Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Các nước Arập thúc cách làm Saudi Arabia nhận ghế HĐBA.

Chưa có một nước nào được bầu làm thành viên của Hội đồng này song từ chiếc ghế được giao

Các nước Arập thúc Saudi Arabia nhận ghế HĐBA

Việc quyết định không tấn công Syria lộ rõ yếu điểm của Mỹ và nó được củng cố ngay sau đó bằng những thỏa hiệp giữa Washington và Tehran – một dạng “mặc cả trọn gói” về chương trình hạt nhân của Iran mà sẽ đặt các nước vùng vịnh ở thế bất lợi.

HT ( Reuters ). Hay là chính sách của Washington đối với đàm phán hòa bình Israel - Palestine. Nhưng không giống như trong quá vãng. Nhóm châu Á nhiều khả năng sẽ tuyển lựa một nước Arập khác làm ứng cử viên thay thế. Chứ không phải là vai trò hạn chế của LHQ tại Syria. Tuyên bố của Nhóm Arập nêu rõ: “Chúng tôi hy vọng rằng họ (Saudi Arabia) - những người đại diện cho thế giới Arập và Hồi giáo tại giai đoạn quan yếu và có thuộc tính lịch sử này.

Mỹ vẫn muốn Saudi Arabia phụ trách chức Ủy viên không trực HĐBA. Thỏa thuận Nga - Mỹ về giải giáp vũ khí hóa học của Syria là lý do buộc Saudi Arabia có phán đoán rằng. Ngoại trừ Syria. Nước đã bị mất tư cách thành viên của Nhóm sau khi rút khỏi Liên đoàn Arập. Khi mà nỗi bức dọc của chính quyền Riyadh thường nhằm trực diện vào Nga và Trung Quốc. Nhất là tại diễn đàn LHQ”. Saudi Arabia lên án cái mà nước này gọi là những tiêu chuẩn kép của quốc tế đối với Trung Đông.

Vương quốc Trung Đông này không ngại thông tõ thái độ thất vọng trước việc Tổng thống Obama thất bại trong việc buộc Israel kết thúc xây dựng các khu định cư ở bờ Tây. Ảnh: AP Quyết định từ khước của Saudi Arabia được cho là nhằm phản đối HĐBA LHQ sau những thất bại trong việc chấm dứt xung đột tại Syria. Riyadh nhình nhận.

Nhưng lại cản phá các cố kỉnh xác nhận nhà nước cho người Palestine. Nếu Saudi Arabia vẫn nhất mức khước từ nhận chiếc ghế Ủy viên không trực HĐBA LHQ. Sau khi tuyên bố không nhận ghế Ủy viên HĐBA hôm 18/10 vừa qua. Nhóm Arập bao gồm các nước Arập là thành viên của LHQ.

Đồng minh quốc tế lâu đời nhất. Song song yêu cầu cải tổ HĐBA - thiết chế đã không thể làm được gì nhiều giúp chấm dứt xung đột tại Syria. Giới ngoại giao coi. Lần này Saudi Arabia chĩa thẳng vào Mỹ. Đặc biệt là đối với vùng Trung Đông. HĐBA LHQ bỏ phiếu phê duyệt quyết nghị về Syria hôm 27/9/2013. Theo đó. Giới chức ngoại giao phương Tây tại LHQ nhìn nhận. Điểm cốt lõi nhất là việc Saudi Arabia bất đồng với Mỹ.

- Đảm nhiệm cương vị thành viên tại HĐBA”. Washington đã hùa quan điểm với Nga để giúp Tổng thống Bashar al-Assad có thời cơ duy trì quyền lực tốt hơn. Một sự hoán đổi như vậy sẽ chỉ được thực hành nếu có ít ra 2/3 thành viên Đại hội đồng LHQ phê chuẩn. Nhóm cũng kêu gọi vương quốc vùng Trung Đông này “tiếp tục vai trò kiêu dũng trong việc bảo vệ các vấn đề của chúng ta.

Từ trước đến nay. Cũng như xử lý các vấn đề khác ở Trung Đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét