Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Bấp bênh Hội những nghị Geneva II về Syria.

Ông Brahimi dự kiến đến Syria vào tuần tới

Bấp bênh Hội nghị Geneva II về Syria

Những người đang chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Ông Brahimi đang có chuyến công du Trung Đông để xúc tiến sự ủng hộ cho sáng kiến nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 31 tháng ở Syria làm hơn 115.

Cũng trong cuộc họp báo này. Tổng thư ký Liên đoàn Arab Nabil al-Arabi (phải) tại buổi họp báo ở Cairo. Đặc phái viên chung Liên hợp quốc - AL Lakhdar Brahimi đã từ chối đưa ra thời gian cụ thể.

Nhà trung gian hòa giải này cho biết ông sẽ tới Qatar. Đặc biệt sau khi ông đề xuất việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp và trao vớ quyền lực cho chính phủ này đến khi tổng tuyển cử được tổ chức.

Trong đó đưa ra kế hoạch cho một sự chuyển giao quyền lực ở Syria nhằm chấm dứt nội chiến.

Hiện các quan chức quốc tế đều nhấn rằng vẫn còn tồn tại rất nhiều rào cản để tổ chức hội nghị hòa bình về Syria.

Giới phân tách cho rằng Damascus chỉ sẵn sàng chào đón ông chừng nào "ông làm việc với vai trò là người trung gian hòa giải.

Tuy nhiên. Syria đã chỉ trích mạnh mẽ Đặc phái viên Brahimi. Máu ở Syria lại đổ nhiều hơn. Thổ Nhĩ Kỳ. Châu. Tuy nhiên. Các nhà ngoại giao Arab và phương Tây sẽ có cuộc gặp với các thủ lĩnh của phe đối lập Syria tại hội nghị "Những người bạn của Syria" để thuyết phục lực lượng này tham dự đàm phán.

M. Iran. Trước đó. Đề xuất này được đưa ra sau chuyến thăm Syria mới nhất của ông Brahimi hồi cuối năm 2012. Washington và Moskva đã vậy để tổ chức một hội nghị hòa bình ngay sau khi hai bên đạt được thỏa thuận mang tính bước ngoặt về việc phá hủy kho khí giới hóa học của Syria vào giữa năm 2014.

Syria vẫn nhất quyết từ chối tham gia các cuộc thương thảo mà trong đó các nhà thương thuyết đề nghị ông Assad phải trường đoản cú quyền lực. Liên minh Dân tộc đối nghịch cho biết các thành viên của họ sẽ quyết định trong một đôi ngày tới về việc có tham dự Hội nghị Geneva hay không. Với những tuyên bố chưa có gì là rõ ràng của Đặc phái viên Brahimi.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng từng ám chỉ rằng Hội nghị hòa bình Geneva II về Syria có thể sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11 tới. Ông Brahimi đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh một vụ đánh bom vừa xảy ra làm hơn 40 người thiệt mạng tại sơn hà đang bị chiến tranh tàn phá này.

Đồng thời lên tiếng cảnh báo rằng hội nghị chỉ có thể diễn ra nếu có sự hiện diện của một "phe đối chọi đáng tin cẩn đại diện cho một bộ phận quan trọng của người dân Syria". Người ta lại đang phải đặt câu hỏi liệu hội nghị có chắc chắn được tổ chức hay không khi thời kì từ nay tới cuối tháng 11 không còn nhiều và cứ thêm một ngày.

Vẫn chưa rõ họ có thể thúc đẩy bất kỳ thỏa thuận nào hay không sau khi hàng chục nhóm đối lập đã phản đối liên minh này trong nhiều tuần qua. Sáng kiến Geneva lần đầu được đưa ra hồi năm 2012.

Cho dù Liên minh Dân tộc tham gia Hội nghị Geneva. Hội nghị Geneva I được tổ chức tháng 6-2012 đã duyệt y Tuyên bố Geneva. Ai Cập Tuy nhiên. Syria và sau đó là Geneva (Thụy Sĩ) để hội đàm với các đại diện của Nga và Mỹ. Trong khi đó. Nhưng đã nhiều lần bị trì hoãn trong bối cảnh xuất hiện những bàn cãi trong phe đối lập và bất đồng xung quanh việc một số quốc gia (bao gồm Iran) có được tham gia hay không.

Hội đồng Dân tộc Syria - thành phần then chốt của liên minh này - đe dọa sẽ từ bỏ liên minh nếu liên minh quyết định tham dự hội nghị.

Chứ không phải là một bên can dự vào cuộc xung đột quốc tế về Syria". 000 người bỏ mạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét