Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Hải quân vùng 4 đưa trống đồng ra Trường Sa



Trống được đúc theo mẫu của trống đồng VN có hình chim Lạc, cao 54 cm, nặng 80 kg. Trên trống có khắc câu nói của Hồ chủ toạ: "Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước" và bài thơ Thần của Lý Thường Kiệt.

Đại đức Thích Chúc Minh đưa trống Đồng ra Trường Sa


Trước đó, ngày 11/5 một hoạt động tương tự cũng đã diễn ra, quân dân trên đảo Trường Sa Lớn đã tiếp thu từ đất liền chiếc trống đồng có chiều cao 0,9m, đường kính hơn 1,2 m.

Trống được đúc bằng đồng nguyên chất, uổng khoảng 2 tỷ đồng. Theo ông Phan Hưng, Ủy viên Hội đồng quản trị Hiệp hội giấy và bột giấy Việt Nam - đơn vị trao tặng, chiếc trống có ý nghĩa đặc biệt về mặt tâm linh và văn hóa, cũng như trong việc khẳng định chủ quyền biển đảo.

Trống đồng được hoàn thành hôm 19/4 và đưa ra Trường Sa theo đoàn công tác số 10. Cũng trong chuyến thăm đảo ngày 11/5, đoàn đã trao tặng nhiều phần quà để hỗ trợ quân dân trên đảo Trường Sa Lớn và khích lệ các chiến sĩ.

Trong khi đó, theo báo Đất Việt, bẩm Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 6, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết, hoạt động bảo vệ chủ quyền trên biển 6 tháng đầu năm thực hành chủ trương của Bộ Chính trị, quân đội vẫn là lực lượng nòng cột, trong đó có hải quân, cảnh sát biển, lính biên phòng tham dự bảo vệ chủ quyền.

Hoạt động đánh cá, hoạt động thăm dò dầu khí, đặc biệt hoạt động dò la khu vực nhạy cảm vẫn khai triển bình thường, chưa xảy ra khiêu khích gì.

Chúng ta vẫn bảo vệ vững chắc đảo nổi lẫn đảo chìm. Người dân ra đánh cá xung quanh khu vực Trường Sa vẫn đảm bảo. Mùa mưa bão này đã có sự tăng cường tàu trực để bảo đảm an toàn cho ngư gia.

Trong thời kì qua Bộ Quốc phòng đã kết hợp với tỉnh Khánh Hòa tổ chức cho các hộ dân ra sinh sống đồng thời tăng cường bảo vệ chủ quyền trên các đảo trong quần đảo Trường Sa. Cụ thể Bộ đã đưa được 21 hộ dân ra sinh sống ngoài Trường Sa, trong đó có 74 nhân khẩu, gồm 21 nữ, 32 cháu, 12 cán bộ công chức, 2 đảng viên...

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cũng cho biết, đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên biển, chúng ta vẫn giữ vững và đảm bảo môi trường hòa bình, bảo đảm phát triển kinh tế. Việc bảo vệ vùng 200 hải lý, các hoạt động đánh cá, dò la cũng được tiến hành thuận tiện.

Tại quần đảo Trường Sa, các điểm đóng quân, các đảo chìm, đảo nổi cũng được bảo vệ tốt. Bà con ngư dân vẫn ra khơi đánh cá tại lãnh hải này và không còn tàu cá nào bị bắt.

Có thể thấy, trong thời kì qua, người dân cả nước đã luôn hướng về Trường Sa bằng những hoạt động ủng hộ vật chất cũng như tinh thần để người dân và các đội viên trên đảo có thêm sức mạnh để bảo vệ chủ quyền biển đảo của sơn hà.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét