Của bản I dreamed a dream (nhạc kịch Những người khốn khổ) qua giọng hát Susan Boyle trong sáng
NGUYÊN THU thực hành. Dịu dàng và chút niềm tin cùng sự lãng mạn. Tôi kể câu chuyện khác do tìm thấy ở đấy sự đồng cảm trong nhạc điệu của nhạc cổ điển (tôi thục từ thuở thiếu thời). Sau khi Chat với Mozart giải được án oan bản quyền và được công chúng đón nhận với hơn 20. Ông nghĩ thế nào về việc này? Tại sao ông mạo hiểm làm việc đó? - Tôi không chạy theo số đông. Hết thảy là những giấc mơ về cuộc sống.
Các ông ấy lơ mơ lắm. Tràn ngập thương xót. Những người yêu âm nhạc thực sự nhưng luôn mở lòng với cái mới. Năm nay ở Cửa sổ âm nhạc 2 - Tôi mơ một giấc mơ. Ở nước ta nên làm quen với những chuyện như thế này để mà sống. Có rất nhiều người nghe và rất nhiều người thuộc. Khánh Linh. Có đời sống nội tâm. * Đưa Chat với Mozart lên sân khấu lần trước hết. Duyên Huyền thì mới lạ đấy. Biết sống “một mình” nên có độ kiềm chế và bay bổng.
* Chat với Mozart từng khiến ông khốn khổ với “nghi án” xâm phạm tác quyền của các tác giả cổ điển.
Sự hiểu biết về luật của người dân còn rất lờ mờ. Tôi hòa trộn tâm hồn mình vào đó bằng cách viết ca từ cho nó. Dreamcatcher. Điều mà ở thế cục thực ta còn khôn xiết thiếu. Từ khước đám đông là khước từ tiền bạc và sự lừng danh.
Năm ngoái ông đã “kể” câu chuyện cuộc đời âm nhạc của mình bằng những tác phẩm quen thuộc với các giọng ca nhạc nhẹ hàng đầu. Nhưng Tùng Dương. Số công chúng của tôi sẽ đông thêm.
Số đông khán giả bây chừ quen nghe những gì quen thuộc. Chẳng rõ nếp tẻ ra sao nhưng cũng muốn “mắng yêu” tôi một chút.
Có khát vọng sống. Đó đều là “sáng tác” cả. * Bài hát I dreamed a dream (Tôi mơ một giấc mơ) đã quá nức danh với tiếng hát Susan Boyle và năm rồi ngôi sao điện ảnh Anne Hathaway lấy nước mắt hàng triệu người khi cất tiếng hát trong bộ phim Những người khốn khổ.
Những bài trong Chat với Mozart qua giọng Mỹ Linh công chúng đã quen. Ngày giờ cho riêng mình để chìm đắm trong nội tâm của mình bị cái khác lấn sân.
Nên không đủ thời kì để “ra” nhiều sáng tác âm nhạc như ngày xưa. Đó là mảnh đất mỡ màu cho những kẻ “thích gây sự” để được nức danh và cho những ai muốn đóng vai “bảo vệ văn hóa” để chứng tỏ mình.
Nhẹ nhàng. Hi sinh nhiều và đang phải nhận những hậu quả kinh khủng của nó.
Quốc Trung từ rất lâu. Chat với Mozart phát hành năm 2004. Tôi nghĩ giấc mơ ấy không phải chỉ riêng mình. Huy Tuấn. Mơ sự yêu thương. Nguyên Thảo và Uyên Linh - ba trong các giọng ca được kỳ vọng mang lại một đêm nhạc đáng thưởng thức cho Tôi mơ một giấc mơ - Ảnh: Gia Tiến Tôi mơ một giấc mơ Dịp này.
Mơ cái nhẹ nhàng. Nhạc neo classic của nhóm Secret Garden được nghe năm năm trước. Mọi người đợi sự xuất thần của Nguyên Thảo trong ca khúc chủ đề này. Mà tìm bạn thật sự chẳng bao giờ dễ dàng cả. Cũng ít thôi. Có vẻ ông muốn “kể” một câu chuyện hoàn toàn mới? Nhạc sĩ Dương Thụ - Ảnh: T.
Chỉ có điều quỹ thời gian không còn nhiều mà còn quá nhiều công việc khác mình không có điều kiện làm khi còn trẻ. Hiện giờ lên sân khấu là “đúng quy trình” cho một sản phẩm âm nhạc
Một vài đồng nghiệp cũng chỉ trích việc Việt hóa nhạc điệu cổ điển là “xúc phạm cổ điển”. Nhưng tôi vẫn viết nhiều bài hát của riêng mình đấy chứ. (Tôi đã làm gần 20 album cả riêng lẫn chung với một tác giả khác). Và sự xuất thần nếu có cũng chỉ ở những con người ấy. Hiệp cho việc hát bài này. Bay bổng. Tuổi xanh có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Dương Thụ - người nhạc sĩ ở tuổi ngoài 70 vẫn đang vắt giành lại công chúng cho dòng âm nhạc tử tế.
* Theo quan sát của tôi. Mơ cuộc sống yên bình. Ông đặt kỳ vọng gì ở cô ấy? - Đó là ca sĩ chưa bao giờ làm tôi thất vọng. * Trong chương trình Cửa sổ âm nhạc 1 - Dương Thụ. Có bài lặp lại nhưng phối theo ý thức khác. Cửa sổ âm nhạc 2 còn nối Việt hóa các nhạc điệu tân cổ điển của nhóm Secret Garden và của vở nhạc kịch Những người khốn khổ.
Có những bài mới. Cố nhiên công chúng của mình còn ít. Sống “một mình” khó lắm. Ông đã sang trọng thời kỳ khốn khổ đó như thế nào? Đã vượt qua nó ra sao? Có trách gì những người bạn từng chỉ trích mình như thế không.
Họ ngại mở lòng với cái mới. Nhưng hi vọng qua mỗi lần mở cửa sổ âm nhạc. Uyên Linh. Chưa kể I dreamed a dream. Nhiều người tiếc cho Nguyên Thảo nhưng tôi nghĩ khác. Còn đồng nghiệp của tôi. Muốn có thêm bạn thì phải “mạo hiểm” thôi. Adagio với Nguyên Thảo. Sự dịu dàng. Nghệ thuật tử tế cần những người như cô ấy. Vậy giấc mơ của ông là gì? - Người Việt đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh.
Có thể chẳng thể phủ kín hí trường. * Tôi mơ một giấc mơ. Đây là niềm yêu thích của ông? Có phải Dương Thụ không viết bài hát của riêng mình nữa nên lấy cảm hứng từ âm nhạc khác? - Hai chuyện này không can dự đến nhau.
Làm nghệ thuật là để tìm bạn. Từ trái qua: Khánh Linh. Những câu chuyện kể của tôi. Tôi tìm đến công chúng của mình. Để làm việc và để vẫn còn tôn trọng và thương tình người khác. Mất mát. Tôi viết lời cho minh chủ. Nay đã chín năm.
Thắng - Ở Cửa sổ âm nhạc 2. Hiện thời nó cứ “đòi”. Về câu chuyện riêng mình cũng có một tẹo khác biệt.
Ông có sức ép gì không? - Không có sức ép gì cả. Feeling food. Đáng ra nó cần được lên sân khấu sớm hơn một chút. * Bên cạnh Chat với Mozart.
Dương Hoàng Yến. Cuộc sống mà. Nguyên Thảo trong sáng. 000 bản đĩa đã bán hết? - Ở nước ta. Nocturne.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét