Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Chẻ căn hộ còn... 22m2

Khó cạnh tranh giá

Công ty Đất Lành là một trong những doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực bất động sản (BĐS). Sau thành công tại 2 dự án chung cư Thái An 1 và 2 đưa vào khai khẩn cuối năm 2010, Công ty Đất Lành nối đầu tư thêm 2 cụm chung cư 3 và 4.

Chung cư Thái An 3, 4 gồm 2 block căn hộ cao 16 tầng với 1 hầm, 1 trệt, 15 lầu và 1 sân thượng, xây dựng trên khu đất có diện tích gần 8.500m 2 . Các căn hộ ở đây có diện tích 39, 44, 48 và 61m 2 . Hiện dự án đã có nhiều hộ dọn đến ở, song nhiều hạng mục vẫn còn thi công dang dở, nhếch nhác.

Giá bán (chưa bao gồm VAT) trung bình tại Thái An 3 dao động 13-16 triệu đồng/m 2 , Thái An 4 14-17 triệu đồng/m 2 . So với Thái An 1 và 2, dự án Thái An 3 và 4 khai triển trong bối cảnh khôn xiết khó khăn, thị trường BĐS đóng băng, hàng tồn kho nhiều, bởi vậy, giá bán căn hộ tại Thái An 3 và 4 được cho là đắt so với mặt bằng chung.

Căn hộ tại chung cư Thái An 3, đang được chỉnh sửa sau khi chẻ nhỏ. Ảnh: M.TUẤN

Đứng trước cuộc chạy đua hạ giá thành, khuyến mại khủng của nhiều doanh nghiệp kinh dinh địa ốc, Công ty Đất Lành có vẻ lép vế vì giá bán hầu như không có sự thay đổi so với giá bán công bố cuối năm 2012. Song Đất Lành vẫn còn nhiều thế mạnh mà nhiều doanh nghiệp BĐS không có, chả hạn như cung cấp cho thị trường loại căn hộ diện tích nhỏ.

Theo đề đạt, thời kì qua Công ty Đất Lành đã chẻ nhỏ căn hộ nhằm giải phóng lượng căn hộ ế. Theo một chuyên viên tư vấn sàn giao dịch BĐS H.G.P, đơn vị được phân phối sản phẩm căn hộ tại chung cư Thái An 3, hiện có nhiều căn hộ diện tích nhỏ 22m 2 được tách ra từ căn hộ 44m 2 . Loại căn hộ 22m 2 giá khoảng 370 triệu đồng/căn, vừa với túi tiền người dân. Chung cư này còn có chương trình cho thuê khi khách hàng đặt cọc 200 triệu đồng sẽ được dọn vào ở trong vòng 2 năm. Hết thời hạn khách hàng sẽ được trả lại tiền đầy đủ.

Diện tích bổ đôi, đồng sở hữu?

Luật Nhà ở 2005 quy định nhà ở từng lớp có diện tích tối thiểu 30m 2 , nhà ở thương nghiệp có diện tích tối thiểu 45m 2 .

Trong vai người cần mua căn hộ giá rẻ, diện tích nhỏ, phóng viên ĐTTC được một viên chức kinh dinh Công ty Đất Lành tiếp, cho biết hiện chủ đầu tư chỉ còn những căn hộ trên tầng 15, những căn hộ tầng khác đã được các sàn mua buôn độc quyền phân phối.

Thấy người mua có vẻ do dự việc giá thành cao, nhân viên này giới thiệu loại căn hộ siêu nhỏ, hợp túi tiền mọi khách hàng: “Ở các tầng đều có căn hộ 44m 2 . Để tạo tiện lợi cho người mua, công ty đã chia căn hộ ra làm 2, mỗi bên 22m 2 . Cách làm của mình là lách luật, nếu mua phải ưng ý đồng sở hữu giữa 2 chủ vì thiết kế căn nhà dành cho 1 hộ” - nhân viên này nói.

Bàn thảo thêm, chúng tôi được biết nếu mua nhà đồng sở hữu, tức 2 chủ chỉ có 1 sổ hồng. Vậy trường hợp nảy sinh tranh chấp khi một bên muốn bán nhà nhưng bên kia không chịu hoặc giữa 2 bên đều muốn giành quyền giữ sổ để vậy thế chấp thì sao?

Viên chức công ty đáp ngay: “Khách hàng dọn đến ở vẫn được đăng ký tạm trú thường nhật. Tốt nhất khi mua loại nhà này 2 bên là người nhà hoặc bạn bè thân thiết. Mình mua ở 1 căn, căn bên kia cho sinh viên, người khác thuê. Còn nếu giữa 2 người không quen biết nhau góp tiền mua, sau này rất khó bán, phức tạp lắm. Trường hợp giữa 2 bên tranh giành giữ sổ có thể chọn phương án gửi công ty giữ hộ”.

Tại tầng 15 của chung cư, đơn vị thi công đang tiến hành đục đẽo tường, sơn phết, lát gạch các căn hộ được chia nhỏ. Loại căn hộ bổ đôi có 2 cửa chính riêng biệt cho mỗi bên, cánh cửa thông bên trong bít lại để đảm bảo tây riêng và tính độc lập. Bên trong, vẫn có khu vực bếp, toilet, nhưng do diện tích dùng vỏn vẹn 20m 2 nên nhìn có vẻ giống các phòng trọ của sinh viên.

Trước đây, Công ty Đất Lành cũng đã từng xin đầu tư xây dựng loại căn hộ diện tích nhỏ khoảng 20m 2 trong dự án nhà ở thương nghiệp, nhưng không được cơ quan chức năng chấp nhận vì không hạp với Luật Nhà ở. Dù biết quy định hiện hành chưa cho phép phát triển căn hộ diện tích nhỏ, nhưng trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, khó xoay sở vốn, việc lách luật nói trên tại chung cư Thái An 3 và 4 cho thấy doanh nghiệp đang lâm thế bí bách.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét