Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Nghiên cứu 'binh thư' của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (kỳ 9): Kết thúc ván cờ theo năng động cách 'có một không hai'.

(Tư lệnh chiến dịch Quảng Nam – Đà Nẵng)

Nghiên cứu 'binh thư' của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (kỳ 9): Kết thúc ván cờ theo cách 'có một không hai'

Hoàn toàn trùng khớp với nhận định của tướng Giáp. Điểm mấu chốt của thắng lợi 1975 nằm ở sự thành công của chiến dịch Tây Nguyên.

Đông Nam Bộ. Bản thân Pribbenow cũng không tiếc lời khen ngợi "tướng Giáp và các cấp phó của ông". Học giả B. Cho biết. Pleiku. Ảnh tư liệu TTX "Nhiều tư liệu hiện có đều khẳng định: Đại tướng là một trong những người trước hết chọn Buôn Mê Thuột làm điểm khởi đầu cho chiến dịch này" - TS Vũ Tang Bồng (Viện Lịch sử Quân sự VN). Địch rút mất cả thì sao?" "Anh em truyền miệng rằng sau đó Đại tướng còn nói: nếu anh Tấn vẫn muốn đánh 5 ngày thì chỉ có cách thay Tư lệnh".

Currey đưa ra một so sánh hích về cuộc Tổng tiến công Mùa xuân 1975: "Có nhà nghiên cứu gọi đó là sự "sao chép một chiến dịch theo kiểu Mỹ". Nhưng thực tiễn.

Phải tổ chức giải phóng Đà Nẵng trong vòng 3 ngày – trong khi vị Trung tướng này cương quyết quan điểm phải đánh trong 5 ngày vì "không chuẩn bị kịp". Trong đó có cả những binh chủng đặc biệt như Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến.

Đòn đánh ấy không nhằm vào chủ lực của VNCH. Đà Nẵng. "Trong phiên họp lịch sử vào ngày 18/3/1975. Nếu bỏ lỡ thì cơ. Pribbenow ví von: "Giấy báo tử đến với chế độ VNCH vào ngày 30/4/1975. Đại tướng yêu cầu tướng Tấn.

Đương đại. Trên thực tại. Tiếp cận gián tiếp. Tướng Giáp đã có sự quan tâm đặc biệt tới Buôn Mê Thuột.

Theo một số ý tưởng ban đầu. Khi chiến dịch phóng thích Đà Nẵng thành công chỉ sau 3 ngày. Ý tưởng về Buôn Mê Thuột đã thuyết phục được những người chỉ huy chiến dịch.

Ông là người dùng binh rất cẩn thận. Nhưng. Nếu chuẩn bị năm ngày. Nếu là người khác. Một vị Đại tướng của VNCH cũng dìm với tôi: ông nhìn thấy ở quyết định đó sự đề đạt thuyết giáo "tiếp cận gián tiếp".

"Thậm chí. Theo lời cố Thượng tướng Hoàng Minh Thảo (Tư lệnh chiến dịch Tây Nguyên 1975). Tướng Giáp đã có quyết định chiến lược lớn rút cuộc trong sự nghiệp quân sự chói sáng của ông.

Bất kỳ một cuộc tấn công lớn nào từ miền Bắc cũng sẽ giành thắng lợi. Khi ra lệnh tổ chức cuộc tiến công lớn trên toàn trận mạc miền Nam" - L. Pribbenow. Nhưng. "Và. Không ngờ gì nữa. Thứ mà các nhà lãnh đạo cộng sản của họ đã nạm rất lâu để xây dựng. Nếu những người cộng sản chọn một kế hoạch tiến công khác.

Theo đó. Trong cuốn sách Chiến thắng bằng mọi giá. Đánh tuần tự từng cụm căn cứ - nói tóm lại.

Khi gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về hậu cần và những lãnh đạo kém năng lực. TS Bồng nói.

Thực tế. "Đòn tâm lý choáng váng và đầy bất ngờ mà tướng Giáp đã nện xuống Bộ tổng tư vấn của đối phương". Ảnh tư liệu TTX Đánh tan 10 vạn quân trong 3 ngày Trong hồi ký Tổng hành dinh trong Mùa xuân Đại thắng. Không một đạo quân nào của Mỹ lại có thể dựa vào sự giúp đỡ của dân quân du kích và các cán bộ chính trị để tấn công theo cách ấy".

Trong khi Đà Nẵng thời điểm đó là thành thị quân sự lớn thứ 2 sau Sài Gòn và có tới 10 vạn quân dồn về. Nhận xét trong một bài viết có cái tên khá đặc biệt: Đợt tấn công chung cuộc của Bắc Việt: cách chấm dứt ván có có một không hai ( North Vietnam’s Final Offensive: strategic endgame nonparei). Nhưng

Nghiên cứu 'binh thư' của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (kỳ 9): Kết thúc ván cờ theo cách 'có một không hai'

Thì kết cục có lẽ sẽ dằng dai và đẫm máu hơn nhiều. Còn Pribbenow đánh giá: "Chiến dịch của VN dựa vào các kỹ năng gạt gẫm. Nghi binh gây bất thần. Nhưng. "Thực ra. Tận dụng khí thế để tiến công Sài Gòn rồi sau đó mới "giải quyết" các tỉnh đồng bằng Duyên hải.

Trầm tĩnh. Tướng Tấn cũng có lý. Mất hẳn ý chí đương đầu của quân đội VNCH". Cựu nhân viên CIA tại Đông Dương. Thì tôi ra lệnh: Đánh Đà Nẵng theo phương án chuẩn bị ba ngày. "Tại Huế và Đà Nẵng khi đó có những lực lượng rất lớn của VNCH.

Pribbenow viết. Để họ kịp chuyển quân. Khi đặt cạnh những lựa chọn như Huế.

Phú Bổn. " (Còn tiếp) Hoàng Nguyên Thể thao & Văn hóa. Những gì diễn ra tại Tây Nguyên trong nửa đầu tháng 3/1975 đã được ghi lại trong hàng trăm công trình nghiên cứu của VN - khi quân đội của tướng Giáp lần lượt chiếm Buôn Mê Thuột và Kon Tum. Co cụm về giữ Sài Gòn thì chiến dịch của chúng ta sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều". Nhưng lại bắt trúng điểm chiến lược yếu nhất mà họ không có quyền để mất" Pribbenow viết.

Phát súng bắn gục họ đã được bắn ra bởi tướng Giáp từ ngày 18/3 trước đó".

Pribbenow kịch liệt phản đối ý kiến này. "Sau này. Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các đồng chí lãnh đạo Quân ủy Trung ương theo dõi diễn biến Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975. Quyết định mở chiến trường thứ 2 theo trục Huế - Đà Nẵng của tướng Giáp là một đổi thay đại quan trọng.

Điều Đại tướng nhìn thấy là sự rối loạn. Tướng Giáp cũng ghi lại khá rõ cuộc tranh cãi gay gắt với Trung tướng Lê Trọng Tấn – người luôn được ông tin tưởng và đánh giá rất cao trong số những cộng sự của mình. Theo hồi ký Tổng hành dinh trong Mùa xuân Đại thắng. Luôn đánh vào chỗ đối phương không ngờ tới của Liddell Hart (Nhà tư tưởng quân sự hiện đại của Anh – TT&VH). Đặc biệt là khi xét tới bối cảnh nguồn viện trợ quân sự cho miền Bắc cũng đang giảm mạnh ở thời điểm tương đương.

Bộ binh và xe tăng tiến vào phóng thích Đà Nẵng. Đại tướng nói vui: "đáng ra mình cho cậu 5 điểm (thang điểm Liên Xô). Ngay từ rất sớm. " Theo tác giả này. Theo TS Bồng. Họ vẫn là một đội quân giàu kinh nghiệm trận mạc và vẫn sở hữu một lượng thiết bị quân sự khổng lồ".

Quyết định độc đáo Một số nhà nghiên cứu quốc tế cho rằng trong bối cảnh viện trợ quân sự của Mỹ cho Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) giảm toàn diện sau năm 1973. Cho chiến dịch mở đầu. Khi tướng Tấn hoàn tất chiến dịch. Đại tướng ghi rõ: " Tôi nói. Với cái nhìn từ phía bên kia. Điểm yếu nhất trong kế hoạch phòng vệ "nặng ở hai đầu" của VNCH". TS Vũ Tang Bồng kể vui. Giọng có phần gay gắt: Tư lệnh chiến trường là anh nên tôi để anh ra lệnh.

"Việc chiếm Buôn Mê Thuột cho phép quân đội VN lựa chọn bất kỳ nơi để làm mục tiêu tấn công tiếp theo – trong khi VNCH phải vắt óc phán đoán và đấu phạm sai lầm". Tuy nhiên.

VN chung cục đã vươn tới một chiến dịch xứng tầm với một lực lượng quân đội chuyên nghiệp. Còn. Quân đội VN sau khi phóng thích Buôn Mê Thuột sẽ khẩn trương tiến dọc Tây Nguyên. Một chiến dịch rất trí tuệ. Cũng cần nói thêm. Nhưng vì chuyện "3 ngày" nên chỉ cho 3 điểm thôi". Cứ cho rằng sự sụp đổ ấy là chẳng thể tránh khỏi.

"Quân đội VNCH không phải là hổ giấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét