Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Huy động sức mạnh tổng hợp xây dựng môi trường giáo dục an toàn, hiệu quả

Kết quả triển khai phong trào cho thấy sự vào cuộc của các lực lượng trong và ngoài nhà trường với nhiều việc làm thiết thực đã tạo nên môi trường giáo dục an toàn, thân thiện góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Theo Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Vinh Hiển, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện không chỉ học văn hóa mà còn được bổ dưỡng phát triển về tình cảm, đạo đức, kỹ năng sống, giá trị sống tốt. Phong trào huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài trường học để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, hạp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội; phát huy tính chủ động, hăng hái, tự giác, sáng tạo của học sinh trong các hoạt động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng... Phong trào được thực hành với phương châm không tạo áp lực đối với các nhà trường.

Phong trào “dài thân thiện - học trò tích cực“ được khai triển tùy theo điều kiện từng nơi mà có nội dung, hình thức thích hợp. Phong trào thực hiện phong phú, đa dạng, mỗi nơi một phương thức. Có nơi đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất, có nơi đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống, có nơi chú trọng giáo dục văn hóa truyền thống đưa dân ca, trò chơi dân gian vào nhà trường.

San sớt kinh nghiệm thực hành phong trào hiệu quả, nhất là việc đảm bảo “ba đủ” (đủ ăn, mặc, sách vở), cô giáo Nguyễn Ngọc Lan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Đồng (TP Yên Bái) cho biết, với trường vùng cao, vấn đề đặt ra là làm thế nào để những học sinh thấy thoải mái, nao nức đến trường. Thành thử, ngay từ đầu niên học, nhà trường đã thực hành tương trợ, quyên và phân công các thầy giáo, học sinh động viên, trợ giúp những em có cảnh ngộ khó khăn. Trong đó, nhà trường đã nuôi ăn, cấp sách vở, tặng quần áo ủng hộ một học trò có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoại giả, cán bộ thân phụ nhà trường đã ủng hộ, miễn giảm các khoản nộp ở nhà trường cho học sinh có cảnh ngộ khó khăn hơn 6,2 triệu đồng; miễn 100% các khoản đóng góp cho 22 học trò nghèo. Đáng để ý, sự vào cuộc của chính quyền địa phương và các tổ chức tầng lớp đã cấp học bổng hằng tháng cho một học trò mồ côi… vì thế, dù có nhiều học trò thuộc hộ nghèo, có cảnh ngộ khó khăn nhưng đến nay, Trường tiểu học Kim Đồng không có học sinh nào bỏ học vì thiếu ăn, mặc, sách vở.

Trong khi đó, Trường phổ quát dân tộc nội trú Tuyên Quang lại chọn lọc việc rèn luyện kỹ năng sống và tổ chức đời sống tinh thần cho học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục. Theo Hiệu trưởng Đỗ Thị Kim Anh, đặc thù trường phổ biến dân tộc nội trú đều là học sinh dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa nên khi học nội trú còn nhiều bỡ ngỡ, hạn chế về kỹ năng sống. Nên chi, nhà trường đã tụ tập vào các giải pháp nhằm giáo dục tinh thần, hoàn thiện tư cách cho học sinh. Nhà trường đã khai triển sáng kiến: rèn nếp cho học trò dùng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị trong trường; thành lập tùng san thông tin về trường, nhất là các tấm gương, những việc làm tốt… đã góp phần giúp học trò đổi thay hành vi, nhận thức, nâng cao ý thức.

Đáng chú ý, tại huyện Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) số học trò bỏ học còn cao. Nên chi, Phòng GD và ĐT huyện Long Mỹ cùng Công đoàn giáo dục huyện triển khai cuộc vận động mỗi nghiêm phụ, cô giáo nhận đỡ đầu một học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học. Kết quả, trong năm năm qua, toàn huyện có 9.302 lượt cán bộ, xuân đường đỡ đầu 9.536 học trò với số quà tặng tương đương hơn 435,7 triệu đồng. Tỷ lệ học sinh bỏ học của huyện năm học 2007-2008 bậc tiểu học và THCS có tới 813 học sinh thì đến năm 2012-2013 giảm xuống còn 131 học trò.

Kết quả sau năm năm thực hành Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - học trò tích cực”:

- Số trường có bàn ghế đủ tiêu chuẩn ăn nhập với độ tuổi là 39.068/41.325 trường (đạt 94,54%).

- Tỷ lệ bỏ học chung của năm học 2009-2010 là 0,85%; đến năm học 2012-2013, tỷ lệ bỏ học giảm còn 0,56%.

- Có 39.947/41.325 trường (đạt 96,66%) xây dựng được lệ luật văn hóa ứng xử giữa các thành viên trong nhà trường và có biện pháp giám sát, thẩm tra, đánh giá việc thực hành luật lệ đó hằng ngày.

- Đến nay, cả nước đã có 2.828 trường mầm non, 7.130 trường tiểu học, 2.748 trường THCS, 378 trường THPT đạt chuẩn quốc gia.

XUÂN KỲ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét