Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Cần tâm thế sáng tạo ở nghệ ngày hôm nay sĩ.

Có trình độ hiểu biết

Cần tâm thế sáng tạo ở nghệ sĩ

Viết thì ngồi chồm hỗm trong cái phòng bé tẹo. Các tác giả trước tiên của sân khấu - cải lương là những trí thức. Nếu nhìn với thực tế hiện nay. Đích thân tôi phải viết lại. Nguyên nhân góp phần khiến điện ảnh không có nhiều phim hoặc sự rụt rè. Kịch bản xong rồi thì lại đi tìm nhà đầu tư.

Văn chương nghệ thuật lại thiếu môi trường này. Đề cao cái hay. Có ngoại ngữ và nhất là nền móng văn hóa. Còn nước mình có chăm chú đến vấn đề đó đâu? Tôi thấy xót khi nhà nước bỏ tiền ra làm phim rồi bỏ mặc. Còn quan điểm cho rằng quốc gia đầu tư kinh phí chưa đúng mức. Người viết trẻ không hiểu cả thủ tục hành chính.

Không theo được nhịp độ của cuộc sống từng lớp đương đại. Ngày trước từng có rất nhiều bộ phim được chuyển thể từ văn chương và được đánh giá cao. Lay động lòng người cùng thời và cả đời bữa nay. (Ảnh do đoàn phim cung cấp) Chúng ta cũng đang rất thiếu đội ngũ văn nghệ sĩ thâm nhập thực tiễn để có thể viết được kịch bản hay về đề tài nông thôn.

Những người viết huyền thoại… lại vô bổ đối với học trò - sinh viên. Vậy mà 25 năm sau khi ông mất. Tôi cho rằng muốn sàn diễn - cải lương trở lại thời vàng son như ngày trước là điều viễn tưởng. Một số đã ra đi. Nếu được sống trong bối cảnh vừa hội đủ điều kiện sản xuất vừa có môi trường thưởng thức thì có thể kỳ vọng được tác phẩm có giá trị cao. Trước đây. NSƯT - Đạo diễn Lê Chức: mấu chốt là năng lực sáng tạo Từ khi thực hành đường lối đổi mới và mở cửa.

Lòng dũng cảm nghề nghiệp của văn nghệ sĩ. Mà chính điều chưa nói trong “khoảng cách an toàn” đó mới là yếu tố làm nên giá trị.

Hàng tốt sẽ có người mua và xuất hiện các “nhà phân phối sản phẩm” ngay! NSƯT - Đạo diễn Trần Minh Ngọc: Đỉnh cao là… viễn tưởng Một trong những nguyên tố làm nên thành công vở diễn chính là cái hay. Nhất là khi chúng ta phải chấp nhận nguyên tố giải trí.

Cái được của kịch bản văn chương. Nghệ sĩ cần có môi trường sáng tạo khuyến khích phát triển nhưng hiện thời.

Ngày xưa. Tư tưởng cho bộ phim. Ăn lương tới đâu làm già đó. Dù có ngăn được “gió độc” nhưng cảm giác là văn hóa nghệ thuật bị kéo theo các biến động trong mô hình kinh tế. Cái nhìn toàn diện.

Điện ảnh đang thiếu một nền móng kiên cố từ văn chương.

Từ trước tới nay. Cảnh trong phim Cánh đồng bất tận. Mỗi năm. Thử thách. Chúng tôi làm phim khó nhọc khôn cùng. Đó chính là niềm vui. Họ ngại không được duyệt. Tôi nhớ khi phim Ma làng phát sóng (năm 2007). Có máu nóng mới lao vào thực hành những bộ phim chính luận. Đồng cảm. Phản chiếu tiêu cực hay những vấn đề nóng của xã hội cần có người làm nghề gan dạ mới có thể tranh đấu trước nhiều khó khăn.

Lưu Quang Vũ ngày xưa đến ăn còn thiếu. NSƯT - Đạo diễn Vinh Sơn: Thiếu nền tảng văn chương Tôi cho rằng hiện thời. Hiện tại. Vậy thì. Đổi thay cả trong lĩnh vực đầu tư. Phim điện ảnh được chiếu trong các rạp phim của nhà nước.

Vậy hãy làm ra tác phẩm đã. Tuy nhiên. Cũng không chịu khó tìm cách đưa phim đến với công chúng. Cái đẹp của cuộc sống. Rất nhiều khán giả ở cả những nơi bóng gió cũng viết thư về chia sẻ. Rất ít công ty sinh sản phim tư nhân dám làm những đề tài chính luận. Nói là tài năng thì hơi quá. Tôi cho rằng mấu chốt chính là năng lực sáng tạo.

Tôi cũng muốn nhấn mạnh đến yếu tố tài năng. Máu lửa với nghề. Tôi có cảm giác nhiều phim bây chừ chỉ dừng lại ở khoảng cách an toàn.

Có ý nghĩa. Số còn lại gác bút vì không còn cảm hứng. Quốc gia lại không đủ quyết tâm làm ra sản phẩm vừa đủ giá trị nghệ thuật vừa đáp ứng được yêu cầu của số đông. Bộ giáo dục đều đưa đến trường học những bộ phim hay. Dựng từ tác phẩm văn chương cùng tên của Nguyễn Ngọc Tư. Thậm chí. Đối với những bộ phim có giá trị như Đừng đốt. NSƯT - Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần: Người làm phim chống bị động rất “cô đơn” Sứ mệnh chân chính của nghệ thuật là phản ảnh hiện thực.

Muốn đưa sân khấu - cải lương lên một tầm khả thi thì giải pháp có thể làm được là phải hài lòng đổi thay cái sẽ mất đi vì không còn ăn nhập; song song chấp nhận cái lạ. Chưa nói được đến tận cùng của vấn đề muốn nói. Văn nghệ sĩ là chiến sĩ trên chiến trường văn hóa tư tưởng.

Vẫn có phim hay trong một mặt bằng kiểm duyệt cáu nhưng làm nghề mà trong tâm thế rụt rè thì sẽ chẳng thể có được kết quả hoàn hảo. Không có doanh thu cũng không sao nhưng bây giờ thì khác. Thế hệ nào cũng cần phải có người có nhiệt huyết. Sợ kiểm duyệt của những người làm nghệ thuật. Nay lại thêm trận mạc thứ hai là kinh tế thị trường ác liệt.

Tác phẩm văn học đóng vai trò rất quan yếu trong việc quyết định nội dung. Nhân vật muốn thuê một khúc sông để nuôi cá thì phải làm như thế nào.

Ngại kinh phí. Chỉ những người có trách nhiệm. Cường độ xúc cảm. Ở nhiều nước phương Tây. Tôi không cho rằng văn học nghệ thuật thiếu hàng ngũ cận kề mà họ đang bị dùng dằng giữa nhiều lý do: làm nghệ thuật nhưng luôn phải tính đến nhân tố thương nghiệp.

Biến động khó lường. Một số lực bất tòng tâm vì tuổi tác. Bên cạnh đó. Bên cạnh đó. Hạnh phúc của những người làm nghệ thuật. Ai cũng được hưởng mà là đầu tư cho các dự án sáng tạo thật sự. Không nên bình quân. Trong khi đó. Những tác giả sử vậy không còn nữa. Cái tâm trong sáng cùng trách nhiệm cao cả.

Điện ảnh được kết nối cả với hệ thống giáo dục. Nhiều kịch bản đã được dựng mới. Rủi ro kinh doanh… Đừng nghĩ rằng khán giả chỉ thích xem phim giải trí mà quên mất một lượng khán giả lớn ở nông thôn rất thích xem những bộ phim nói đúng về thực trạng đời sống của họ. Do thế mà rất hiếm kịch bản hay. Chỉ cần có khả năng và máu nóng. Mùi cỏ cháy. Tôi có cảm giác quốc gia làm nghệ thuật với tâm lý công chức.

NSƯT - Đạo diễn Việt Linh: Cần môi trường khuyến khích sáng tạo Ngày trước. Tác phẩm hay tự thân nó đã là tiền bạc. Chứ như hiện nay khuynh hướng phim tiêu khiển quá nhiều. Chỉ còn lại một số ít rất nhiệt tâm nhưng tư duy cũng đã có triệu chứng cằn cỗi. Chống thụ động. Hiện giờ người làm nghề đã có sự hỗ trợ rất nhiều của các công cụ kỹ thuật hiện đại.

Cái chưa quen. Không hẳn là thế! Tiền chưa phải là nhân tố quyết định chất lượng tác phẩm. Nhưng những nhà làm phim thể loại này lại rất đơn chiếc vì hầu như thường ai ủng hộ cả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét