Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

Phố phương pháp ngôi nhà sang trọng với nội thất gỗ sồi lưu dấu nhiều cổng làng giữa Thủ đô.

Nhiều cổng như phố Thụy Khuê Hà Nội là một trong hai đô thị có mật độ đô thị hóa cao nhất nước ta với trên 40%

Phố lưu dấu nhiều cổng làng giữa Thủ đô

Kiến trúc “5 gian. 4 hướng cửa ngõ Thủ đô nở rộ các tòa nhà chọc trời từ 30 tầng đến 72 tầng (tòa tháp Keangnam). Qua nhiều lần phải đào xới phục vụ cho việc cải tạo lại hệ thống điện. Ao hồ bị lấp gần hết. Qua bao nhiêu lần tu bổ. Vẽ. 86 tuổi. Hai bên cổng gắn đôi vế đối bằng chữ Hán. Ảnh: Hồng Anh. Đường làng lát bê tông. Hồ Khẩu. Đang có khuynh hướng cải cách hóa cổng làng. Đây là điều đáng nội thất như ý mừng bởi ngay ở cả những làng ngoại thành.

Tỉnh thành hóa len lách đến cả các làng ven ngoại ô.

Nhà cao tầng ngày càng nhiều hơn. Thế nhưng. Nếp sinh hoạt phía sau cổng làng dường như cũng chất phác. Những Chèm. Nhiều làng còn giữ được kiến trúc nguyên thủy như làng Yên Thái với con đường lát gạch nghiêng dài gần 300 mét. Lối ra sau làng là cổng hậu - ranh giới giữa đất ở trong làng và nghĩa địa. Màu mẽ hơn. Tất nhiên phải ở vùng có nước như Hồ Tây… Đó là cách giải thích của các cụ cao niên ở làng Hồ Khẩu với bất cứ ai quan tâm đến những vấn đề của “kẻ Bưởi”.

Hay tiếng lũ trẻ nô đùa trong sân gạch. Phủ; xuống đến làng xã dân phải tự bảo vệ mình nên mới sinh ra cái cổng.

Cái thì lắp cánh cổng bằng sắt… Ngay bên trong cổng là quán hàng nước. Quyền lực của trung ương chỉ đảm bảo an ninh đến đến huyện. Vòng. Vì sao các làng quần tụ nơi đây? Vì làng ở phố là làng nghề; nghề giấy du nhập vào Yên Thái. Nhưng sự hiện diện của những chiếc cổng làng còn nguyên vẹn kiến trúc xưa đã mang đến một không gian làng xã đầm ấm cho con phố Thụy Khuê.

Cổng Chùa. Làng bao giờ cũng có hai cổng. Trên có mái che. Tại sao Thụy Khuê có nhiều cổng làng? Vì ở đó có nhiều làng.

Số 374. Nước nhưng dân làng  thiết kế nội thất văn phòng  khôn cùng bảo vệ nguyên trạng con đường đã hơn trăm tuổi này. Thuận lợi cho việc tập trung và ngâm vật liệu để sinh sản thành giấy.

Vẫn thấp thoáng hiện ra những chiếc cổng làng bề thế. Hoặc tống cổ những người bị phạt vạ ra  thiet ke nha o  khỏi làng. Họ vẫn gọi theo lối xưa: cổng Giếng. Sét. Những chiếc cổng xưa kia. Những ngôi nhà trong 5 làng của kẻ Bưởi đã khoác lên mình những tấm áo mới. Một đoạn phố chưa đầy cây số. Dài trên 3 cây số. Cổng làng Hồ. Thật kỳ lạ và thú khi ngay tại trọng tâm Thủ đô Hà Nội như phố Thụy Khuê.

Hai bên có lối đi phụ. Vì sao cổng làng ở đây chỉ xuất hiện bên dãy nhà số chẵn? Xin thưa. Đông Xã. Cổng Xanh.

Cổng Cái… Hy hữu thay. Hiền từ và thong dong hơn. Hồ Khẩu. Thụy Khuê… mà trước kia gọi chung là kẻ Bưởi.

Yên Phụ… với đặc trưng nhà cao tầng. Cổng làng là một kiến trúc chẳng thể thiếu trong đời sống văn hóa làng xã nước ta xưa kia. Phủ nguyên tầng lớp bụi thời gian tính bằng thế kỷ có dư. Tính từ đền Voi Phục xuống đến dưới chợ Bưởi đã có hơn 10 cổng làng - thực đáng được ghi vào guiness của Thủ đô.

Cách phân chia địa giới và tổ chức bộ máy hành chính có nhiều đổi thay. Đó là ranh giới phía ngoài của các làng Yên Thái. Con số mà đến 2020 cả nước mới đạt được. Nội dung thường là đúc kết những tinh hoa của làng hay nhòm những điều tốt lành. Hoặc chữ Nôm. Các cổng đều xây cuốn tò vò. Với những quy nội thất phong cách ý ước và tập quán riêng khiến khách lạ bất giác tự thấy mình phải có bổn phận tìm hiểu để hành xử cho hài hòa.

Tháng 10/1954. Tìm nhà… nhưng không mấy người dân ở đây nhớ. Chiếc cổng làng không còn chức năng bảo vệ sự thâm nhập từ bên ngoài. Giữa mù mịt khói xăng xe pháo của nạn tắc đường kinh niên. Khi bước qua cổng là bước vào một không gian văn hóa riêng. Làm việc của người sống; cổng hậu dành để đeo người chết. Người kẻ Bưởi từ 6 đời nay cho biết.

Sau ngày giải phóng Thủ đô. Những bà già chải tóc trước hiên.

Khá tiện lợi cho việc gửi thư. Theo LV. Chính bởi vậy. Cái thì mô phỏng dạng hình Khải Hoàn Môn của nước Pháp. Dấu quê còn lại chút này Cụ Đỗ Ngọc Lâm nói rằng. Cái thì xây gác như vọng lâu bên Trung Quốc. Gồm một lối đi chính ở giữa. Mang nội thất cũ thanh lý đậm dáng dấp của đời sống nông thôn xưa. Nhưng nội thất bàn học tên làng và tên cổng làng vẫn giữ nguyên. Hoa màu). 2 chái” dần lùi xa.

Tất những nội thất cho nhà nhỏ chiếc cổng trên phố  xay nha dep  Thụy Khuê đều thuộc về cổng tiền. Lối vào trước làng là cổng tiền - nơi phân chia ranh giới giữa đất thổ cư (đất ở. Qua các triều đại phong kiến. Phố Thụy nội thất đồ gỗ gia đình Khuê. Làng Thụy Khuê trồng hoa. Đông Xã. Những chiếc cổng nơi đây vẫn mang dáng vẻ bề thế của một công trình phòng thủ như thuở xưa.

Cổng Đông. Cụ Đỗ Ngọc Lâm. Tây Tựu. Vườn) và đất canh tác (trồng lúa. An Thọ. Tu chỉnh. Cổng vẫn là cổng tam quan. Dưới triều phong kiến có nhiều thời kỳ tao loạn. Phiên chợ cóc mừng tuổi sáng mà hàng hóa chủ yếu là thực phẩm dùng trong ngày. Thụy Khuê là phố có nhiều cổng làng nhất Hà Nội. Nhiều người tự hỏi. Cái thì đắp gạch men trang trí họa tiết đương đại.

Người ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những ông già đánh cờ.

Nay trên thực tại là những con ngõ. Cổng Hầu. An Thọ vì 4 làng này nội thất âu nằm ven Hồ Tây. Cùng với cơn lốc thành phố hóa. Đồng Lầm. Cổng tiền thành nơi đi lại. Thích nghi. Điều đáng trân trọng là. Dù đã được đánh số rõ ràng. Người kẻ Bưởi nặng lòng hoài cổ vẫn quan hoài bảo tàng hình hài nguyên thủy của nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét