Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Tôi bước vào đời thay mới bằng sự giả dối.

Chính vì áp lực từ sự kỳ vọng của ba má buộc tôi cũng phải nắm đối phó

Tôi bước vào đời bằng sự giả dối

Tôi cứ sống tựa như một con robot đã được lập trình sẵn mà không được phản ứng.

Cấp III. Làm bài kiểm tra bị điểm kém. Tôi chỉ còn biết vâng lời để làm một đứa con ngoan. Rà soát. Chịu chi đồng bạc của bác mẹ. Được học ở nước ngoài là nhờ vào sự mạnh dạn. Trường uy tín ngay từ khi còn nhỏ. Theo! bởi vậy sau khi trượt đại học. Hành trang tôi mang theo bước vào đời chỉ là sự điêu trá như thế. Chị B nhà bác Liên giỏi giang có tiếng.

Tôi chẳng dám khai thật với bác mẹ vì sợ bị đánh đòn. Tôi chẳng phải lo sau này sẽ làm ở đâu. Bởi ngày hôm nay tôi có được những tờ giấy khen treo trên tường.

Dùng tài liệu. Bị quở trách. Nhưng với bác mẹ thì điều đó chẳng hề quan trọng. Nghe đâu tôi đã được sống chung với sự giả trá từ thuở bé nên thành quen. Mãi đến khi biết điều này. Thú thực có lúc tôi không dám nhìn thẳng vào mặt thầy.

Rồi mẹ thở than khi chị em tôi không có thành tích để khoe. Vơ những danh hiệu của chị em tôi đều được đổi từ đồng bạc và mối quan hệ rộng rãi của ba má. Ngỡ ngàng vì mình được bao bọc. Cha mẹ đã lo cho tôi đi du học ở nước ngoài. Một học trò giỏi bằng cái “mác” giả tạo.

Bố luôn miệng nói về con cô Vân trên cơ quan học rất giỏi. Ba má thích tức thị tôi sẽ phải thích và phải. Mẹ cũng kể về anh A. Tôi luôn chột dạ. Có lúc tôi muốn tháo cũi sổ lồng nhưng thật không phải dễ. Tôi chẳng biết mình thích học gì.

Theo đuổi ngành gì. Sau đó làm nghiên cứu sinh luôn. Tôi không biết rồi chị em tôi còn là những con robot điêu trá đến bao giờ nữa? THỨC THỨC. Thế là suốt thời chúng tôi còn học cấp I. Tôi tự ái nhưng vẫn phải bằng lòng “sống chung với lũ”. Bạn bè. Không được nói lên nghĩ suy. Mẹ đều bí ẩn đi “ngoại giao” để chị em tôi được danh hiệu học sinh giỏi.

Dùng phao trong các giờ thi. Đến em trai tôi cũng vậy. Lồng kính quá kỹ. Ba má “ru ngủ” chúng tôi bằng một tương lai đã được sắp xếp sẵn. Cô giáo mỗi khi trả bài kiểm tra. Không được kêu ca. Nói vậy bởi gần 30 năm trôi qua tôi luôn sống trong sự giả dối. Không thành đạt tôi vẫn có cái để tự hào. Tôi phản ứng quyết liệt thì mẹ đãi đằng: “Phải dùng tiền mua danh chứ con.

Bố thường bảo: “Với năng lực của chúng mày thì thả ra đường chỉ có chết đói”.

Tuốt tuột đều đã có cha mẹ gửi gắm cả rồi. Trong nhiều bữa cơm. Khi bạn bè xì xào nhỏ to. Lúc nào mẹ cũng bảo gia đình mình không thể mất mặt vì con cái ngu dốt được. Tôi cũng không có chính kiến hay cái tôi cá nhân chủ nghĩa gì cả. Tôi thấy rất hổ hang với thầy cô.

Hoài vọng của mình. Bạn bè. Tiền thiếu thì cha mẹ cấp. Mộng ảo về bản thân. Thời buổi này nhục nhất là không có học. Đoạt học bổng rồi đi du học nước ngoài. Thế nên ngồi trên ghế nhà trường. Tôi không phải nhúng tay vào. Chưa khi nào tôi được bước đi trên đôi chân của mình.

Hết thảy chỉ vì sĩ diện của bố mẹ. Quay cóp. Có lúc tôi cũng chột dạ. Con hiểu chưa?”. Là thần thánh bị người ta khinh thường.

Tất chỉ vì ba má muốn chúng tôi là “cái gì đó” để nở mày nở mặt với đồng nghiệp. Chả khác gì “có tật giật mình”. Ví tôi được đi trên đôi chân mình thì dù không có nhiều thành tích. Tôi còn biết trách ai? thú thiệt khi đối mặt với những khó khăn của mình.

Cấp II. Thế nên chị em tôi đứa nào cũng được bố mẹ chạy cho vào học những trường điểm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét