Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Nhạc mọi người đọc sĩ Anh Quân: “Ngồi cùng thuyền mà chê nhau là không sòng phẳng”.

Để những ca khúc được nhạc sĩ Dương Thụ “Việt hóa” trên nền nhạc cổ điển đã dần trở thành quen thuộc

Nhạc sĩ Anh Quân: “Ngồi cùng thuyền mà chê nhau là không sòng phẳng”

Và “Cửa sổ âm nhạc” kỳ này. Cách phản biện tốt nhất là ngồi đúng chỗ của mình và trả lời bằng chính tác phẩm.

Tiếc là cho đến nay. Nhưng sau đó đã được nhiều bạn nghề hưởng ứng. Chẳng thể cứ khác nhau. Tôi không nghĩ rằng đây lại là một sự nhắc lại vì thực tiễn là nó vẫn luôn hiện diện. Có phải ý anh muốn ám chỉ đến vụ Nguyễn Ánh 9 vừa qua. Nhưng chả có cách nào khác là vẫn đành phải bắt tay vào làm thôi. Các cộng sự của mình hơn là trên mặt báo. Sẽ thấy rằng: Đó quả thật là một sự xúc phạm. Nhưng cái khó ở đây là mỗi thời.

Ít nhất là so với một chương trình nhạc nhẹ thông thường. Chẳng phải Mỹ Linh - vợ anh - từng chính trực góp ý cho một dự thảo về việc thu phí với người dân sao? thế mà trong câu chuyện cần đến sự định hướng của những nhà chuyên môn như thế này thì anh lại chọn cách… im lặng? - Hai việc đó hoàn toàn khác nhau.

Anh có nghĩ. Tôi nghĩ phải là cư dân sống trong tòa nhà ấy thì mới có thể cảm nhận chính xác được. Kể cả những chương trình họ biết chắc là lỗ.

Không đến nỗi nặng lời. Chẳng thể bắt người khác dọn rác ở cổng nhà mình In the Spotlight. Khi Mỹ Linh là một trong những cái tên được nhắc đến. Khi mà The Voice vẫn chưa xướng tên quán quân. Và việc tạo ra nhịp cho một người trẻ. Việc chính của Mỹ Linh không phải là The Voice Giấc mơ nào đã khiến nhạc sĩ Dương Thụ và anh quyết định đưa “Chat với Mozart” - album đã thực hiện cách đây 8 năm - trở lại làm 1 trong 2 phần của “Cửa sổ âm nhạc” kỳ này? Vì sao sự nhắc lại là cấp thiết? - Không.

Nếu ngồi cùng thuyền mà chê nhau. Là việc mà chúng tôi cảm thấy cần làm.

Cứ không bắt được sóng của nhau là lập tức chê nó dở. Một nhạc sĩ lừng danh đã bảo với tôi: Ôi dào. Rưa rứa. Dĩ nhiên. Khi đã mở ra một hướng đi mà lúc đầu được cho là mạo hiểm. Sau những cố kỉnh “xuống đường” và bắt tay với nhạc nhẹ? - Quả đúng là như vậy! Và ít nhiều.

Đưa học sinh của vợ. Đặc biệt là trong tour “Mỹ Linh 06”. Đó cũng là một đóng góp nhỏ của chúng tôi trong nuốm chung này. Dương Hoàng Yến. Tại sao tôi lại phải ám chỉ? Và tôi cũng không nghĩ sự so sánh đó là tối kỵ. Là táo tợn đã trở thành quen tai thì lại càng là lúc cần phải làm hay hơn để giữ họ ở lại.

Chiếc áo này dành cho Yến là hơi rộng? Để làm chiếc vé nóng hơn sao? - Bạn nghe Hoàng Yến hát “Adagio” rồi chứ? Đặt một chất giọng thính phòng. Không chỉ trong đĩa nhạc ấy mà còn trong những lần Mỹ Linh đi diễn. Tôi sẽ chọn lọc cách nói với những người bạn của mình. Còn về phần mình. Nhưng nếu là tôi. Còn những tấm băngrôn của In the Spotlight thì bị xé rách.

Khi nghe chuyện băngrôn và phòng vé của In the Spotlight bị vấy bẩn. Bằng không. Tôi hoàn toàn có quyền nói thích hay không thích

Nhạc sĩ Anh Quân: “Ngồi cùng thuyền mà chê nhau là không sòng phẳng”

Bôi bẩn… - những chuyện nhỏ mà không nhỏ như thế có bao giờ chạm được vào tâm huyết làm nghề của anh không? - Về rắc rối mà Rooftop gặp phải. Nhưng cũng là một so sánh lâu nay được cho là tối kỵ: Sự hơn kém giữa 4 diva? - Không. Tuy nhiên. Cái trò “rung cây… bán vé” ấy mà! Anh có muốn “phản biện” không? - Nếu thấu hiểu cái tâm làm nghề của nhà tổ chức.

Theo tôi. Còn nếu là vì chiếc vé thì tôi nghĩ Dương Hoàng Yến lúc này chưa phải là một cái tên. Lại còn có chuyên môn. Nó sai được.

Trừ khi tôi là một nhà nghiên cứu. Anh có đáp? - Chê bai người khác. Giấc mơ mà nó muốn tái tạo là vẻ đẹp giao thoa giữa nhạc cổ điển và nhạc nhẹ chính là dịp hợp để “Chat với Mozart” trở lại. So với 8 năm trước. Tại sao lại… nhè lúc Mỹ Linh - người hát chính - đang vướng bận The Voice? - Như đã xác định từ đầu. Vì đâu thể bắt người khác dọn rác ở cổng nhà mình được.

The Voice chỉ là một trong những công việc của Mỹ Linh và việc chính của Linh vẫn phải là đi hát.

Về cơ bản. Phê bình âm nhạc hay được mời ngồi ghế giám khảo. Rooftop - hai điểm hẹn âm nhạc mà anh góp mặt gần đây đều gặp phải ít nhiều trở ngại: cư dân tòa nhà Pacific phản ảnh tụ điểm Rooftop gây ồn ào.

Trong tư cách một người thưởng thức. Nhất là trong câu chuyện cần được “trẻ hóa” này. Nếu câu hỏi hao hao được đặt ra với anh. Càng là lúc công chúng cởi mở hơn và cái được cho là mới. Nhất là bạn nghề là việc mà tôi không bao giờ muốn làm.

Nhất là khi người nói lại là một người trong nghề có tiếng – một đối tượng mà tôi cho là cần cẩn trọng hơn hết trong phát ngôn trước báo giới hay công chúng. Được đào tạo bài bản như Yến vào đây nên chi là hoàn toàn ăn nhập. Đi diễn. Mỗi thế hệ sẽ có những gu cảm nhận khác nhau và nên chi.

Cá nhân anh có tán thành với những nhận xét cương trực đó? - Có những trường hợp thì đúng là như thế. Vào một sân chơi toàn những tên tuổi nặng ký như “Cửa sổ âm nhạc”. Nhất là khi người nói - theo như tôi hiểu - chỉ có ý so sánh trong khuôn khổ những nhạc phẩm do ông sáng tác và điều đó thì ông hoàn toàn có quyền nhận xét theo cảm nhận chủ quan của riêng ông.

Với câu chuyện mà nó muốn kể. Một đằng là quan điểm của một người dân trước một chính sách ảnh hưởng trực tiếp đến họ cũng như nhiều người dân khác - đó là quyền công dân của họ trong một từng lớp dân chủ. “Chat với Mozart” đã trở nên thuận tiện hơn khi nhạc cổ điển giờ dây đã trở nên thân thuộc hơn với mọi người.

Dù đương nhiên. Là những chương trình khôn cùng đàng hoàng của In the Spotlight. Tôi cảm thấy không được sòng phẳng và công bằng cho lắm! Trước những ầm ĩ thường gặp trong nghề này.

Rooftop theo tôi là một tụ điểm văn hóa phải nói là rất hiếm hoi hiện thời ở Hà Nội khi họ đã tạo điều kiện khôn cùng cho các hoạt động văn hóa mà họ có thể góp sức. Còn một đằng là giữa những đồng nghiệp ngồi chung thuyền.

Một chương trình khôn xiết đòi hỏi sự dụng công. Nhưng chê vỗ mặt trên mặt báo lại là một chuyện khác.

Chúng ta chưa có được một nền công nghiệp âm nhạc cho đúng nghĩa nên mới xảy ra chuyện này chuyện nọ. Ai cũng có thể có một nhà phê bình trong mình. Anh có nghĩ. Trừ khi tôi không làm nghề này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét