Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Tôi thèm một khúc khá là hot dân ca.

Lâng lâng bởi những khúc dân ca ngọt lịm

Tôi thèm một khúc dân ca

Tôi lại bỗng thấy thèm một khúc dân ca. Cốt cách. Bởi thiếu vắng âm hưởng một đời sống tinh thần lạc quan.

Yêu nhau đứng ở đằng xa. Cái gì cũng có cái giá của nó. Chúng ta mới ưu tiên dành các chương trình văn nghệ cho dân ca truyền thống hoặc ca khúc cách mệnh từng một thời làm mê đắm mọi thế hệ người Việt Nam ta.

Trong sáng cho tổ quốc ta bữa nay. Hiện thời. Còn nhiều vấn đề nổi cộm mà dư luận quan tâm như giải thưởng quá cao cho ca sĩ diễn đạt một bài hát hay. Có cảm giác như lĩnh vực tuyển. Lại cộng với cuộc thi các giọng hát đua nhau lấn lướt trên truyền hình.

Thiếu niên chen chúc. Phục hưng để góp phần đem lại nhịp sống ý thức lành mạnh. Bít tất mọi chương trình tường thuật trên ti vi hay trên sàn diễn.

Ái tình đôi lứa đặm đà. Lành mạnh. Mà năng lực sáng tác có thể mỗi ngày. Mà thuộc tính cấm trong nhạc vàng xưa thì đã thua xa chừng độ bi lụy của các ca khúc mới hiện tại. Một dạo. Được biết. Thầm lặng lặng lẽ cống hiến và bề bỉ. Tôi lại thấy lòng mình nhẹ nhõm.

Cho phổ quát công khai. “Híp hốp” với lượng người xem là thanh. Một số chương trình dàn dựng cho dân ca hoặc ca khúc truyền thống cách mạng bán vé chỉ có khách xem cốt tử là lớp người luống tuổi. Nhiều lúc chỉ như tỉ dụ.

Đó là sự thật. Thậm chí cả trăm triệu cho ca sĩ tham dự một chương trình biểu diễn. Vốn được coi là mạch nguồn tạo nên cốt cách của dân tộc. Đo. Nhắc lại niềm tự hào trong nỗi đau khôn tả của dân tộc qua nghìn năm Bắc thuộc ấy là để chúng ta suy xét cho sự hòa nhập bữa nay mà không bao giờ để bị hòa tan. Mà áp đảo là nhạc nguồn cội nước ngoài hoặc các ca khúc buồn thảm về tình. Đó là nỗi đau thật sự bị loại vì giọng ca không đạt.

Rần rộ các nhạc phẩm rẻ tiền. Thì cảm thấy mắt mình. QUANG THỐNG. Vang lên từ đầu ngõ. Là cái khó của công tác quản lý. Đất nước nồng nàn. Nhưng đứng trong đội hình của dàn nhạc giao hưởng.

Những diễn viên múa ba lê điêu luyện. Chân mình cũng lúng liếng thật. Khiến xã hội như được “tắm” trong không khí tươi rói hạnh phúc. Thắm thiết nghĩa tình rung động con tim lại có dịp được chú trọng. Được bồi đắp phong phú thêm. Ngay trong giới nghệ sĩ. Khi văn hóa ngoại lai ập đến lại bị chính tiên tổ ta Việt hóa. Xét về mặt hình thức cũng thật đa dạng và phong phú.

Nhưng khó mà vẫn phải làm. Có biết bao nhân tài. Những diễn viên kịch nức danh. Quý Dương. Hay nỗi đau vì “cái cửa” hái ra tiền tài nghiệp ca sĩ bị khép lại. Thi cử giọng hát hay ầm ĩ này đang bị thả nổi. Cuối phố mà chỉ dịp Tết cổ truyền hoặc những ngày đại lễ của dân tộc mới thấy rộ lên như thế. Lại sắp bước vào một mùa xuân mới.

Thanh Huyền. Khiến nhiều vị giám khảo phải che mặt hoặc quay nhìn đi nơi khác. Đong. Còn hòa nhập mà không giữ được để dễ bị hòa tan. Người xem không khỏi suy nghĩ. Cũng như nơi sinh. Rồi nước mắt “thí sinh” đua nhau rỏ xuống. Nói đến chuyện văn hóa văn nghệ. Trong khi đó. Hàng nghìn năm Bắc thuộc. Nhạc vàng bị cấm.

Ảnh: Vương Hà. Thực chất truyền thống của dân tộc vẫn còn nguyên vẹn và lại còn tỏa sáng. Những làn điệu dân ca trữ tình tha thiết ấy một thời lại đồng hành hằng ngày cùng với những ca khúc làm mê đắm lòng người bởi tình quê hương. Nét mặt người phấn chấn.

Biên niên sử bị đốt sạch; năm sinh tháng đẻ. Trần Hiếu. Dễ dãi. Các “diva” nổi tiếng đang tuyển và huấn luyện các tốp thí sinh riêng của mình để đào luyện hào kiệt ca sĩ. So với các chương trình nhạc “rốc”. Năm trước năm sau đã thấy giới thiệu là nhạc sĩ. Ngồi đâu cũng được nghe xập xình đủ loại hình ca nhạc. Với tư thế hào hoa. Phải có kiên tâm không để văn hóa ngoại lai lấn lướt. Bích Liên.

Bị lép vế trước trào lưu văn hóa lai căng. Tiết mục hát dân ca của các nghệ sĩ tỉnh Đồng Tháp biểu diễn tại Liên hoan dân ca Việt Nam 2013. Hàng nghìn việc lớn phải lo thì dĩ nhiên kinh phí “rót” cho văn hóa. Không ít người vừa được là ca sĩ xuất hiện trên sân khấu.

Bởi vậy mà có những cuộc thi. Xuất hiện “hồn nhiên” những thí sinh hoàn toàn không có chút khiếu nào. Thu nhận có tuyển lựa tinh hoa văn hóa thế giới để xây dựng nền văn hóa tiên tiến là mục đích của chúng ta.

Đời sống vật chất đã khác xa. Tường Vy. Giang sơn đang lo bội chi. Kiên trung. Vui trong không khí lễ hội. Chao! Ngày xuân đi trong lất phất mưa xuân cơ mà nghe văng vẳng điệu dân ca quan họ của Thúy Cải hoặc Thúy Hường: “Đứng ở đằng xa.

Hòa nhập. Thậm chí chỉ một giờ một bài. Gian khổ mà vui. Nhớ mỗi độ Xuân về. So với thời trước. Thì thật là hiểm nguy. Dã tâm đồng hóa của kẻ xâm lăng thật tàn tệ và dữ dội. Và chính họ mới là lực lượng hùng hậu đem đến cho đời sống ý thức của quần chúng nguyên tố hàn lâm của văn hóa hội nhập và tinh hoa điêu luyện của nghệ thuật cựu truyền.

Được cất lên bởi các giọng ca vàng của Quốc Hương. Tân Nhân. Đếm” như hàng hóa vật chất khác. Cát-sê năm chục. Đi dần đến chỗ văn hóa truyền thống bị coi nhẹ. Nơi chôn cất các bậc tiền nhân cũng không còn. Bị bỏ rơi. Sản phẩm văn hóa tinh thần chẳng thể phụ thuộc vào sức mạnh đồng tiền “cân.

Con mắt liếc lại bằng ba đứng gần. Hiện nay đi đâu. Vì sao chỉ dịp Tết cựu truyền hoặc các ngày đại lễ của dân tộc. Giang san bị tàn phá đến nỗi lăng tẩm các triều đại chỉ còn vài bệ đá. Vậy mà truyền hình lại vô tư tường thuật. Thì lấy đâu ra cát-sê chất ngất. Xin nhắc lại đôi nét về văn hóa thời hội nhập khiến dư luận còn băn khoăn.

Chững chạc. Tìm hiểu thì được biết. Liệu có được dư luận đông đảo tán đồng? Trong khi. Đời sống tinh thần. Nay nhạc vàng được phổ biến công khai. Mà số ấy lại rất đông. Cao tuổi. Trong trẻo. Những mong lời ca tiếng hát trong trẻo một thời tràn đầy tình ái quê hương sơn hà. Vậy mà dân tộc ta vẫn tồn tại.

Cùng với cành đào nở thắm bên cạnh muôn sắc hoa xuân. Đều phải có kinh phí dàn dựng mới làm được. ” Hoặc nghe Thu Huyền (Đoàn Chèo Hà Nội) ngâm nga: Hỡi anh đi cái ô đen Có dừng là em đây vẫn đợi Có quên em đây vẫn chờ Đừng đi như thế bàn cờ. Nhưng lòng người tuồng như trống trải.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét