Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Khoảng lặng… đợi chờ

 Trong bối cảnh chỉ số vẫn đi ngang trong biên độ hẹp, kèm theo khối lượng giao dịch mức trung bình và thấp, giới phân tích cho rằng, trong khoảng từ 3-5 phiên giao dịch tới, NĐT ngắn hạn nên thực hiện chiến thuật “mua thấp bán cao” để tận dụng cơ hội nhỏ của thị trường. 

Còn với những NĐT trung hạn, lời khuyên là nên đấu đứng ngoài quan sát.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/7, hai sàn diễn biến trái chiều. VN-Index tăng 2,12 điểm đạt 496 điểm, khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 42,316 triệu CP, với giá trị giao dịch đạt 983,2 tỷ đồng. Nhưng trong khi HSX tăng điểm, HNX-Index lại đảo chiều giảm nhẹ 0,05%, đóng cửa ở 63 điểm. Khối lượng giao dịch toàn sàn HNX đạt hơn 18,7 triệu CP, với giá trị giao dịch hơn 139,6 tỷ đồng.

 Ảnh minh họa 

Trong phiên ngày 16/7, VN-Index chủ đạo trong gam màu xanh từ đầu đến cuối phiên, còn HNX-Index ngược lại là một màu đỏ bao trùm. Tuy nhiên, 2 sàn có cùng điểm chung là diễn biến trong biên độ hẹp, thanh khoản đấu ở mức trung bình trên HSX và ở mức thấp trên HNX.

Điểm đáng chú ý, đà tăng của VN-Index trong thời gian gần đây được hỗ trợ chính yếu bởi các CP lớn, nhưng trong phiên giao dịch ngày 16/7 lại có sự phân hóa khá rõ rệt. BVH, CTG, ITA, KBC, VIC… đóng cửa trong sắc đỏ. Trong khi đó, FPT, GAS, VNM, MNS, HAG, REE, SAM… đóng cửa trong sắc xanh. Chính các CP này đặc biệt là GAS và VNM là những trợ lực nặng ký giúp cho VN-Index tăng điểm và thanh khoản duy trì ở mức trung bình.

Giải thích về lý do có sự phân hóa này, một chuyên gia phân tích cho biết, với thanh khoản ở mức trung bình, dòng tiền không thể tập hợp vào bít tất các CP blue chip mà có sự lựa chọn luân phiên giữa các CP. “Hiện tại dòng tiền theo xu hướng phân hóa, nghĩa là vẫn tập hợp vào các mã cơ bản tốt. Đây cũng là lý do vì sao dòng tiền đi vào GAS hay VNM để đấu tăng điểm, tạo lực đỡ cho thị trường”, ông Trần Minh Hoàng (Công ty TNHH Chứng khoán Vietcombank) cho hay.

Nhìn truyền hình an viên tuyển dụng về xu hướng, diễn biến của thị trường trong 2 tuần qua biểu lộ giai đoạn đi ngang kèm theo mức thanh khoản trung bình ở HSX, và rất thấp ở HNX, cho thấy NĐT nắm giữ tiền mặt dường như chưa có động lực để giải ngân. Trong khi đó, các NĐT nắm giữ CP lại chưa có áp lực bán ra mạnh mẽ. Đây được xem là duyên cớ chính khiến chỉ số khá lình xình trong giai đoạn vừa qua.

Ông Trần Minh Hoàng cho rằng, nhìn chung lực cầu trên thị trường vẫn duy trì tốt, tuy nhiên bên mua cũng đã trở nên thận trọng hơn khi mặt bằng giá CP được đẩy lên sau phiên tăng điểm mạnh hôm trước. Sự phân hóa ở các CP vẫn đấu diễn ra khi dòng tiền chưa đủ mạnh và việc tăng điểm luân phiên giữa các nhóm CP cho thấy dấu hiệu bên mua đang trong quá trình tích lũy CP ở những mức giá tốt trong phiên.

Như vậy, thị trường đã có những dấu hiệu tích cực hơn biểu lộ ở áp lực cung hàng đã xuống mức thấp, lực cầu được cải thiện khi bên mua đang thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia hơn với kỳ vọng sự tăng trưởng của thị trường trong thời gian tới. Một số mã CP thu hút được lực cầu của các NĐT như HAG, PVC, REE, PEP… mà thể hiện của nó là vẫn duy trì sự tăng điểm trong thời gian 2 tuần qua.

Về phân tích kỹ thuật, hiện chỉ số VN-Index đang biến động trong khoảng 488-500 điểm trong khi đó, HNX-Index biến động trong khoảng từ 62 đến 63,5 điểm. Thị trường dường như đang thiếu các thông tin hỗ trợ để tăng điểm mạnh mẽ. Tuy nhiên, vẫn chưa thấy xuất hiện tin xấu khiến NĐT phải bán ra mạnh làm thị trường giảm điểm.

Trong bối cảnh chỉ số vẫn đi ngang trong biên độ hẹp, kèm theo khối lượng giao dịch ở mức trung bình và thấp, giới phân tích cho rằng, trong khoảng từ 3-5 phiên giao dịch tới, NĐT ngắn hạn nên thực hiện chiến thuật “mua thấp bán cao” để tận dụng cơ hội nhỏ của thị trường. Còn với những NĐT trung hạn, lời khuyên là nên đấu đứng ngoài quan sát.

Một số chuyên gia phân tích thì khuyến cáo, NĐT có thể cân nhắc giải ngân dần một phần danh mục CP tại những thời điểm có mức giá hợp lý trong phiên để tập hợp đầu tư vào các mã CP cơ bản tốt, được kỳ vọng sẽ có kết quả kinh doanh quý II/2013 khả quan.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét