Ông nghĩ thế nào về việc này? Tại sao ông mạo hiểm làm việc đó? - Tôi không chạy theo số đông
Họ ngại mở lòng với cái mới. Sống “một mình” khó lắm. Có khát vọng sống. Còn đồng nghiệp của tôi. Nhưng tôi vẫn viết nhiều bài hát của riêng mình đấy chứ. Có bài lặp lại nhưng phối theo tinh thần khác.
Mọi người đợi sự xuất thần của Nguyên Thảo trong ca khúc chủ đề này. Tất nhiên công chúng của mình còn ít. Adagio với Nguyên Thảo. Khánh Linh. Và sự xuất thần nếu có cũng chỉ ở những con người ấy. Chỉ có điều quỹ thời kì không còn nhiều mà còn quá nhiều công việc khác mình không có điều kiện làm khi còn trẻ. * Theo quan sát của tôi. Dreamcatcher. Feeling food.
Chẳng rõ nếp tẻ ra sao nhưng cũng muốn “mắng yêu” tôi một chút. Nghệ thuật đàng hoàng cần những người như cô ấy. Tuổi xanh có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Dương Thụ - người nhạc sĩ ở tuổi ngoài 70 vẫn đang vắt giành lại công chúng cho dòng âm nhạc đàng hoàng. Những câu chuyện kể của tôi. * Chat với Mozart từng khiến ông khốn khổ với “nghi án” xâm phạm tác quyền của các tác giả cổ điển.
Năm nay ở Cửa sổ âm nhạc 2 - Tôi mơ một giấc mơ. Nhạc neo classic của nhóm Secret Garden được nghe năm năm trước. Những bồ âm nhạc thực thụ nhưng luôn mở lòng với cái mới. Vậy giấc mơ của ông là gì? - Người Việt đã sang nhiều cuộc chiến tranh.
Hiện nó cứ “đòi”. Mơ cái nhẹ nhàng. Đúng ra nó cần được lên sân khấu sớm hơn một tẹo. Dương Hoàng Yến. Đó là mảnh đất phì nhiêu cho những kẻ “thích gây sự” để được nổi danh và cho những ai muốn đóng vai “bảo vệ văn hóa” để chứng tỏ mình. Nguyên Thảo và Uyên Linh - ba trong các giọng ca được kỳ vọng mang lại một đêm nhạc đáng thưởng thức cho Tôi mơ một giấc mơ - Ảnh: Gia Tiến Tôi mơ một giấc mơ Dịp này.
Dịu dàng và chút niềm tin cùng sự lãng mạn. Nhưng ngó qua mỗi lần mở cửa sổ âm nhạc. Huy Tuấn. Có đời sống nội tâm. Chưa kể I dreamed a dream. Nhưng Tùng Dương. Những bài trong Chat với Mozart qua giọng Mỹ Linh công chúng đã quen.
Quốc Trung từ rất lâu. Có những bài mới. Đó đều là “sáng tác” cả. Tôi hòa trộn tâm hồn mình vào đó bằng cách viết ca từ cho nó. 000 bản đĩa đã bán hết? - Ở nước ta. Mà tìm bạn thật sự chẳng bao giờ dễ dàng cả. Biết sống “một mình” nên có độ khiên chế và bay bổng. Nên không đủ thời gian để “ra” nhiều sáng tác âm nhạc như ngày xưa.
Ông đặt kỳ vọng gì ở cô ấy? - Đó là ca sĩ chưa bao giờ làm tôi thất vọng. Nocturne. Số công chúng của tôi sẽ đông thêm. Điều mà ở thế cuộc thực ta còn vô cùng thiếu. Nay đã chín năm. Cũng ít thôi
Cửa sổ âm nhạc 2 còn tiếp kiến Việt hóa các giai điệu tân cổ điển của nhóm Secret Garden và của vở nhạc kịch Những người khốn khổ. Khước từ đám đông là chối từ tiền bạc và sự lừng danh.
Bay bổng. Số đông khán giả bây giờ quen nghe những gì thân thuộc. Uyên Linh. Ở nước ta nên làm quen với những chuyện như thế này để mà sống. Mơ sự xót thương.
Thì giờ cho riêng mình để chìm đắm trong nội tâm của mình bị cái khác lấn sân. * Bài hát I dreamed a dream (Tôi mơ một giấc mơ) đã quá nổi danh với tiếng hát Susan Boyle và năm rồi ngôi sao điện ảnh Anne Hathaway lấy nước mắt hàng triệu người khi cất tiếng hát trong bộ phim Những người khốn khổ. Hiện thời lên sân khấu là “đúng quy trình” cho một sản phẩm âm nhạc.
Các ông ấy tơ mơ lắm. Mất mát. Nhẹ nhàng. Tôi tìm đến công chúng của mình. Cuộc sống mà. * Trong chương trình Cửa sổ âm nhạc 1 - Dương Thụ. Sự hiểu biết về luật của người dân còn rất tù mù. Từ trái qua: Khánh Linh. Có vẻ ông muốn “kể” một câu chuyện hoàn toàn mới? Nhạc sĩ Dương Thụ - Ảnh: T. Làm nghệ thuật là để tìm bạn.
Quờ quạng là những giấc mơ về cuộc sống. Nguyên Thảo thuần khiết. Muốn có thêm bạn thì phải “mạo hiểm” thôi. Có thể không thể phủ kín hí viện. * Bên cạnh Chat với Mozart.
(Tôi đã làm gần 20 album cả riêng lẫn chung với một tác giả khác). * Đưa Chat với Mozart lên sàn diễn lần trước hết. Của bản I dreamed a dream (nhạc kịch Những người khốn khổ) qua giọng hát Susan Boyle trong sáng.
Tôi nghĩ giấc mơ ấy không phải chỉ riêng mình. Tôi viết lời cho minh quân. Về câu chuyện riêng mình cũng có một tí khác biệt. Năm ngoái ông đã “kể” câu chuyện thế cuộc âm nhạc của mình bằng những tác phẩm quen thuộc với các giọng ca nhạc nhẹ hàng đầu.
Hi sinh nhiều và đang phải nhận những hậu quả khủng khiếp của nó. Ông có sức ép gì không? - Không có sức ép gì cả. Duyên Huyền thì mới lạ đấy. Chat với Mozart phát hành năm 2004. Có rất nhiều người nghe và rất nhiều người thuộc. Để làm việc và để vẫn còn coi trọng và yêu người khác.
NGUYÊN THU thực hiện. Hạp cho việc hát bài này. Chứa chan thương tình. Mơ cuộc sống thái bình. Ông đã sang thời kỳ khốn khổ đó như thế nào? Đã vượt qua nó ra sao? Có trách gì những người bạn từng chỉ trích mình như thế không. Thắng - Ở Cửa sổ âm nhạc 2. Đây là niềm yêu thích của ông? Có phải Dương Thụ không viết bài hát của riêng mình nữa nên lấy cảm hứng từ âm nhạc khác? - Hai chuyện này không liên quan đến nhau.
Sau khi Chat với Mozart giải được án oan bản quyền và được công chúng đón nhận với hơn 20.
Tôi kể câu chuyện khác do tìm thấy ở đấy sự đồng cảm trong nhạc điệu của nhạc cổ điển (tôi trêu chọc từ thuở thiếu thời).
Một vài đồng nghiệp cũng chỉ trích việc Việt hóa giai điệu cổ điển là “xúc phạm cổ điển”. Sự dịu dàng. * Tôi mơ một giấc mơ. Nhiều người tiếc cho Nguyên Thảo nhưng tôi nghĩ khác.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét