Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Châu Phi là điểm vấn đầu tư hấp dẫn năm 2012


Đây là kết luận đăng tải trong báo cáo Đầu tư toàn cầu của liên hiệp quốc công bố ngày 26/6.
Theo bẩm thường niên của Hội nghị Liên hợp quốc về thương nghiệp và phát triển (UNCTAD), lượng FDI đổ vào lục địa Đen trong năm ngoái tăng 5,5%, đạt mức 50 tỷ USD.
Tỷ lệ tăng trưởng này sụt giảm đáng kể so với mức tăng 9% của năm 2011 song châu Phi vẫn là điểm sáng duy nhất trong bối cảnh đầu tư nước ngoài toàn thế giới nhất tề giảm.
FDI toàn cầu năm 2012 chỉ đạt 1.350 tỷ USD, giảm mạnh 18% so với mức 1.650 tỷ USD của năm trước đó, phản chiếu lo ngại của giới đầu tư trước tiến trình phục hồi còn cập kênh của nền kinh tế thế giới.
Trong tuyên bố đưa ra hồi tháng Tư, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) từng đặt kỳ vọng nền kinh tế châu Phi sẽ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh ở mức 5,6% trong năm 2013, nhờ vào sức bật của những nền kinh tế đầu tàu như Nigeria và Mozambique.
Philip Cobbina, giảng viên tại Viện Quản trị công và quản lý Ghana, cho biết tình hình tăng trưởng FDI tại châu Phi phần lớn nhờ vào đóng góp của lĩnh vực khai khoáng. Cụ thể, tại Bắc Phi, sự phục hồi của ngành dầu lửa Libya đã giúp kéo FDI toàn khu vực tăng 35%.
Trong khi đó, tăng trưởng FDI tại Trung Phi và Đông Phi cũng tuần tự tăng nhờ vào ngành khai mỏ của Congo và ngành dầu khí của Uganda cùng Tanzania.
Tuy nhiên, kết quả đáng mừng trên không đề đạt tình hình chung ở vơ các quốc gia của đất liền Đen. Nigeria, nhà nước đông dân nhất và nước sinh sản dầu lửa lớn nhất châu Phi, chứng kiến nguồn FDI năm 2012 giảm 21% trước bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái và tình hình bất ổn kéo dài tại miền Bắc với các cuộc nổi loạn của nhóm cực đoan Hồi giáo Boko Haram.
Nam Phi, nền kinh tế lớn nhất châu lục, cũng đối mặt với tình hình rưa rứa khi mất đi khoảng 25% FDI so với năm 2011.
Năm 2012 cũng đánh dấu lần đầu tiên các nền kinh tế đang lên vượt qua các nhà nước phát triển về nguồn vốn FDI, chiếm 52% tổng vốn đầu tư trực tiếp toàn cầu.
Phát biểu trong buổi ban bố thưa tại thủ đô Accra của Ghana, Bộ trưởng thương mại và công nghiệp nước này Nii Lantey Vanderpuije khẳng định trong tương lai, FDI sẽ tiếp đóng vai trò chủ đạo trong tiến trình phát triển của các nền kinh tế mới nổi./.

(TTXVN)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét