Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Bi kịch những đứa trẻ có cha mẹ vẫn bị gửi vào trại mồ côi

Bác mẹ tới thăm Nicolas và em gái tại trọng điểm Zanneio.



Cậu bé 9 tuổi Nicolas Eleftheriadou đang sống trong trọng tâm trông nom con trẻ Zanneio cùng nhiều đứa trẻ gầy còm, suy dinh dưỡng khác. Nhưng cậu bé không mồ côi, mà được ba má gửi vào đây để khỏi chết đói vì họ không có đủ tiền nuôi con. Cuối tuần, ba má đón Nicolas cùng 2 em về nhà, rồi lại đưa chúng trở lại trọng điểm vào thứ hai. Ba má Nicolas đều mất việc 2 năm trước.

Với 400 bảng trợ cấp mỗi tháng, họ phải vật lộn để nuôi 5 đứa con. Nhưng khi không thể cố được nữa, họ đành gạt nước mắt gửi Nicolas cùng đứa con trai lớn 8 tuổi và con gái 7 tuổi vào trung tâm Zanneio hơn 1 năm trước. “Đó là quyết định rất khó khăn. Tôi gần như không thể chịu đựng được điều đó. Bọn trẻ cũng vậy. Điều an ủi là ở đó chúng hạnh phúc và các thầy rất tốt”, Olga - mẹ Nicolas cho biết.

Cuộc khủng hoảng kinh tế đã đẩy các gia đình Hy Lạp vào thảm kịch. Hy Lạp là nước có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất Châu Âu, với khoảng 1/3 số người dân thất nghiệp, trong đó có 2/3 dưới 25 tuổi. Giờ, Hy Lạp đã bị xếp vào nhóm các nước đang phát triển.

Một tổ chức từ thiện cho biết, có 80-100 đứa trẻ sống trong các trại mồ côi hay trọng điểm chăm chút trẻ mỏ vì cha mẹ chẳng thể nuôi con. 10% số trẻ em ở Hy Lạp thiếu ăn. Một số nghiêm đường đã yêu cầu xóa bỏ các lớp trước tiểu học vì trẻ thẳng tắp bị đói và họ thấy nhiều học sinh bới thùng rác để tìm thức ăn.

Những đứa trẻ không đủ ăn ở các gia đình được gửi vào trọng tâm Zanneio nằm trong khu ngoại thành phong túc ở Athens, bên cạnh vi la của các ''ngôi sao'' điện ảnh, doanh gia và cả một cựu thủ tướng. Một gia đình buộc phải gửi 4 đứa con từ 6-14 tuổi vào đây khi nhà hàng của ông bố vỡ nợ, khiến ông phải ngồi tù. Một bé gái 11 tuổi đã ở đây 2 năm vì bố chết, mẹ thất nghiệp. 4 đứa trẻ- trong đó có một trẻ lọt lòng- đã bị bỏ lại trên bậc cửa một trọng tâm khác vào năm ngoái.

Tổ chức Nụ cười con nít năm 2012 đã giúp đỡ thức ăn, xống áo, giày dép, sách vở cho gần 10.927 trẻ. Năm trước nữa, số trẻ họ viện trợ là 4.465. “Trước đây chỉ có những người nghèo cần giúp đỡ, nhưng nay có cả những người thuộc tầng lớp trung lưu cũng tìm đến đây khi họ mất việc làm”- Tania Schiza, một tự nguyện viên- cho biết. “Một số gia đình trung lưu trước đây thường quyên tiền cho trung tâm, nhưng giờ họ tới đây để được giúp đỡ”.

Các tổ chức từ thiện khác, như Làng trẻ SOS 5 năm trước chỉ hỗ trợ 47 gia đình, thì năm nay con số đó đã lên tới 900 gia đình. 1/6 số trẻ ở đây bị suy dinh dưỡng. Theo ước tính, chừng độ an toàn lương thực của Hy Lạp đã rơi xuống ngang bằng với một vài nước Châu Phi. Tỉ lệ tự sát và mắc các bệnh tâm thần tăng lên nhanh chóng trong 3 năm qua, biến Hy Lạp trở thành “xã hội nằm bên bờ vực khủng hoảng tinh thần”.

Thế nhưng, Zanneio cũng không tồn tại lâu nữa. Vì khủng hoảng, thu nhập của họ đã giảm từ 1,3 triệu bảng xuống còn 850.000 bảng, trong khi phải nộp thuế 300.000 bảng mỗi năm. Zanneio sẽ sáp nhập với Hatzikonsta - tổ chức phúc lợi cho con trẻ lâu đời nhất Hy Lạp. Số trẻ Hatzikonsta hỗ trợ đã tăng hơn 1/4 kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu. Nhưng chính Hatzikonsta cũng đang nợ hơn 850.000 bảng tiền thuê nhà, 72 viên chức đã bị cắt giảm lương.

Thảm kịch gia đình ly tán vẫn tiếp diễn trong các gia đình Hy Lạp. Ngay cả các gia đình trung lưu, bữa nay là viên chức văn phòng, chủ nhà hàng, cửa hiệu, đều lo sợ rất có thể mai sau đã phá sản, mất việc làm và họ sẽ phải gạt nước mắt gửi những đứa con không mồ côi của mình vào các trại trẻ mồ côi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét