Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Tuổi trẻ miền Trung với tình biển, đảo

Lãnh đạo Vùng 3 Hải quân thăm hỏi, tặng quà ngư dân bị nạn trên biển.

Qua 5 năm triển khai thực hiện, các Tỉnh đoàn, Thành đoàn và các đơn vị thuộc Vùng 3 Hải quân đã kết hợp tổ chức tuyên truyền cho hơn 60.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong khu vực miền Trung về ý nghĩa, tầm quan trọng của biển, đảo nước ta, nhất là hai khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, phối hợp Ban truyền đạo, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành miền Trung tổ chức tuyên truyền cho 67 trường phổ quát trung học với hơn 70.000 lượt học trò về lịch sử truyền thống cách mạng của tổ quốc, Quân đội, Quân chủng Hải quân, đơn vị và các địa phương khu vực miền Trung với nhiều hình thức phong phú.

Chương trình "Vì biển đảo đất nước" đã góp phần hướng về hải đảo với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo như: "đất nước nhìn từ biển", "ước mong làm giàu từ biển", "Vì Trường Sa thân yêu", "Góp đá xây Trường Sa"... Lôi cuốn hơn 40.000 sum họp tham dự với các công trình trị giá hàng tỷ đồng. Hằng năm, các đơn vị trong Cụm lực lượng Hải quân 3 còn điều động các tổ, đội công tác với 1.508 lượt cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên cần lao giúp dân, cứu hộ, cứu nạn; sang sửa 30 phòng học, hơn 100 nhà dân. Đáng trân trọng hơn, chương trình không chỉ dừng lại ở tuổi trẻ, mà còn được đông đảo các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa và nhiều xã hội nồng hậu hưởng ứng, dự.

Tại Quảng Ngãi, đây là trước tiên, Câu lạc bộ (CLB) ngư gia trẻ được thành lập trên quê hương Hải đội Trường Sa - Lý Sơn. Mô hình này được triển khai thử nghiệm tại xã đảo An Hải (Lý Sơn) với 10 thành viên tham dự. Người đàn ông dũng mãnh chỉ mới 24 tuổi, khiến nhiều ngư dân hải phận Quảng Ngãi thán phục chính là chủ tàu, kiêm Thuyền trưởng Bùi Văn Phải. Trong chuyến ra khơi sóng gió giữa Hoàng Sa bị tàu tuần tra Trung Quốc bắn cháy cabin ngày 20-3, anh đã gan dạ quấn cờ đất nước vào ngực, quyết bám biển, giữ vững chủ quyền. CLB ngư gia trẻ do anh làm Phó Chủ nhiệm được thành lập vào đầu tháng 7, giờ đang thu hút sự quan tâm của chính quyền địa phương và các tổ chức tầng lớp. Theo anh Phạm Ngọc Thành, Trưởng ban truyền đạo Tỉnh đoàn, Phó chủ toạ Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Quảng Ngãi, mô hình tiên phong cả nước này được xây dựng nhằm đoàn kết đoàn viên, thanh niên ngư gia thành "cánh tay nối dài" của Đoàn, Hội trên lĩnh vực khai thác thủy sản giữa biển khơi. Sau An Hải, mô hình "CLB ngư dân trẻ" được nhân rộng ra các xã đảo An Vĩnh, vùng biển Bình Sơn, Đức Phổ (Quảng Ngãi).

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Văn Hiệp nói: "ngư dân trẻ có thế mạnh sức khỏe, ý thức xung kích, tích cực, nhưng hạn chế ở chỗ họ ít có điều kiện nắm bắt thông tin pháp luật, kỹ năng từng lớp, do ít khi sinh hoạt trên bờ. Mô hình CLB này còn nhằm hỗ trợ tuyên truyền, phổ biến luật pháp, tạo sân chơi mới cho sum vầy, thanh niên ngư dân. Theo Đại tá Phạm Xuân Dương, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 3 Hải quân, giai đoạn 2013-2016, 7 tỉnh, thành duyên hải miền Trung sẽ có thêm nhiều đội, nhóm tàu thuyền của thanh niên hải phận, CLB ngư gia trẻ ra khơi bám biển. Ngư gia trẻ là lực lượng xung kích, trực tiếp trong chương trình biển, đảo.

Hưởng ứng hăng hái Chương trình "Vì biển đảo giang sơn", ngay từ những ngày đầu phát động phong trào, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế đã thực hành nhiều chương trình có ý nghĩa như: "Thùng tiện tặn làm theo lời Bác", "Heo đất hà tiện"... Không chỉ riêng lực lượng thanh, thiếu niên tham dự, mà họ còn vận động các đơn vị khối các doanh nghiệp, nhà trường quyên gần 200 triệu đồng mua ti vi, đầu đĩa, máy lọc nước tặng cán bộ, chiến sĩ Trường Sa; phối hợp với báo Thừa Thiên Huế tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề "Biển đảo - xa mà gần"; trưng bày hàng trăm bức ảnh và bài viết phản chiếu cuộc sống của người dân và các đội viên ở lãnh hải của giang sơn. Nhân này, các đơn vị, địa phương trong tỉnh Thừa Thiên Huế còn đóng góp được gần 75 triệu đồng, 7 ti vi màn hình lớn, 2 radio, 3 đầu DVD, cùng nhiều điện thoại di động, tùng san, sách báo, băng đĩa... Gửi tặng quân dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1...

Tại Đà Nẵng, trường Tiểu học Trần Cao Vân, quận Thanh Khê có sáng kiến tổ chức "Ngày hội biển, đảo ái tình Tổ quốc" với sự dự của hơn 2.000 cán bộ, xuân đường và học sinh nhà trường. Các dài trên địa bàn quận Liên Chiểu cũng có hình thức đưa kiến thức về biển, đảo đến với học trò bằng việc tích hợp, lồng ghép chương trình lịch sử địa phương trong các môn học lịch sử, địa lý. Phòng Giáo dục, Đào tạo quận Liên Chiểu phối hợp với các đơn vị Hải quân tổ chức các buổi trò chuyện cho cán bộ, đay đả, học trò toàn quận về tình hình thời sự trên Biển Đông, tin tưởng.# Về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; tổ chức trưng bày triển lãm tranh ảnh, các bài viết can hệ đến Trường Sa và Hoàng Sa cho học sinh khối Trung học cơ sở và Tiểu học. Kể từ niên học 2011-2012, Phòng Giáo dục, Đào tạo quận Sơn Trà đã khai triển dạy chuyên đề lịch sử địa phương, trong đó bổ sung nội dung về quần đảo Hoàng Sa của thành thị Đà Nẵng.

Có thể nói, ở mỗi địa phương có những hoạt động khác nhau nhưng đều chung một ý chí, một tình đối với chủ quyền biển, đảo của giang san. Được biết, thời đoạn 2013-2016, Chương trình "Vì biển đảo giang sơn" sẽ tiếp chuyện được mở rộng, tạo sự gắn kết giữa đơn vị quân đội với tuổi xanh các tỉnh, thành duyên hải miền Trung, góp phần thực hành tốt các chủ trương lớn của Đảng, quốc gia về chủ quyền biển, đảo quê hương.

Khánh Chi - Thu Hà

Email Print Góp ý


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét