Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Bầu cử Thượng viện Nhật Bản: Thủ tướng Shinzo Abe vượt qua cuộc “bỏ phiếu tín nhiệm”

Phép thử

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, liên minh cầm quyền đã giành chí ít 73 trong tổng số 121 ghế được bầu lại kỳ này. Trong khi đó, đảng Dân chủ (DPJ) đối nghịch chỉ được 26 ghế. Với kết quả này, liên minh cầm quyền sẽ kiểm soát lưỡng viện Quốc hội của Nhật Bản. Thượng viện Nhật Bản có tổng cộng 242 ghế với nhiệm kỳ 6 năm, trong đó một nửa số ghế được bầu 3 năm/lần.

Bầu cử Thượng viện ngày 21-7 là cuộc bầu cử toàn quốc đầu tiên kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe nhận nhiệm sở hồi tháng 12 năm ngoái, sau khi liên minh do LDP đứng đầu giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử Hạ viện. Cuộc bầu cử được xem là phép thử quan yếu đối với Thủ tướng Abe sau 7 tháng cầm quyền.

Phó Chủ tịch LDP Masahiko Komura cho rằng kết quả bầu cử là sự tín nhiệm của người dân đối với các chính sách nhằm khôi phục nền kinh tế Nhật Bản. Trong khi đó, Rupert Wingfield-Hayes của Đài BBC, chi nhánh tại Tokyo (Nhật Bản), nhận định đây là cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với ông Abe.

Người dân Nhật Bản đi bỏ thăm trong ngày 21-7.

Tiền đề cho thực hiện cải cách

Nhiều chuyên gia cho rằng chính sách kinh tế của Thủ tướng Abe, hay còn gọi là Abenomics, đạt được thành quả bước đầu chính là duyên cớ giúp ông Abe giành được lòng tin của cử tri. Tuy xung quanh chiến lược kinh tế của Chính phủ Nhật Bản vẫn còn lời ra tiếng vào song rõ ràng, Abenomics đã đạt được những thành tựu bước đầu khi 2 mũi tên trước hết (nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ, tăng các khoản chi khổng lồ cho lĩnh vực công) bắt đầu phát huy tác dụng.

Theo BBC, kể từ khi ông Abe lên nắm quyền, kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng 4%, thị trường chứng khoán tăng hơn 40%. Theo điều tra dư luận mới đây của nhật trình Yomiuri, 54% cử tri ủng hộ Abenomics so với 31% phản đối.

Việc kiểm soát lưỡng viện Quốc hội sẽ cho phép ông Abe tiếp thực hành những canh tân về kinh tế nhiều hơn nữa trong thời kì tới. Không chỉ với kinh tế, Thủ tướng Abe còn hối thúc cử tri ủng hộ liên minh cầm quyền sửa đổi bản Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản, cho phép nước này đóng vai trò an ninh lớn hơn vào thời khắc căng thẳng gia tăng về chủ quyền với Trung Quốc trên biển Hoa Đông và với CHDCND Triều Tiên liên hệ đến các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Nội các của ông Abe chủ trương sửa đổi Hiến pháp nhằm biến Lực lượng phòng ngự (SDF) thành quân đội chính quy, xúc tiến thành lập Hội đồng an ninh nhà nước (NSC), tăng quyền điều hành của thủ tướng trong các cảnh huống nguy cấp về an ninh cũng như tiến tới xác nhận quyền phòng thủ tập thể. Theo đó, Nhật Bản có thể can thiệp vũ trang để bảo vệ đồng minh trong trường hợp nước đó bị bên thứ ba tiến công.

Ngoài ra, với sự ủng hộ dành cho LDP và đối tác trong liên minh, đảng NKP, ở mức khá cao, Thủ tướng Abe sẽ giải quyết triệt để một quốc hội chia rẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho một chính phủ ổn định trước tiên ở nước này kể từ năm 2006.

Tuy nhiên, Chính phủ của ông Abe vẫn phải đối mặt với hàng loạt thách thức như vấn đề tăng thuế tiêu dùng từ mức 5% lên 8% vào tháng 4-2014 để giảm nợ công; tái khởi động các nhà máy điện hạt nhân… vốn đang vấp phải những trở ngại không nhỏ từ phía dư luận.

ĐỖ CAO(tổng hợp)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét