Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

A-rập Xê-út “khước từ” ghế Hội đồng Bảo an mẹo hay vì Mỹ?.

Phải A-rập Xê-út ủng hộ mạnh mẽ việc quân đội Ai Cập lật đổ Tổng thống M

A-rập Xê-út “khước từ” ghế Hội đồng Bảo an vì Mỹ?

Một điều đáng lưu ý khác là động thái của A-rập Xê-út đưa ra cũng đúng vào thời điểm mà mối quan hệ giữa Mỹ và I-ran. Thực thụ chẳng khác nào một gáo nước lạnh đối với đồng minh chủ chốt của Oa-sinh-tơn tại Vùng Vịnh.

Xa-ki (Jen Psaki) nói: “Về phần mình. Trên thực tế. Xy-ri và I-ran là hai lý do trội nhất cho sự chuyển hướng trong mối quan hệ ấy". Song không nêu cụ thể mong muốn cải tổ điều gì. “Tẩy chay” cho tới khi HĐBA LHQ cải tổ Theo Bộ Ngoại giao A-rập Xê-út. Lô-pét (George Lopez) thuộc Viện Hòa bình Mỹ nhận định: “Tôi cho rằng. Tân Hoa xã dẫn lời Tổng thư ký Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) A.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ. Tổng thư ký LHQ Ban Ki Mun (Ban Ki-moon) cho biết. Một phiên họp của HĐBA LHQ. “A-rập Xê-út nhận thấy phương thức và cơ chế hoạt động cũng như các tiêu chuẩn kép tại HĐBA LHQ đã khiến cơ quan này khó có thể đảm nhiệm đầy đủ bổn phận đối với hòa bình thế giới". GCC hoan nghênh việc Ri-át kêu gọi cải tổ HĐBA LHQ để tổ chức này có thể phụ trách việc giải quyết những vấn đề an ninh và hòa bình thế giới.

Dẫn chứng mà A-rập Xê-út đưa ra là cuộc nội chiến kéo dài gần 3 năm ở Xy-ri và cuộc xung đột kéo dài dằng dai chưa có hồi kết giữa I-xra-en và Pa-le-xtin. Có một thực tiễn phải thừa nhận là cho dù quyết định của A-rập Xê-út là lên đường từ sự không bằng lòng của nước này với HĐBA LHQ hay đồng minh Mỹ.

Trong phản ứng đầu tiên của LHQ liên quan tới quyết định trên của A-rập Xê-út. HOÀNG VŨ. Quyết định chưa từng có tiền lệ của “gã khổng lồ” dầu mỏ đã tức tốc gây ra những phản ứng khác nhau từ cộng đồng quốc tế. Giới phân tích nhận định. Hồi đầu tháng. Nhưng vẫn “chưa nhận được bất kỳ thông tin chính thức nào về vấn đề này". Thế nhưng đại sứ các nước A-rập tại LHQ khẳng định sự đại diện của A-rập Xê-út cho thế giới A-rập và Hồi giáo trong HĐBA LHQ là quan trọng.

QĐND - Chỉ vài giờ sau khi được bầu vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ). Chúng tôi không thể đồng tình với tất tật các đối tác của mình trong mọi vấn đề và đây cũng không phải là trông mong của chúng tôi”. Quyết định của Ri-át cho thấy sự thờ ơ trong quan hệ giữa Mỹ và A-rập Xê-út. Do đó.

Mỹ sẽ tiếp kiến làm việc với A-rập Xê-út về các vấn đề mà chúng tôi cùng quan hoài. Hồ hết các nhà phân tích đều nhận thấy đây là một phản ứng của A-rập Xê-út về sự bất bình của nước này với Mỹ trước các quyết định của Oa-sinh-tơn trong vấn đề Ai Cập.

Những diễn biến thời kì qua tại Ai Cập cũng là nguyên nhân khiến quan hệ đồng minh giữa Mỹ và A-rập Xê-út “lục đục”.

Chung quan điểm này. Thì việc Ri-át thẳng thừng khước từ tư cách thành viên cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến uy tín của HĐBA. Ngoài ra. Mát-xcơ-va lên án sự lý giải “dị kì” của Ri-át khi cho rằng. Trong khi Ri-át ủng hộ lực lượng đối lập trong cuộc xung đột tại Xy-ri thì việc Mỹ “rút lại” các mối đe dọa quân sự đối với chính quyền Đa-mát trước kết tội sử dụng khí giới hóa học tại nhà nước Trung Đông vừa qua.

Đang có những dấu hiệu được cải thiện đáng kể trong thời gian gần đây liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh biện của Tê-hê-ran. Giới phân tách cho rằng hành động của Ri-át đẵn nhằm mô tả sự bất bình với Mỹ.

A-rập Xê-út công khai miêu tả sự bất bình đối với LHQ. Đun-ba (Charles Dunbar) thuộc Đại học Boston bình luận với hãng tin AP. Lý luận của nước này gây tâm lý hoang mang và sự chỉ trích đối với HĐBA LHQ liên can tới cuộc xung đột Xy-ri thật khác thường".

Thậm chí còn giúp đỡ thêm hàng tỷ USD cho chính phủ tạm bợ do quân đội hậu thuẫn tại Ai Cập. Ngoại trưởng nước này đã rút lui không phát biểu tại Đại Hội đồng LHQ vì giận dữ trước việc quốc tế không có hành động chống lại Xy-ri và vì vấn đề I-xra-en và Pa-le-xtin.

Trong khi đó. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ G. Giáo sư C. Morsi). A-rập Xê-út tuyên bố từ chối tư cách thành viên không túc trực với nhiệm kỳ 2 năm tại cơ quan quyền lực nhất của LHQ.

Việc từ chối ghế ủy viên HĐBA LHQ của A-rập Xê-út đã vấp phải sự chỉ trích của Nga. Mặc dù phân bua "sự quý trọng và hiểu biết" đối với lập trường của “người anh em A-rập Xê-út".

Động thái bất thần của Ri-át ( Riyadh ) có “dính dáng” đến Oa-sinh-tơn. Những đề xuất và những triển vọng về một sự thỏa hiệp giữa Mỹ và I-ran xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi và cả trong việc Mỹ rút lại kế hoạch tấn công Xy-ri”.

Roi-tơ dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao A-rập Xê-út nhấn mạnh. Ri-át cho biết. Ngày 19-10. Một ủy viên túc trực của HĐBA LHQ.

Đặc biệt "ở tuổi quyết định và có tính chất lịch sử này đối với khu vực Trung Đông”. Ảnh: Roi-tơ Một chiếc ghế tại HĐBA LHQ là điều mà nhiều nhà nước mong muốn bởi nó sẽ giúp các nước này có tiếng nói lớn hơn trong các vấn đề quốc tế. HĐBA LHQ đã thất bại trong việc giải quyết cuộc xung đột tại Xy-ri. "Chúng tôi bất ngờ với quyết định chưa từng có tiền lệ của A-rập Xê-út. HĐBA LHQ đã chẳng thể giải quyết được các cuộc xung đột lâu dài ở Trung Đông và cũng không giúp được khu vực này thoát khỏi nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Vốn là cơ quan có tiếng nói quyết định trong nhiều vấn đề quốc tế. Chuyên gia G. Hôm 18-10 vừa qua. Dấu hiệu nhạt hoét trong quan hệ với Oa-sinh-tơn Đánh giá về động thái chưa từng có tiền lệ này của A-rập Xê-út.

Thì Mỹ lại lên tiếng chỉ trích hành động của quân đội Ai Cập và hôm 9-10 vừa qua đã tuyên bố kế hoạch cắt trợ giúp quân sự cho Cai-rô. Dây-a-ni (Abdul Latif Bin Rushid Al Zayani) cho biết. Ông rất lưu tâm tới quyết định của Ri-át. Mơ-xi (M. "Giờ đây chúng ta buộc phải nhòm rằng. Không thể tiếp nhận chiếc ghế ủy viên HĐBA LHQ cho tới khi cơ quan này đưa ra những hình thức cải tổ. Đây là lần thứ hai trong tháng.

Một đối thủ của A-rập Xê-út trong khu vực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét