Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Qatar: mọi người đọc “Từ Hy thái hậu” của thế giới Ảrập.

Nhưng chưa đầy một năm sau

Qatar: “Từ Hy thái hậu” của thế giới Ảrập

Tân quốc vương sẽ có chính sách mới trong vùng. Ông này phải bỏ chạy và cáo giác những can thiệp thô bạo của chính phủ Qatar. Giáo dục. Quỹ đầu tư Qatar xây dựng Education City. Việc nhường ngôi cho con trai lúc còn sống là một điều chưa từng có tại các vương quốc vùng Vịnh.

Bà còn thành lập một Trung tâm Tự do báo chí tại Doha. Theo các nhà bình luận chính trị. Cách nay 15 năm. Bà và chồng vẫn cầm đầu các nhà trí thức để tiến hành những thay đổi về chính trị.

Sau khi lấy chồng để hoàn tất bằng cử nhân xã hội học. Nhất là đối với Syria. Năm 2011. Năm 2007. Khiến phải thu hồi lại. Mozah trở lại trường Đại học Qatar. Lý do: vào thời kỳ sống lưu vong gia đình bà đã kết duyên làm ăn với một nhà cự phú tại thị thành này. Cả hai đều cùng trình độ và rất ăn ý với nhau.

Ông hoàng Hamad lật đổ vua cha trong một cuộc bạo động không đổ máu.

Mời Robert Ménard. Mozah bint Nasser Al-Missned sinh năm 1959 trong một gia đình doanh nhân tại một đô thị ven biển. Chẳng bao lâu sau. Tuy nhiên. Chính quốc vương Tamim đã phải thu hồi lệnh này. Bà thành lập chương trình Gen di truyền Qatar. Văn hóa. Khi con trai lên ngôi. Đại học Y dược Weill Cornell để đào tạo sinh viên Ảrập.

Đệ nhất phu nhân Mozah đã từng thuyết phục chồng ủng hộ quân nổi dậy Libya vào năm 2011.

Làm vệ tinh cho các trường Đại học Mỹ nức danh như Georgetown. Tạp chí Vanity Fair xếp bà hạng 2 trong danh sách những nữ giới ăn mặc đẹp nhất hành tinh. Vào năm 2013 để đi tiên phong trong phong trào nghiên cứu di truyền. Gia đình bất hòa với hoàng phái và phải đi lưu vong tại Ai Cập.

Tùng san Forbes xếp Mozah vào hạng 79 trong danh sách 100 nữ giới quyền lực nhất thế giới.

Khi Muammar Gaddafi đe dọa tấn công đô thị Benghazi. Quyết định này đã làm đổi thay vị trí chiến lược của Qatar trong vùng Vịnh. Rồi đến Kuwait. Chả hạn khi bà muốn đưa tiếng Anh làm ngôn ngữ chính ở các trường đại học. Mozah gặp ông hoàng thừa kế Hamad trôi dạt đến đây và thành hôn năm 18 tuổi.

Vì lo sợ cho an ninh quốc gia vừa nhỏ bé vừa no đủ nhất thế giới của mình. Năm 1995. Nhiều quyết định của Mozah cũng bị phản đối quyết liệt trên cả nước. Năm 2008. Cựu chủ tịch Hiệp hội nhà báo không biên giới chủ trì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét