Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Mỹ và Nam Phi bàn cách thúc đẩy quan hệ kinh tế

Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nam Phi Jacob Zuma. (Nguồn: AP)


Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc hội đàm chính thức với người đồng cấp Nam Phi Jacob Zuma về nhiều vấn đề như cách thức thúc đẩy quan hệ song phương, đầu tư và thương nghiệp, trợ giúp phát triển và phát triển cơ sở hạ tầng ở châu Phi.
Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Nam Phi đã giãi tỏ vui mừng về kết quả hợp tác giờ giữa hai nước và mong muốn quan hệ đối tác giữa Mỹ và châu Phi sẽ được tăng cường hơn nữa cũng như quan hệ đầu tư thương nghiệp song phương sẽ được xúc tiến. Ông kêu gọi Mỹ đầu tư vào Nam Phi, nhất là vào cơ sở hạ tầng, vì ích của đôi bên. Ông cho rằng việc tăng cường đầu tư nên được coi là động lực cho hội nhập khu vực, công nghiệp hóa và địa phương hóa hoạt động sản xuất và cung ứng.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh Nam Phi là ưu tiên hàng đầu của ông trong chuyến công du lần này nhằm xúc tiến đầu tư và thương nghiệp. Ông đánh giá cao kết quả hợp tác trong lĩnh vực thương nghiệp và đầu tư giữa hai nước, với xuất khẩu của Mỹ tới Nam Phi là nhiều hơn bất kỳ nước nào khác ở khu vực cận sa mạc Sahara, còn các công ty Nam Phi cũng đang đầu tư trở lại vào Mỹ.
Tổng thống Mỹ cũng cam kết sẽ duy trì Đạo luật về tăng trưởng và dịp cho châu Phi, hiệp định cho phép các nước châu Phi được miễn thuế khi xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ. Hiệp nghị này sẽ hết hiệu lực vào năm 2015, song Nam Phi muốn nó sẽ được tiếp tục.
Tổng thống ghi nhận những tiến bộ quan trọng mà Nam Phi đã đạt được và nói sẽ giúp nước này khẩn hoang tối đa tiềm năng chuẩn y việc miễn thuế hàng xuất khẩu. Ông cho biết, hiện có tới 98% hàng hóa xuất khẩu của Nam Phi vào Mỹ được miễn thuế.
Ngày 30/6, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama sẽ ban bố một kế hoạch với tên gọi " Điện châu Phi " mang mục đích nâng cấp mạng lưới điện của lục địa này. Đây là một ráng nhằm giảm bớt tình trạng cắt điện và mất điện khiến giới đầu tư vào châu Phi quan ngại.
Theo một thông cáo của Nhà Trắng, kế hoạch trên trị giá 7 tỷ USD được triển khai trong vòng 5 năm nhằm tăng gấp đôi việc tiếp cận nguồn điện tại các nước thuộc vùng hạ Sahara, nơi có hơn 75% dân số không có điện sinh hoạt./.

Đức-Minh (TTXVN)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét