Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Mỹ cam kết tăng cường quan hệ kinh tế với châu Phi

Tổng thống Barack Obama. (Nguồn: BBC)


Ông Obama cho rằng châu Phi cần tiếp kiến tiến trình dân chủ, cải thiện năng lực lãnh đạo và chống tham nhũng nhằm thực hiện mục tiêu xóa bỏ nghèo đói, cải thiện đời sống và sức khỏe của người dân. Các nước châu Phi phải cùng nhau gắng chấm dứt chiến tranh, xung đột, bất ổn và các tối.< sáng dạ tại châu lục, với sự trợ giúp của quốc tế.
Ông Obama cho biết Washington sẽ thiết lập các cơ quan đại diện thương mại mới tại châu Phi và sẽ khởi động các sáng kiến mới nhằm xúc tiến hoạt động đầu tư ở khu vực này.
Tổng thống Mỹ đã công bố Sáng kiến "Điện châu Phi," theo đó Mỹ sẽ đầu tư 7 tỷ USD cho việc phát triển các cơ sở điện lực ở 6 nước châu Phi gồm Ethiopia, Gana, Kenya, Liberia, Nigeria và Tanzania, nhằm nâng gấp đôi số người được tiếp cận nguồn điện cho đến nay mới chỉ dành cho 1/3 dân số của châu lục.
Ông cho biết quy mô thương mại, đầu tư được tăng cường từ Mỹ trong ngày mai sẽ tạo điều kiện xúc tiến các nhịp mới cho hai bờ Đại Tây Dương. Ông Obama cũng cam kết Mỹ sẽ nối đầu tư vào các chương trình y tế ở châu Phi, đặc biệt là chương trình HIV/AIDS.
Trước đó, tại cuộc hội đàm chính thức với người đồng cấp Nam Phi Jacob Zuma ở thủ đô Pretoria ngày 29/6, ông Obama khẳng định Nam Phi là một đối tác quan trọng của Mỹ, bởi đó là cửa ngõ của châu lục. Hai nhà lãnh đạo tán thành tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.
Ông Obama tuyên bố ủng hộ đề nghị của ông Zuma trong việc gia hạn Luật Tăng trưởng và cơ hội châu Phi (AGOA), trong đó quy định miễn thuế cho 6.000 mặt hàng xuất khẩu từ châu Phi vào Mỹ, sẽ hết hiệu lực vào năm 2015.
Liên tưởng đến một số vấn đề thuộc các lĩnh vực như phổ thông hạt nhân và biến đối khí hậu, ông Obama cho biết: "mặc dầu không tán thành về vơ các vấn đề, hai Chính phủ đã đạt được những tiến bộ và có thể cộng tác với nhau." Hai bên cam kết sẽ kết hợp chặt trong các vấn đề an ninh và thực thi luật pháp tại châu lục.
Về phần mình, ông Zuma đánh giá chuyến thăm này của ông Obama là một bước ngoặt trong quan hệ giữa hai nước, qua đó đưa các mối quan hệ kinh tế, chính trị cũng như quan hệ giữa người dân hai nước lên một mức cao mới, đồng thời giúp tăng cường hợp tác giữa Mỹ và lục địa châu Phi.
Trong ba ngày thăm chính thức Nam Phi, ông Obama đã đến thăm nhà giam trên đảo Robben ở ngoài khơi Cape Town, nơi cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela bị giam giữ 18 năm dưới chế độ Apacthai, thăm một trọng điểm y tế để đánh dấu gắng của Mỹ trong cuộc chiến chống HIV/AIDS tại châu lục.
Ông cũng đã gặp gỡ sinh viên trường Đại học Johannesburg ở Soweto, nơi ông nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục đối với mục tiêu phát triển, đồng thời cổ vũ tinh thần đổi mới và sáng tạo trong giới trẻ.
Tiếp theo Nam Phi, ngày 1/7, Tổng thống Obama đến Tanzania, chặng dừng chân rốt cục trong chuyến công du 3 nước châu Phi (gồm Senegal, Nam Phi và Tanzania)./.

(TTXVN)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét