồ sơ vụ án, cả thời kì dài sau mới tiến hành đo đạc, mãi đến tháng 7-2013 mới gọi vợ chồng ông Tuấn và bà Bình đến tòa hòa giải lần thứ nhất. Bà Bình không đến tòa mà ủy quyền cho con trai. Cậu này khẳng định làm nhà đúng theo sổ đỏ. Suốt một năm qua, trong khi quan toà Tuấn chậm trễ giải quyết vụ kiện, bà Bình đã xây hoàn tất căn nhà ba tầng khang trang.

Vợ chồng ông Tuấn sau đó tìm hiểu biết được vào năm 2009, bà Bình mua nhà đất củathiet ke quy hoachông Phạm Trọng Nha với diện tích chiều ngang mặt tiền 4,80m, mặt sau là 4,83m. Cũng trong năm 2009, bà Bình làm sổ đỏ, không hiểu bằng cách nào Phòng Tài nguyên môi trường TP. Buôn Ma Thuột “phù phép” giúp mảnh đất bà Bình “nở” rộng thêm ra. Lúc này, chiều ngang mặt tiền là 5m, mặt sau là 5,50m. Trong khi sổ đỏ của vợ chồng ông Tuấn được cấp vào năm 2002. Khi vợ chồng ông Tuấn gửi đơn kiện, bà Bình nộp cho tòa chứng cớ là bản hiệp đồng chuyển nhượng quyền dùng đất giữa bà với ông Phạm Trọng Nha vào năm 2009, trong đó ghi thông số mảnh đất như sổ đỏ của bà. Vợ chồng bà Hiền cho rằng, có thể giao kèo chuyển nhượng này bà Bình mới làm gần đây hòng đạt mục đích thắng kiện vụ xâm lấn phần đất của chị.

Xác minh đơn thư cùng tất thảy tài liệu chứng cứ, chúng tôi ghi nhận diễn biến sự việc trên đây là đúng. Vợ chồng ông Tuấn bức xúc: là người dân, chúng tôi luôn chấp hành nghiêm túc mọi quy định của luật pháp. Thế nhưng, hộ bà Bình ỷ là công chức, có chồng làm “quan to” nên khinh người dân, bất chấp luật pháp và đạo đức xã hội. Gia đình bà Bình đã vi phạm, làm lệch lạc giấy má nhà đất để lấn chiếm đất ở của chúng tôi, khiến chúng tôi phải chịu thiệt thòi, cảm thấy bị chèn ép, khôn cùng bức xúc. Yêu cầu các cơ quan pháp luật giải quyết vụ việc công minh. Vợ chồng bà Hiền cho biết sẽ kiện bà Bình đến cơ quan công an về hành vi làm giả giấy tờ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét