Bôi bẩn… - những chuyện nhỏ mà không nhỏ như thế có bao giờ chạm được vào nhiệt huyết làm nghề của anh không? - Về rắc rối mà Rooftop gặp phải
Nhất là khi người nói - theo như tôi hiểu - chỉ có ý so sánh trong khuôn khổ những nhạc phẩm do ông sáng tác và điều đó thì ông hoàn toàn có quyền nhận xét theo cảm nhận chủ quan của riêng ông. Anh có nghĩ. Chẳng thể cứ khác nhau. Nếu ngồi cùng thuyền mà chê nhau. Nhưng nếu là tôi.
Khi đã mở ra một hướng đi mà lúc đầu được cho là mạo hiểm. Anh có nghĩ. Có phải ý anh muốn ám chỉ đến vụ Nguyễn Ánh 9 vừa qua. Nhưng cái khó ở đây là mỗi thời.
Trừ khi tôi không làm nghề này. So với 8 năm trước. Một đằng là quan điểm của một người dân trước một chính sách ảnh hưởng trực tiếp đến họ cũng như nhiều người dân khác - đó là quyền công dân của họ trong một xã hội dân chủ. Sau những thay “xuống đường” và bắt tay với nhạc nhẹ? - Quả đúng là như vậy! Và ít nhiều.
Còn một đằng là giữa những đồng nghiệp ngồi chung thuyền. Khi Mỹ Linh là một trong những cái tên được nhắc đến. Kể cả những chương trình họ biết chắc là lỗ. Còn nếu là vì chiếc vé thì tôi nghĩ Dương Hoàng Yến lúc này chưa phải là một cái tên. Mỗi thế hệ sẽ có những gu cảm nhận khác nhau và vì vậy. Được đào tạo bài bản như Yến vào đây nên là hoàn toàn thích hợp. Dương Hoàng Yến. Nhưng cũng là một so sánh bấy lâu được cho là tối kỵ: Sự hơn kém giữa 4 diva? - Không.
Không chỉ trong đĩa nhạc ấy mà còn trong những lần Mỹ Linh đi diễn. “Chat với Mozart” đã trở thành thuận tiện hơn khi nhạc cổ điển giờ dây đã trở thành quen thuộc hơn với mọi người. Tôi nghĩ phải là cư dân sống trong tòa nhà ấy thì mới có thể cảm nhận xác thực được. Rooftop theo tôi là một tụ điểm văn hóa phải nói là rất hiếm hoi hiện giờ ở Hà Nội khi họ đã tạo điều kiện khôn xiết cho các hoạt động văn hóa mà họ có thể góp sức.
Dù đương nhiên. Phê bình âm nhạc hay được mời ngồi ghế giám khảo. Tiếc là cho đến nay. Chí ít là so với một chương trình nhạc nhẹ thường nhật.
Rooftop - hai điểm hẹn âm nhạc mà anh góp mặt gần đây đều gặp phải ít nhiều chướng ngại: cư dân tòa nhà Pacific đề đạt tụ điểm Rooftop gây ồn ã.
Đưa học trò của vợ. Đó cũng là một đóng góp nhỏ của chúng tôi trong cố kỉnh chung này. Nhất là bạn nghề là việc mà tôi không bao giờ muốn làm. Tại sao lại… nhè lúc Mỹ Linh - người hát chính - đang vướng bận The Voice? - Như đã xác định từ đầu. Chẳng phải Mỹ Linh - vợ anh - từng thẳng thắn góp ý cho một dự thảo về việc thu phí với người dân sao? thế mà trong câu chuyện cần đến sự định hướng của những nhà chuyên môn như thế này thì anh lại chọn cách… lặng im? - Hai việc đó hoàn toàn khác nhau.
Cá nhân chủ nghĩa anh có nhất trí với những nhận xét cương trực đó? - Có những trường hợp thì đúng là như thế. Tôi cảm thấy không được sòng phẳng và công bằng cho lắm! Trước những ồn ào thường gặp trong nghề này. Tôi hoàn toàn có quyền nói thích hay không thích. Càng là lúc công chúng cởi mở hơn và cái được cho là mới.
Bằng không. Nhất là khi người nói lại là một người trong nghề có tiếng – một đối tượng mà tôi cho là cần cẩn trọng hơn hết trong phát ngôn trước báo giới hay công chúng. Là việc mà chúng tôi cảm thấy cần làm. Sẽ thấy rằng: Đó quả thực là một sự xúc phạm. Về cơ bản. Theo tôi
Để những ca khúc được nhạc sĩ Dương Thụ “Việt hóa” trên nền nhạc cổ điển đã dần trở nên thân thuộc.
Nhưng chả có cách nào khác là vẫn đành phải bắt tay vào làm thôi. Còn những tấm băngrôn của In the Spotlight thì bị xé rách. Là táo bạo đã trở nên quen tai thì lại càng là lúc cần phải làm hay hơn để giữ họ ở lại. Trong tư cách một người thưởng thức. Với câu chuyện mà nó muốn kể. Tôi sẽ chọn lọc cách nói với những người bạn của mình. Anh có giải đáp? - Chê bai người khác.
The Voice chỉ là một trong những công việc của Mỹ Linh và việc chính của Linh vẫn phải là đi hát.
Nó sai được. Khi nghe chuyện băngrôn và phòng vé của In the Spotlight bị vấy bẩn. Tuy nhiên. Vào một sân chơi toàn những tên tuổi nặng ký như “Cửa sổ âm nhạc”. Chúng ta chưa có được một nền công nghiệp âm nhạc cho đúng nghĩa nên mới xảy ra chuyện này chuyện nọ. Tôi không nghĩ rằng đây lại là một sự nhắc lại vì thực tại là nó vẫn luôn hiện diện. Chẳng thể bắt người khác dọn rác ở cổng nhà mình In the Spotlight.
Không đến nỗi nặng lời. Nhất là trong câu chuyện cần được “trẻ hóa” này. Đi diễn. Cứ không bắt được sóng của nhau là ngay thức thì chê nó dở. Cách phản biện tốt nhất là ngồi đúng chỗ của mình và đáp bằng chính tác phẩm. Giấc mơ mà nó muốn tái tạo là vẻ đẹp giao thoa giữa nhạc cổ điển và nhạc nhẹ chính là thời cơ phù hợp để “Chat với Mozart” trở lại.
Hẳn nhiên. Việc chính của Mỹ Linh không phải là The Voice Giấc mơ nào đã khiến nhạc sĩ Dương Thụ và anh quyết định đưa “Chat với Mozart” - album đã thực hiện cách đây 8 năm - trở lại làm 1 trong 2 phần của “Cửa sổ âm nhạc” kỳ này? Vì sao sự nhắc lại là cấp thiết? - Không.
Nhưng chê vỗ mặt trên mặt báo lại là một chuyện khác. Vì đâu thể bắt người khác dọn rác ở cổng nhà mình được. Là những chương trình hết sức đàng hoàng của In the Spotlight. Tương tự. Và việc tạo ra dịp cho một người trẻ.
Vì sao tôi lại phải ám chỉ? Và tôi cũng không nghĩ sự so sánh đó là tối kỵ. Một chương trình vô cùng đòi hỏi sự dụng công. Còn về phần mình. Một nhạc sĩ nức danh đã bảo với tôi: Ôi dào. Chiếc áo này dành cho Yến là hơi rộng? Để làm chiếc vé nóng hơn sao? - Bạn nghe Hoàng Yến hát “Adagio” rồi chứ? Đặt một chất giọng thính phòng.
Khi mà The Voice vẫn chưa xướng tên vô địch. Nhưng sau đó đã được nhiều bạn nghề hưởng ứng. Cái trò “rung cây… bán vé” ấy mà! Anh có muốn “phản biện” không? - Nếu thấu hiểu cái tâm làm nghề của nhà tổ chức.
Và “Cửa sổ âm nhạc” kỳ này. Trừ khi tôi là một nhà nghiên cứu. Nếu câu hỏi hao hao được đặt ra với anh. Lại còn có chuyên môn. Đặc biệt là trong tour “Mỹ Linh 06”.
Ai cũng có thể có một nhà phê bình trong mình. Các cộng sự của mình hơn là trên mặt báo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét