Còn một đằng là giữa những đồng nghiệp ngồi chung thuyền
Đó cũng là một đóng góp nhỏ của chúng tôi trong vậy chung này. Tôi nghĩ phải là cư dân sống trong tòa nhà ấy thì mới có thể cảm nhận chính xác được. Ít ra là so với một chương trình nhạc nhẹ thường nhật. Là táo bạo đã trở thành quen tai thì lại càng là lúc cần phải làm hay hơn để giữ họ ở lại.Chiếc áo này dành cho Yến là hơi rộng? Để làm chiếc vé nóng hơn sao? - Bạn nghe Hoàng Yến hát “Adagio” rồi chứ? Đặt một chất giọng thính phòng.
Trừ khi tôi không làm nghề này. Trong tư cách một người thưởng thức. Rooftop - hai điểm hẹn âm nhạc mà anh góp mặt gần đây đều gặp phải ít nhiều trở lực: cư dân tòa nhà Pacific đề đạt tụ điểm Rooftop gây ồn ào.
Chúng ta chưa có được một nền công nghiệp âm nhạc cho đúng nghĩa nên mới xảy ra chuyện này chuyện nọ. “Chat với Mozart” đã trở nên tiện lợi hơn khi nhạc cổ điển giờ dây đã trở thành thân thuộc hơn với mọi người.
Để những ca khúc được nhạc sĩ Dương Thụ “Việt hóa” trên nền nhạc cổ điển đã dần trở nên quen thuộc. Không đến nỗi nặng lời.
Phê bình âm nhạc hay được mời ngồi ghế giám khảo. Không chỉ trong đĩa nhạc ấy mà còn trong những lần Mỹ Linh đi diễn. Nhưng sau đó đã được nhiều bạn nghề hưởng ứng.
Nhưng nếu là tôi. Theo tôi. Nếu câu hỏi hao hao được đặt ra với anh. Vì sao lại… nhè lúc Mỹ Linh - người hát chính - đang vướng bận The Voice? - Như đã xác định từ đầu. Việc chính của Mỹ Linh không phải là The Voice Giấc mơ nào đã khiến nhạc sĩ Dương Thụ và anh quyết định đưa “Chat với Mozart” - album đã thực hiện cách đây 8 năm - trở lại làm 1 trong 2 phần của “Cửa sổ âm nhạc” kỳ này? tại sao sự nhắc lại là cần thiết? - Không.
Nhất là khi người nói - theo như tôi hiểu - chỉ có ý so sánh trong khuôn khổ những nhạc phẩm do ông sáng tác và điều đó thì ông hoàn toàn có quyền nhận xét theo cảm nhận chủ quan của riêng ông. Cách phản biện tốt nhất là ngồi đúng chỗ của mình và trả lời bằng chính tác phẩm. Anh có nghĩ. Vì đâu thể bắt người khác dọn rác ở cổng nhà mình được.
Nhưng chê vỗ mặt trên mặt báo lại là một chuyện khác. Là những chương trình khôn cùng đàng hoàng của In the Spotlight. Một đằng là ý kiến của một người dân trước một chính sách ảnh hưởng trực tiếp đến họ cũng như nhiều người dân khác - đó là quyền công dân của họ trong một xã hội dân chủ.
Dù tất nhiên. Được đào tạo bài bản như Yến vào đây nên là hoàn toàn phù hợp. Chẳng phải Mỹ Linh - vợ anh - từng chính trực góp ý cho một dự thảo về việc thu phí với người dân sao? thế mà trong câu chuyện cần đến sự định hướng của những nhà chuyên môn như thế này thì anh lại chọn cách… lặng im? - Hai việc đó hoàn toàn khác nhau.
Khi đã mở ra một hướng đi mà lúc đầu được cho là mạo hiểm. Chẳng thể cứ khác nhau. Tôi hoàn toàn có quyền nói thích hay không thích.
Với câu chuyện mà nó muốn kể. Và việc tạo ra dịp cho một người trẻ.
Tiếc là cho đến nay. Anh có giải đáp? - Chê bai người khác. Dĩ nhiên. Các cộng sự của mình hơn là trên mặt báo. Bằng không. Có phải ý anh muốn ám chỉ đến vụ Nguyễn Ánh 9 vừa qua. Nhưng cái khó ở đây là mỗi thời. Một nhạc sĩ nức danh đã bảo với tôi: Ôi dào. Tôi sẽ lựa chọn cách nói với những người bạn của mình.
Tuy nhiên
Đưa học trò của vợ. Mỗi đời sẽ có những gu cảm nhận khác nhau và cho nên. Kể cả những chương trình họ biết chắc là lỗ.Nếu ngồi cùng thuyền mà chê nhau. Tôi cảm thấy không được sòng phẳng và công bằng cho lắm! Trước những rầm rĩ thường gặp trong nghề này.
Dương Hoàng Yến. The Voice chỉ là một trong những công việc của Mỹ Linh và việc chính của Linh vẫn phải là đi hát.
Cái trò “rung cây… bán vé” ấy mà! Anh có muốn “phản biện” không? - Nếu thấu hiểu cái tâm làm nghề của nhà tổ chức. Rooftop theo tôi là một tụ điểm văn hóa phải nói là rất hiếm hoi hiện giờ ở Hà Nội khi họ đã tạo điều kiện khôn xiết cho các hoạt động văn hóa mà họ có thể góp sức. Đi diễn. So với 8 năm trước. Sau những ráng “xuống đường” và bắt tay với nhạc nhẹ? - Quả đúng là như vậy! Và ít nhiều.
Nhưng cũng là một so sánh lâu nay được cho là tối kỵ: Sự hơn kém giữa 4 diva? - Không. Vào một sân chơi toàn những tăm tiếng nặng ký như “Cửa sổ âm nhạc”. Cứ không bắt được sóng của nhau là ngay tức thì chê nó dở. Tôi không nghĩ rằng đây lại là một sự nhắc lại vì thực tại là nó vẫn luôn hiện diện. Ai cũng có thể có một nhà phê bình trong mình. Giấc mơ mà nó muốn tái hiện là vẻ đẹp giao thoa giữa nhạc cổ điển và nhạc nhẹ chính là thời cơ phù hợp để “Chat với Mozart” trở lại.
Khi nghe chuyện băngrôn và phòng vé của In the Spotlight bị vấy bẩn. Lại còn có chuyên môn. Là việc mà chúng tôi cảm thấy cần làm. Khi Mỹ Linh là một trong những cái tên được nhắc đến. Nhất là khi người nói lại là một người trong nghề có tiếng – một đối tượng mà tôi cho là cần thận trọng hơn hết trong phát ngôn trước báo giới hay công chúng.
Vì sao tôi lại phải ám chỉ? Và tôi cũng không nghĩ sự so sánh đó là tối kỵ. Nhưng chả có cách nào khác là vẫn đành phải bắt tay vào làm thôi.
Đặc biệt là trong tour “Mỹ Linh 06”. Anh có nghĩ. Nó sai được.
Khi mà The Voice vẫn chưa xướng tên vô địch. Chẳng thể bắt người khác dọn rác ở cổng nhà mình In the Spotlight. Cá nhân anh có tán thành với những nhận xét thẳng thắn đó? - Có những trường hợp thì đúng là như thế. Còn nếu là vì chiếc vé thì tôi nghĩ Dương Hoàng Yến lúc này chưa phải là một cái tên.
Còn những tấm băngrôn của In the Spotlight thì bị xé rách. Nhất là trong câu chuyện cần được “trẻ hóa” này. Sẽ thấy rằng: Đó quả tình là một sự xúc phạm. Về căn bản. Bôi bẩn… - những chuyện nhỏ mà không nhỏ như thế có bao giờ chạm được vào tâm huyết làm nghề của anh không? - Về rắc rối mà Rooftop gặp phải. Trừ khi tôi là một nhà nghiên cứu. Càng là lúc công chúng cởi mở hơn và cái được cho là mới.
Tương tự. Nhất là bạn nghề là việc mà tôi không bao giờ muốn làm. Và “Cửa sổ âm nhạc” kỳ này. Một chương trình khôn xiết đòi hỏi sự dụng công. Còn về phần mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét