Ý thức được điều này nên Công ty Yaly cùng nhiều doanh nghiệp đã thế đóng góp vào các hoạt động văn hóa du lịch, các lễ hội, các hoạt động bảo vệ môi trường nhằm làm cho Hội An đẹp hơn trong mắt du khách, tạo cho công nhân Ý thức bảo vệ nét đẹp văn hóa của con người phố cổ
Hầu hết các đoàn khách du lịch bằng tàu biển đều đến Yaly để mua sắm. Thời ấy tôi không mường tượng nổi Hội An có thể cuốn một nhân vật tên tuổi cỡ ấy, chứ khoan nói đến việc Yaly lọt vào "mắt xanh" của nhân vật này trên đường ông ấy đi nghỉ Đông ở châu Á.
Tôi hiểu là bà Tổng thống đã nghe giới thiệu về những sản phẩm du lịch đặc thù của di sản văn hóa Hội An, nên về phần mình đã nỗ lực khôn xiết để đóng góp vào tiếng tăm ấy bằng cách giới thiệu với bà những sản phẩm lụa nổi tiếng của Quảng Nam và cử những thợ lành nghề nhất của Yaly phục vụ bà.
Chúng tôi lập Công ty Yaly từ năm 1998, đã từng gặp khó khăn trong định hình quy trình phục vụ khách hàng do không có bất cứ hình mẫu nào để học tập.
Càng cạnh tranh, người Hội An càng thêm kinh nghiệm bảo vệ môi trường sống, giữ gìn các di tích, tập quán cựu truyền, hiểu rõ đó là sức hút mạnh mẽ du khách đến với mình, cho mình con đường phát triển.
Thế nên chúng tôi quyết định phải chuyển hẳn sang một quy trình dịch vụ mới, vừa chăm chút nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, vừa giúp khách trải nghiệm nhiều điều thú về Hội An. Thương hiệu của chúng tôi chẳng thể đứng vững nếu tách khỏi hai chữ Hội An.
Tiếp theo là Tổng thống Singapore S. * Cùng được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới nhưng trong khi Hội An phát triển mạnh về du lịch thì nhiều địa phương khác lại không được may mắn như vậy, bà nhận định về vấn đề này như thế nào? - Hội An may mắn có được những người lãnh đạo tâm huyết với quá trình bảo vệ di sản nên đã thuyết phục được người dân tán đồng ủng hộ.
Đến năm 2007, chúng tôi đầu tư vào những mặt bằng lớn, biến chúng thành các khu thương mại du lịch, những điểm mua sắm hàng lưu niệm và may đo đón tiếp hàng trăm khách cùng lúc. Những buổi chiều thái bình ở phố cổ, bà Trịnh Diễm Quỳnh, giám đốc điều hành Công ty May Thời trang Yaly, thường ngồi một lúc ở quán cà phê Cargo của cô em gái để chờ đón đứa con trai nhỏ tan trường.
Nathan cũng đã tham quan dây chuyền sản xuất, trò chuyện với công nhân, trực tiếp đặt may một số y phục tại Yaly và ông đã rất chấp nhận với các sản phẩm may đo cho riêng mình. Của người dân phố cổ? Và Yaly đã làm gì để góp phần bảo vệ "cái nôi văn hóa đã sinh ra mình"? - Hồi trước, chúng tôi rất lo văn hóa phố cổ sẽ pha phôi, con người phố cổ sẽ thay đổi trước làn sóng khách du lịch ào ạt tới Hội An.
Ngay từ khi chưa trở thành thương hiệu lớn, chúng tôi đã gửi viên chức ra nước ngoài học về thiết kế, quản lý công nghệ may đo. Điều đáng nói khác là giá cả may đo ở Yaly vẫn rẻ hơn so với các nước Âu, Mỹ, nên không có gì phải kinh ngạc khi khách đặt may rất nhiều loại y phục trị giá hàng ngàn đô la.
Mỗi người khách đến đem theo một tập tính văn hóa về ăn mặc, gu thẩm mỹ riêng. R. Từ một cửa hàng chật chội, tôi đã vay vốn ngân hàng để mở rộng mặt bằng, mở ra những showroom lớn. Bà ngồi đó, ngắm du khách dạo chơi nờm nợp trên phố như ngắm dòng chuyển động của phố cổ vốn là di sản sống, đã cho người Hội An một triết lý kinh dinh để thành công: Phải bảo vệ cái nôi văn hóa đã sinh ra mình.
Tôi rất mong các doanh nghiệp và cả người dân nạm có nhiều sáng kiến làm đẹp Hội An hơn nữa, hoàn thiện không gian phố cổ, đảm bảo cho sự phát triển vững bền. Sau đó, nhiều nhân vật nức danh khác cũng đã đến tham quan Hội An, và nhiều người trong số đó đã chọn Yaly làm nơi nghỉ chân, thử tay nghề của thợ may Hội An, như Hoa hậu Thế giới năm 2004, cô Jennifer Hawkins.
Ngoài dịch vụ có chất lượng cao, cũng góp phần làm du khách chấp nhận là đội ngũ viên chức lễ tân của chúng tôi hồ hết đều có trình độ đại học và tường nhiều ngoại ngữ.
Một ngày gần cuối năm 2007, trước cửa showroom của chúng tôi bỗng xuất hiện một đám đông khách du lịch nhốn nháo, và có những người như vệ sĩ đang cố sức ngăn đám đông ấy lại. Nơi đây từ lâu được du khách "mặc định" là một thương hiệu uy tín của nghề may đo quần áo thời trang trong hệ thống dịch vụ du lịch Việt Nam.
Khách hàng của chúng tôi đến từ khắp nơi trên thế giới, có thể nói là đa chủng tộc và thuộc đủ mọi thành phần, nên chúng tôi huấn luyện nhân viên phục vụ khách theo phương châm: Mọi khách hàng đều được săn sóc như nhau và nhiệm vụ của chúng tôi là làm cho họ thật chấp nhận về những bộ áo quần được may đo tại Yaly. Chị thấy đó, tôi vẫn nói tiếng Quảng chay với cách phát âm nặng như những người gốc Hội An, không hề thay đổi.
Dù là một nguyên thủ quốc gia hay khách du lịch bình thường khi đến đây đều được tiếp đón trọng thị và đều ưng như nhau. Cuộc sống ấy đã tạo ra những thương gia rất dũng mãnh trên thương trường nhưng cũng khôn cùng giản dị, hiền hòa như con phố cổ. * Nghe nói bà từng đón tiếp những khách hàng "hết sức đặc biệt"? - Chắc là người ta muốn nhắc đến các nhân vật quan trọng và nức danh đã từng sử dụng dịch vụ may đo của Yaly.
* Hội An không đổi thay, vậy cuộc sống riêng của bà có đổi thay gì không? - Tôi chỉ có nếp mới là thỉnh thoảng đi dạo phố nhìn ngắm mọi người tương hỗ, và chỉ như vậy thôi là đã thấy rất vui rồi. * Theo bà, sự phát triển du lịch ở Hội An có ảnh hưởng gì tới văn hóa, nếp sống.
Hội An trước đây từng là thương cảng lớn, nên người dân nơi đây nhanh nhạy nắm bắt cơ hội kinh doanh. Gia đình tôi vẫn sinh hoạt bình thường như mọi gia đình khác trong phố cổ, gìn giữ các tập quán của ông bà để lại trong ngôi nhà của mình.
Nếu thành công, chúng tôi có được những trải nghiệm mới, các bộ phận, từ lễ tân đến tham mưu, thợ đo và may đều có sự tiến bộ nhất quyết. Rồi anh ấy bước vào và người ta giới thiệu đó là ca sĩ Mick Jagger, thủ lĩnh ban nhạc Rolling Stone nức tiếng.
Yaly hiện không cạnh tranh với các cửa hàng bán y phục ở Hội An vì chúng tôi chọn phong cách phục vụ riêng, không "may nóng" lấy liền như người ta đang nói về nghề may ở đây. Có thời khắc dự án phát triển với 80% số vốn là tiền vay nhà băng, nhưng tôi vẫn quyết định thực hiện các kế hoạch đã vạch ra bởi nhìn thấy rõ xu thế phát triển du lịch của Hội An.
Đọc E_paper Từ một cửa hàng may nhỏ gần chợ, trong gần 15 năm, Yaly đã phát triển thành chuỗi showroom ở nhiều con đường trong phố cổ.
Thành công hôm nay có nhẽ bắt nguồn từ việc chúng tôi đã sớm tin thị trường du lịch Hội An có triển vọng, quyết định chuyển hướng chuyên may các loại y phục cho khách nước ngoài. Hết thảy quá trình du khách tham quan showroom, xưởng may, tiếp xúc với lễ tân, đặt may được xây dựng thành một quy trình hoàn hảo, phải tạo được ấn tượng thú riêng vì họ là khách du lịch; trang phục họ may và mang về phải có giá trị sử dụng cao, theo sát thời trang thế giới chứ không phải chỉ là món hàng lưu niệm ghi dấu chuyến viếng thăm Việt Nam nói chung và Hội An nói riêng.
Khách rất hài lòng, nhưng tôi nghĩ mình không thể phát triển bền vững nếu chỉ phục vụ khách mỗi mặt hàng này, vì đã xuất hiện sự cạnh tranh rất lớn từ những cửa hàng ở ngay Hội An.
Không ngờ mọi chuyện diễn ra giản dị như thế. Người thứ nhất là Tổng thống Phần Lan Tarja Halonen, đến đây vào năm 2008. Bà tham quan Hội An bằng xích lô, đi một vòng "làm ngư dân chài lưới trên sông" và đến Yaly may đo y phục. Và điều làm chúng tôi sửng sốt là ca sĩ tỷ phú chuyện trò rất thân thiện, lịch sự, ông chỉ có đề nghị độc nhất vô nhị là không chụp ảnh.
* Sang không ít thay đổi của ngành dịch vụ du lịch, bà có còn giữ được niềm vui khi thấy một người khách bước vào cửa hàng? - Còn chứ, nhất là mỗi khi có khách người Ý vào, tôi thấy rất hồi hộp và hưng phấn.
Công ty chúng tôi có nguồn khách ổn định và cung cấp sản phẩm thời trang cao cấp.
Mình phải theo sát những đổi thay ấy và đáp ứng ngay. Ngoại giả còn có nhiều người hoạt động trong ngành ngoại giao thế giới, đặc biệt nhất là chuyến ghé thăm Yaly của hai vị nguyên thủ nhà nước. Giữ được bản sắc văn hóa thì mới vấn được khách du lịch. * Từ một cửa hàng may nhỏ phát triển thành thương hiệu nức tiếng đến mức có thời cơ may y phục cho nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới, rồi cuộn nhiều đoàn khách du lịch lớn, hẳn Yaly phải có điều gì đó rất đặc biệt để thuyết phục các công ty lữ hành? - Một thời kì dài, chúng tôi chỉ may sơ mi cho khách nước ngoài với giá 5 USD/cái.
* Xin cảm ơn bà!. Khách Ý lừng danh khó tính, họ đến từ xứ sở của thời trang nên rất mẫn cảm và kỹ tính, bởi thế, khi tiếp đón họ, chúng tôi như qua một kỳ thi, rứa tìm mọi cách chinh phục họ. "Đã đến Việt Nam thì phải một lần ghé thăm Hội An", phần nhiều du khách quốc tế nghĩ vậy, và địa chỉ họ không thể bỏ qua là Công ty May Thời trang Yaly. Mỗi ngày mới đến mang theo một thách thức mới và cùng với mỗi người khách đến là một sản phẩm mới ra đời.
Mỗi năm, chuỗi cửa hàng Yaly đón tiếp hàng chục ngàn du khách đến tham quan, mua sắm và may đo trang phục.
Đó là những không gian xưa cũ đặc trưng kiểu nhà cổ Hội An, rộng 600m2, với những trang hoàng kiểu cổ, là nơi vừa để may đo, mua sắm, vừa để thư giãn, nghỉ chân với sự phục vụ thân thiện của người địa phương.
Đó là niềm kiêu hãnh lớn của Yaly. Nhưng giờ thì thực tiễn đã chứng minh người Hội An có bản lĩnh vượt qua được những mặt trái của thị trường phát triển nóng.
Tôi nghĩ, trước những khó khăn của thương trường cũng như những tuổi phát triển nóng, mình cần phải vô cùng bình tĩnh, cẩn trọng thì mới có bước đi phù hợp, và quan yếu là đừng làm điều gì ảnh hưởng đến Hội An, bởi thương hiệu của chúng tôi gắn liền với sự thịnh suy của du lịch Hội An. Thiết kế trang phục cho người nước ngoài hoàn toàn khác với thiết kế cho người Việt, dù cùng là veston, đầm, sơ mi.
Nhân viên của chúng tôi được huấn luyện quan sát màu tóc, màu mắt của khách hàng, tìm hiểu quốc tịch và phối hợp với sở thích của họ rồi cùng nhau trao đổi để cho ra mẫu thiết kế những bộ y phục phù hợp với họ. Ai cũng biết tên Mick Jagger nằm trong danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới do Tạp chí Time bình chọn, nên sự kiện ông và bạn gái lặng lẽ đến Việt Nam, bước qua cánh cửa gỗ nhà mình để may đo vài chục bộ đồ thật sự làm chúng tôi sửng sốt.
Từ rất lâu tôi điều hành Yaly theo hướng tiến sát thời trang thế giới, đặc biệt ưu tiên mẫu mã thời trang Ý phối hợp với phong cách "thoải mái" của người Mỹ. Khách vào Yaly có thể trực tiếp gặp gỡ công nhân, cảm nhận được sức sáng tạo, sự tỉ mỉ của người Á Đông qua từng đường kim mũi chỉ, nên họ rất thích và tin cậy.
Ngay cả giữa những người khác quốc tịch cũng đã có sự dị biệt, vì gu thẩm mỹ của họ hoàn toàn khác nhau. Sau đó, suốt một thời gian dài, chúng tôi tiếp tục nhận được đơn đặt hàng may y phục cho ngài Tổng thống từ Lãnh sự quán Singapore. Bà san sớt về nghề đặc biệt của mình: May đo là nghề đòi hỏi sự tận tường, mỗi sản phẩm làm ra chỉ dành cho độc nhất một người. Một đôi doanh nghiệp trong ngành có cùng chí hướng, đã chung tay góp sức với Yaly để có được sự thành công trong phát triển phân khúc may đo hàng cao cấp, tạo ra một thương hiệu may đo chung của phố cổ Hội An, nhờ vậy thương hiệu ấy mới bền vững và lan xa.
Chúng tôi luôn cập nhật những xu hướng thời trang mới, tìm tòi những loại vải mới, bởi sự đổi thay của ngành này diễn ra theo mùa, mấy năm trước phần lớn khách thích lụa, nhưng gần đây đã chuyển sang một loại vải cao cấp xuất xứ từ Trung Quốc, nguyên liệu sợi từ một giống tre. Ưng ý về những gì diễn ra, lại không bị bất cứ ai quấy quả, rút cuộc ca sĩ Mick Jagger đột ngột đồng ý chụp một bức ảnh lưu niệm duy nhất cùng với các thợ may của Yaly.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét