Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Nâng tầm cho “vùng trũng”

Chính sách đột phá cho GDMN

GDMN từng là “vùng trũng” đối với ngành GD Hà Nội sau thống nhất bởi sự chênh lệch về chất lượng GD, thiếu ba (GV), viên chức y tế, kế toán diễn ra ở hầu hết các trường học. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh thành Nguyễn Thị Bích Ngọc, Hà Nội xác định để nâng cao chất lượng GDMN, đầu tiên phải tuyển dụng GV, viên chức y tế, kế toán với mục tiêu không để trường nào thiếu GV hay nhân viên y tế, kế toán. Bên cạnh đó, thị thành cũng thực hiện nhiều giải pháp xốc lại đời sống cho nhà giáo. Theo đó, Hà Nội đã có quy định GVMN diện giao kèo, đạt chuẩn về trình độ chuyên môn đều được hưởng hệ số trợ cấp 1,86, được hưởng mức phụ cấp ưu đãi 35% và được đóng BHXH, BHYT… Với học trò, Hà Nội cũng đầu tư 3,4 triệu đồng/học sinh/niên học nhằm tạo điều kiện cho các em được tiếp cận với thiết bị, đồ dùng dạy học đương đại.

Cô và trò Trường mầm non Ninh Xá (Bắc Ninh) Ảnh: Tuệ Nguyễn

Vĩnh Phúc cũng là tỉnh có nhiều chính sách đột phá cho bậc học này. Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hoàng anh quân, ngành GDMN luôn nhận được sự quan tâm của tỉnh ủy, HĐND, UBND nên có nhiều cơ chế chính sách thúc đẩy GDMN phát triển. Mặt khác, nhận thức của các bậc phụ huynh và cộng đồng về GDMN ngày một nâng cao. Đặc biệt, từ năm 2007, tỉnh có chính sách miễn học phí cho trẻ mẫu giáo là con nông dân nên tỷ lệ trẻ ở các độ tuổi ra lớp cao, ổn định.

Từ năm 2010, 100% trường MN bán công của Vĩnh Phúc đã chuyển sang công lập. Tháng 1/ 2011, Sở GD&ĐT và Nội vụ tổ chức xét duyệt, làm chế độ cho 2.691 GV MN hợp đồng được hưởng lương, đóng bảo hiểm theo trình độ đào tạo, được hưởng phụ cấp đứng lớp, tăng lương.

Để đáp ứng nhu cầu ra lớp của trẻ, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc tuyển thêm 508 GV và 233 viên chức y tế, kế toán cho các trường MN... Đây là những tiền đề giúp cho việc thực hành công tác phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi đạt kết quả tốt. Các trường MN trong tỉnh đã trang bị cho các lớp 5 tuổi tối thiểu mỗi lớp có 1 máy tính trở lên và các phần mềm vui học để tổ chức cho trẻ làm quen với tri thức của các môn học thông qua trò chơi…

Theo đánh giá của Vụ GDMN (Bộ GD&ĐT), các tỉnh, đô thị có nhiều nắm trong việc thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ quản lý (CBQL), GVMN. Đến nay, cả nước đã có 94,4% CBQL, 55% GVMN đứng lớp và 29,3% viên chức được biên chế quốc gia; có 69,3% CBQL và GV được trả lương theo bảng lương, nâng lương theo định kỳ. Đời sống ổn định khiến các CBQL, GVMN yên tâm công tác, tập trung trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ. Toàn ngành có tới 98,3% CBQL; 96,47% GV có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên và 83,65% CBQL; 51% GV trên chuẩn (tăng 4%).

Điểm sáng

Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đến trường đạt 87% trong niên học 2013 - 2014 Ảnh: H. Thu

Năm học 2012-2013 là năm thứ 3 ngành GDMN triển khai thực hiện Đề án phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi. Tại các địa phương, công tác phổ cập GDMN cho con nít 5 tuổi được xác định là một trong những mục tiêu quan trọng, được đưa vào quyết nghị Đại hội Đảng bộ tỉnh, đô thị, Nghị quyết Hội đồng quần chúng. #, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015 của địa phương. Các địa phương đã ưu tiên đầu tư ngân sách và đẩy mạnh từng lớp hóa, huy động các nguồn lực, các lực lượng tham dự công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.

Theo thống kê của Vụ GDMN, tính đến hết tháng 5/2013, cả nước có 6 tỉnh (Bắc Ninh, Hòa Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, thái hoà) được xác nhận đạt chuẩn phổ cập. Thưa của 63 tỉnh, thị thành cho thấy, đến nay đã có 72,2% đơn vị cấp xã, phường, thị trấn, 42,69% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.

Công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia cũng là điểm sáng ở nhiều địa phương. Năm học 2012-2013, cả nước có thêm 481 trường MN được công nhận đạt chuẩn, nâng tổng số trường đạt chuẩn lên 3.331 trường. Như vậy, so với niên học trước, số trường MN đạt chuẩn đã tăng từ 21% lên 24,2%.

Các tỉnh có tỷ lệ trường đạt đạt chuẩn nhà nước cao: Bắc Ninh (76%), Vĩnh Phúc (66,1%), Ninh Bình (60,7%), Bắc Giang (57,7%), Thái Nguyên (56,3%), Hà Tĩnh (53,9%), Nghệ An (46,7%), Thái Bình (48,2%), Nam Định (46,6%), Bạc Liêu (33,7%), Quảng Trị (33,3%), Quảng Nam (32,7%), Thanh Hóa (33,2%), Long An (30,2%).

Bên cạnh đó, một số tỉnh, đô thị có tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn chưa cao nhưng có thành tích nổi trội, đã công nhận mới được nhiều trường mầm non đạt chuẩn trong năm học như Điện Biên công nhận 12 trường/năm, Tuyên Quang, Bình Phước, mỗi tỉnh công nhận 10 trường…

Tăng tỷ lệ huy động trẻ MN đến trường trong niên học 2013 – 2014

- Niên học 2013 - 2014, ngành GDMN đặt mục tiêu tăng tỷ lệ huy động trẻ đến các cơ sở giáo dục măng non ở tất thảy các độ tuổi, đảm bảo tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ tăng từ 0,5 -1 % và từ 2 - 3% với trẻ mẫu giáo, phấn đấu tỷ lệ chung toàn quốc đạt ít nhất 24% trẻ nhà trẻ và 87% trẻ mẫu giáo đến trường.

Với trẻ 5 tuổi, bên cạnh việc tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường cần tạo mọi điều kiện để tăng tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ngày từ 2 - 3%, đảm bảo tuốt tuột các địa phương đạt tỷ lệ huy động từ 98% trở lên, trong đó có ít ra 95% trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày.

Sẽ có 18 tỉnh được xác nhận đạt chuẩn phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi trong niên học mới này.

>>> Niên học 2012 - 2013, tỷ lệ trẻ được ăn bán trú tại trường, lớp MN đạt 73,89%, tăng trên 3% so với năm học trước đã làm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ (4,3% trẻ nhà trẻ, 4,7% trẻ mẫu giáo suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và 5,1% trẻ vườn trẻ, 5,2% trẻ mẫu giáo suy dinh dưỡng thể thấp còi).

La Giang


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét