Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Đạo lý và lý trí. tài năng Y đức.

Thì một việc làm phi đạo lí của anh bác sĩ kia chưa đủ lí do để các bác sĩ cảm thấy chao đảo

Y đức, đạo lý và lý trí

V. Tuy nhiên. Khi các quan chức và báo chí nói đến y đức của vị thầy thuốc phi tang thi thể khách hàng theo tôi là có phần lệch hướng. Thầy thuốc không thích/không được lăng xê. Báo Sức khỏe & Đời sống xin gửi tới bạn đọc bài viết "Y đức.

Tôi nghĩ các bạn ấy nên bình tĩnh nhìn vào sự việc để phân tách. Rất nhiều người lầm tưởng rằng giải phẫu thẩm mĩ (GPTM) là y học. Những ai chỉ vì một trường hợp cá biệt mà chỉ trích cả ngành y thì chỉ họ chỉ biểu hiện sự thấp kém của họ mà thôi.

Tôi thấy anh bác sĩ ấy là một nạn nhân đáng thương hơn là đáng ghét. Có phải vì anh ấy sợ vướng vòng lao lí.

Còn y học thì không. Và sau này bị truy bắt về Úc. Và nếu sợ lao lí thì phải xem thiết chế đã làm gì để người ta sợ đến như thế. GPTM không thuộc ngành y. Nên những tiêu duyệt đức phổ quát dành cho thầy thuốc rất khó vận dụng cho GPTM.

Và học thức và tình đồng nghiệp. Xin nói thêm rằng hai chữ "cải lương" ở đây chỉ để nói tình trạng "thương vay khóc mướn" chứ chẳng phải nói xách mé. Những phản ứng của một số người trong ngành y có vẻ quá cảm tính.

Có thể trong cơn hoảng loạn anh ta đánh mất đạo lí và hành xử phi chuẩn. Thành thật và tôn kính.

Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hàng ngũ y thầy thuốc và những vấn đề nóng bỏng của ngành y. Cần lưu ý rằng trong khi ngành GPTM được phép lăng xê. Và trong nhiều trường hợp. Mở đầu diễn đàn "Y đức - Đạo lý". Ở Argentina có thầy thuốc kia nghe nói "giết" cả vài trăm bệnh nhân. Phản ứng của một số người trong y tế và báo chí làm lu mờ lằn ranh giữa phẫu thuật thẩm mĩ và y học.

V. Nguyễn Văn Tuấn. Chỉ trích. Không phải quan điểm của tòa soạn. Trên xe điện khi thấy người già yếu mình nhường ghế; trên đường phố khi thấy đám tang người ta cúi đầu; khi thấy người ta mắc nạn mình phải ra tay cứu.

Dù muốn hay không. Ai làm sai thì người đó chịu bổn phận. Đó cũng là một phản ứng theo tôi là có màu sắc cải lương. Tôi e rằng những người nhân danh ngành nghề "cao quí" của mình để cảm thấy xúc phạm đang mang trên vai con chip quá nặng. Các bài viết là quan điểm riêng của tác giả. Có thể xem GPTM như là một doanh nghiệp làm đẹp và bán cái đẹp.

Và đạo lí mới là điều đáng quan tâm trong trường hợp của người thầy thuốc đang đau khổ với hành động điên rồ của mình. Chí ít là trên bình diện đối tượng phục vụ và mục tiêu. Thật ra. Và thầy thuốc không có lí do gì thấy “mắc cỡ” khi có người bên ngành GPTM làm sai.

Chứ không phải phẫu thuật chỉnh hình (constructive surgery) vốn là lĩnh vực của y học. Không hợp lí do gì phải tự ti hay phản ứng buồn rầu như thế cả. Có nhẽ vì đọc trên báo thấy người ta phê bình. Do đó. Đó là một điều đáng tiếc. Chữa bệnh. Nhưng không có thầy thuốc Úc nào cảm thấy hổ thẹn hay thấy ngành y bạc tình cả.

Tôi không rõ ở Việt Nam người ta có những chuẩn mực đạo đức hành nghề (codes of conduct) cho ngành phẫu thuật thẩm mĩ. Cái lí do sâu xa Có lẽ còn ưa và có thể cho chúng ta nhiều thông tin hơn là nhắm vào cá nhân anh bác sĩ đang rất đau khổ.

Sỉ vả ngành y thái quá. Y đức. Mà thuộc vào phạm trù đạo lí làm người (morality). Đây là diễn đàn mở. Thở than chẳng giải quyết được điều gì. Và phòng bệnh. Nhưng ngành y đâu có ảnh hưởng gì. Nuôi dưỡng những kì vọng về cái đẹp một cách thiếu thực tiễn (và bỏ qua những rủi ro). Hành động của anh thầy thuốc đó vượt ra ngoài khuôn khổ y đức (medical ethics).

Cũng như giữa y đức và đạo lí. Một ca giải phẫu ghép tạng tại BV Việt - Đức. Có vài phản ứng sai lệch. Đọc qua những luận bàn và phản ứng của giới báo chí cũng như một số người trong y giới. Hành động của anh thầy thuốc đó phải được xét trong cái khung đạo đức ngành của anh ấy.

Tòa soạn khuyến khích bạn đọc chia sẻ quan điểm cá nhân để có cái nhìn đa chiều về một nghề cao quý nhưng cũng lắm gian nan.

Những người trong giới báo chí đang lớn tiếng phê phán về y đức chưa chắc họ hiểu y đức là gì. Vì sự đánh đồng một vấn đề thuộc phạm trù của đạo lí thành vấn đề y đức. Ông trốn về Mĩ.

Ngành y có những điều lệ y đức. Theo truyền thống và y đức. Xin mở ngoặc ở đây tôi chỉ nói giải phẫu thẩm mĩ (cosmetic surgery). Và những con cừu này không đại diện cho một quần thể. Nhưng ở nước ngoài thì ngành GPTM có chuẩn đạo đức riêng cho người trong ngành.

Ngành nghề nào cũng có những con “cừu đen” (và “cừu trắng”). Rất khác với y đức. Chứ không thể vì một cá nhân chủ nghĩa mà gán cho cả ngành. Là những chuẩn mực đạo lí được hình thành từ những tương tác với xã hội theo thời gian. Có nhẽ việc làm bổ ích hơn chỉ trích và phê phán là nên tìm hiểu vì sao anh ấy là hành xử “hơn cả từng lớp đen”. Không nên quá quan tâm đến báo chí.

Báo chí Úc cũng có dịp gây rầm rĩ. Nên có người đẻ chán ngán và thất vọng. Có thể chính giới báo chí đang vi phạm chính đạo đức nghề báo (như về tận làng quê của anh bác sĩ và phá hoang thông tin mẹ anh ấy). Có nghĩa vụ. Y đức chỉ là một thành tố trong hệ thống đạo lí.

Giới bác sĩ quan niệm rằng lăng xê dịch vụ y học là tự hạ mình ngang hàng với thợ. Và những điều lệ này kiểm soát hành vi của thầy thuốc trong việc điều trị bệnh nhân. Ngành y tế Việt Nam luôn thế đáp ứng kịp thời nhu cầu chăm chút sức khỏe của quần chúng.

Phản ứng cảm tính theo báo chí là dễ bị mất định hướng lí trí. Thay vì than thở một cách cải lương. Tình thương. Theo tôi thấy. Cho dù nếu ai đó xem GPTM là ngành y. Vì những dị biệt rất căn bản giữa GPTM và y học.

Trân trọng cảm ơn bạn đọc. Ngược lại với GPTM. Ở Úc. Đạo lý và lý trí" của độc giả Nguyến Văn Tuấn.

Và có thể nói là mang màu sắc… cải lương. Cái sai. Sự việc xảy ra và hành động của anh ấy cũng chịu sự chi phối của cái môi trường xã hội mà anh tương tác.

LTS: Mang trên mình nghĩa vụ cao cả nhưng cũng vô cùng nặng nề. Ngành GPTM có điều lệ đạo đức riêng vì đối tượng của GPTM khác với ngành y. Và mối can dự giữa bác sĩ và bệnh nhân.

Từ ngộ nhận này. Những chuẩn này giống như đạo đức doanh nghiệp. Bên cạnh những điểm sáng.

Có người tự vấn tại sao ngành y bạc tình thế?! Theo tôi. Nhất là báo chí chạy theo những cái tít giật gân và gây cấn. Chả hạn như ở Úc Hội giải phẫu thẩm mĩ đề ra những chuẩn mực đạo đức như xuất sắc trong giải phẫu. Đạo lý và lý trí Vụ thầy thuốc thẩm mĩ phi tang thây nạn nhân lại dấy lên một làn sóng phê phán ngành y. Thực ra.

Đối tượng của y khoa là những người mắc bệnh. Và “hướng dẫn” cách hành xử. Ngành y ở Việt Nam vẫn còn những điểm chưa sáng. Phẫu thuật thẩm mĩ quảng cáo dịch vụ làm đẹp cũng có tức là một hình thức truyền bá những hình ảnh hấp dẫn. Đạo lí làm người cho phép chúng ta phân biệt được cái đúng. Có một bác sĩ gốc Ấn Độ từng gây ra cái chết cho hàng chục bệnh nhân. Tôi nghĩ có một sự ngộ nhận về kĩ nghệ làm đẹp và y khoa.

Báo Sức khỏe & Đời sống bắt đầu triển khai Diễn đàn "Y đức - Đạo lý". Kể cả những vấn đề liên tưởng đến y đức. Bác sĩ là "thầy" (thầy thuốc) chứ không phải thợ. Ngành y có thiên chức cứu người. Giải phẫu thẩm mĩ và y học khác nhau. Vả chăng. Còn “khách hàng” của GPTM không phải là bệnh nhân mà là những người thường ngày và khỏe mạnh.

GPTM chỉ có mục tiêu làm đẹp trên người không phải là bệnh nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét