Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Hợp tác giáo dục đào tạo giữa Việt Nam và Romania


Hai bên khuyến khích việc nghiên cứu khả năng ký kết các thỏa thuận cụ thể về việc công nhận các quá trình học tập và các tày, chứng chỉ do các dài và các cơ sở giáo dục đại học được công nhận bởi cả hai bên, ăn nhập với các quy định luật pháp tại hai nhà nước.
Hai bên ủng hộ việc hợp tác trực tiếp giữa các cơ sở giáo dục, đào tạo của hai nước ở tất các cấp và trình độ đào tạo. Hàng năm, hai bên đàm đạo theo nguyên tắc có đi có lại, tối đa 10 học bổng toàn phần đào tạo trình độ đại học, thạc sỹ và tiến sỹ ở các lĩnh vực do bên cử quan hoài.
Hai bên cũng dành cho nhau học bổng thực tập chuyên môn và nghiên cứu ở các cơ sở giáo dục đại học của mỗi nước trong các lĩnh vực mà bên cử quan tâm. Hàng năm, hai bên kết nạp sinh viên sang học đại học toàn phần hoặc bán phần theo hình thức sinh viên tự trả hoài...
Cho tới nay, Romania đã đào tạo cho Việt Nam khoảng 3.000 kỹ sư, thạc sỹ và tiến sỹ. Tổng số lưu học trò Việt Nam tại Romania hiện có 26 người, là sinh viên đại học.
Ngày 15/1/2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục quốc gia Romania đã ký Chương trình hợp tác giáo dục Việt Nam-Romania thời đoạn 2008-2010. Chương trình cộng tác có hiệu lực đến hết ngày 16/1/2011.
Chương trình hợp tác giáo dục Việt Nam-Romania giai đoạn 2013-2016 được ký kết lần này là kết quả thương thảo giữa hai bên vào năm 2012./.

Công Hải (TTXVN)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét